Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Bảy, 16/2/2013 8:52'(GMT+7)

Trên biển đảo quê hương

Chiến sĩ trên đảo Thổ Chu luyện tập triển khai pháo phòng không.

Chiến sĩ trên đảo Thổ Chu luyện tập triển khai pháo phòng không.

Khi những đợt gió xuân thổi về trên các đảo Tây Nam thì trong mỗi người lính giữ đảo cũng đều mang một tâm trạng bồi hồi và háo hức. Ai có phép về thì nôn nao muốn được đoàn tựu bên mâm cơm gia đình ngày xuân, còn người ở lại cũng không vì thế mà buồn, bởi các anh luôn xác định “nhiệm vụ là trên hết”.

* Tết cùng lính đảo

Khi đoàn chúng tôi đến thăm đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thì không khí đón Tết của quân và dân xã đảo này nhộn nhịp hẳn lên. Tết trên đảo không mâm cao cỗ đầy như trong đất liền nhưng vẫn ấm áp và mang hương vị quê hương. Trên bàn thờ luôn có bánh chưng, bánh tét, hoa mai thì không thiếu.
Trung sĩ Nguyễn Quốc Cường, Đại đội bộ binh 22, niềm nở khoe: “Các vật phẩm trên bàn thờ đều do chiến sĩ tự làm. Ai khéo tay có thể làm món nào thì được phân công làm món đấy. Cuối cùng thì mâm cỗ chưng trên bàn thờ cũng đầy và mang đủ hương vị của ba miền Bắc - Trung - Nam”.

 

Có lẽ do tự tay làm các thứ nên mọi người vơi đi nỗi nhớ nhà vì dù ở xa nhưng vẫn có được hương vị quê hương. Trung sĩ Lê Bá Trường Sơn, quê Kiên Giang, tâm sự: “Đây là năm thứ 2 tôi ăn Tết cùng với đồng đội nên cũng đã chuẩn bị tâm thế. Ăn Tết cùng anh em vui và lại thấy tình cảm khắng khít hơn”.

Niềm vui của các chiến sĩ như được nhân lên khi được cán bộ, người dân từ đất liền ra thăm, động viên khi ngày Tết đang đến gần. Thượng tá Đặng Văn Mạnh, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng 742 đóng trên Hòn Lớn, thuộc địa bàn xã An Sơn, cụm đảo Nam Du, trần tình: “Được đón đoàn chúc Tết của Vùng 5 Hải quân và các tỉnh ĐBSCL là nguồn cổ vũ lớn đối với cán bộ, chiến sĩ.

 

Anh em ở đây phải xa gia đình để bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Do đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm, động viên cũng như tạo điều kiện thuận lợi để anh em yên tâm công tác, bảo đảm an ninh quốc phòng trên biển đảo”.

Đại tá Phạm Văn Huy, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đảo Thổ Chu, cho biết: “Các chuyến thăm từ đất liền là niềm cổ vũ, động viên lớn đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo, đặc biệt trong dịp lễ, Tết”.

* Tấm lòng của đất liền

Hầu hết thành viên trên tàu lần này là những người lần đầu tiên được tham gia một chuyến hải trình nhiều ngày trên biển, đặc biệt nhất là được đến thăm các quần đảo Tây Nam, nơi có các chiến sĩ hải quân biên phòng đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển, trời Tổ quốc nên không khỏi xúc động và tự hào.

 

Khi đặt chân lên đảo Hòn Lớn, thuộc cụm đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, chị Lữ Thị Anh Thư, cán bộ Ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh Cà Mau, xúc động: “Mặc dù được nghe nói nhiều về biển, đảo, về các chiến sĩ hải quân và biên phòng nhưng thực sự mình không thể tưởng tượng được biển, đảo đẹp đến như vậy, các chiến sĩ luôn hồn nhiên trước bao khó khăn vất vả”.

Khi đặt chân lên trạm ra-đa Hòn Khoai, đoạn đường được coi là vất vả nhất trong các đảo mà đoàn công tác đến thăm, chị Lữ Thị Anh Thư tâm sự: “Dù đường nhiều đồi dốc rất khó đi nhưng mình muốn tự đi để cảm nhận được sự vất vả của các chiến sĩ đang công tác ở đây. Đó là tình cảm của mình đối với các anh, những chiến sĩ phải hằng ngày đi qua con đường đó.

 

Chứng kiến cảnh các chiến sĩ làm nhiệm vụ và sinh hoạt trong điều kiện khó khăn mà trong ánh mắt mỗi người đều ánh lên niềm vui và sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc thì mình càng thấy yêu quý và tự hào hơn về các anh”.

Anh Nguyễn Hoàng Đạo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, xúc động: “Mỗi bước chân mình đặt lên đảo đều dấy lên niềm tự hào là người Việt Nam, tự hào về biển, trời Tổ quốc. Đây là một trải nghiệm đầy ý nghĩa đối với một cán bộ Đoàn như mình. Sau chuyến đi này, mình sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hướng về biển, đảo trong đoàn viên thanh niên thiết thực và hiệu quả hơn”.

Cuộc hành trình dài gần 450 hải lý không làm cho các thành viên trong đoàn mệt mỏi, bởi cảm giác tự hào khi được đặt chân lên các hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc cùng với đó là việc quây quần bên mâm cơm cùng với các chiến sĩ nhân dịp Tết đến xuân về. Chuyến đi thắt chặt hơn tình cảm giữa hậu phương với biên cương biển, đảo, giữa dân quân đất liền với chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi.

Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau Nguyễn Văn Khởi xúc động: “Đây là một chuyến đi ý nghĩa, thể hiện tình quân dân. Không chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần đối với các chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển trời mà còn nuôi dưỡng trong bản thân mỗi người tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, tình cảm gắn kết chặt chẽ quân và dân”.

Năm mới sắp đến, lại một mùa xuân nữa nhiều chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở các hải đảo tiền tiêu không về sum họp gia đình trong đêm giao thừa. Tuy nhiên, các anh luôn vững tin bảo vệ biển đảo quê hương, bởi các anh biết những tình cảm, niềm tin của đất liền luôn hướng về mình./.

 Đặng Duẩn (báo Cà mau)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất