Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm
định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng
sư phạm và trung cấp sư phạm năm 2017.
Kế hoạch sẽ tập trung vào 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: tiếp tục rà
soát, hoàn thiện hệ thống văn bản về kiểm định chất lượng giáo dục; tăng
cường năng lực của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, phát
triển đội ngũ kiểm định viên; tăng cường năng lực của các đơn vị chuyên
trách làm công tác đảm bảo chất lượng bên trong cơ sở đào tạo; đẩy mạnh
hoạt động đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; tăng
cường truyền thông về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục.
Trong năm 2017, các tổ chức kiểm định
chất lượng giáo dục phải hoàn thiện bộ máy tổ chức, phát triển đội ngũ
kiểm định viên đảm bảo đủ năng lực, triển khai kiểm định chất lượng cơ
sở giáo dục và chương trình đào tạo theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào
tạo; đồng thời, xây dựng kế hoạch phát triển tổ chức theo hướng chuyên
nghiệp, tăng cường gắn kết với hoạt động của các tổ chức đánh giá, kiểm
định chất lượng giáo dục quốc tế.
Các tổ chức kiểm định cũng cần thực hiện nghiêm việc công khai kết quả
kiểm định, công khai minh bạch các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo
dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở
đào tạo tập trung xây dựng hoặc rà soát kế hoạch phát triển trường giai
đoạn 2017-2020; xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng hằng năm của nhà
trường và triển khai thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Các đơn vị chủ động công khai minh bạch
các điều kiện đảm bảo chất lượng của nhà trường theo hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo trước kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017, tạo
điều kiện cho thí sinh và xã hội lựa chọn được trường phù hợp để đăng ký
theo học.
Đối với các trường chưa đăng ký đánh giá ngoài, cần có giải pháp đẩy
mạnh và nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá, khẩn trương rà soát,
hoàn thiện báo cáo tự đánh giá, đăng ký với các tổ chức kiểm định chất
lượng giáo dục (trước ngày 30/6/2017) và chuẩn bị các điều kiện cần
thiết cho hoạt động đánh giá ngoài; triển khai các giải pháp cải tiến
nâng cao chất lượng giáo dục theo các kết quả tự đánh giá.
Đối với các trường đã được đánh giá ngoài nhưng chưa đủ điều kiện để
được công nhận đạt kết quả kiểm định chất lượng giáo dục, cần tập trung
khắc phục hạn chế, cải tiến chất lượng ở các tiêu chí chưa đạt, phát huy
những tiêu chí đã làm tốt.
Đối với các trường đã được đánh giá
ngoài và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục, tiếp tục cải
tiến nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh việc đăng ký kiểm định chất
lượng chương trình đào tạo trong nước và quốc tế/.
Theo chinhphu.vn