Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 13/5/2012 11:25'(GMT+7)

Trường Sa phải xứng với vị thế tiềm năng, chiến lược biển

“Tình cây và đất” - sự nối kết giữa đất liền với biển đảo.

“Tình cây và đất” - sự nối kết giữa đất liền với biển đảo.

 Nguồn lực xã hội hóa chăm lo và xây dựng Trường Sa

- Trên cương vị "chủ nhà", đồng chí có thể nói gì về sự đổi thay của một địa phương trên địa bàn tỉnh?

- Tôi có thể nói vắn tắt rằng, sau 37 năm được giải phóng, huyện đảo Trường Sa đã và đang phát triển theo hướng tích cực, nhất là những năm gần đây, Trường Sa có những đổi thay cơ bản và có thể nói là kỳ diệu. Giờ đây, đến với huyện đảo, chúng ta dễ dàng nhận thấy chất lượng cuộc sống của quân và dân không ngừng được nâng lên, đặc biệt là kết cấu hạ tầng... Dự án trồng rau xanh, nuôi trồng hải sản, gia súc, gia cầm, được quy hoạch và từng bước phát triển tốt. Những công trình kết hợp quốc phòng với kinh tế ngày càng phục vụ hiệu quả đời sống, sinh hoạt cho quân và dân huyện đảo như: Kết cấu giao thông - âu tàu, trạm thu phát tín hiệu điện thoại-truyền hình qua vệ tinh, trạm khí tượng thủy văn; hệ thống năng lượng sạch... Trên đảo, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân có sân chơi thể thao, tủ sách pháp luật và phòng đọc sách, báo... 100% hộ dân và các đầu mối đơn vị được trang bị máy thu hình, hệ thống thu tín hiệu vệ tinh.

- Xin đồng chí nói rõ hơn, nguồn lực nào để có sự đổi thay đó?

- Tôi rất tâm đắc với cụm từ “Cả nước vì Trường Sa-Trường Sa vì cả nước”, bởi nó không phải là câu khẩu hiệu suông mà là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cao cả, là hành động thiết thực của cả nước và quân dân Trường Sa. Huyện đảo được như hôm nay chính là sự quan tâm sâu sắc, đầu tư lớn của Đảng, Nhà nước; là tinh thần nỗ lực, quả cảm vượt qua mọi gian khổ, thiếu thốn của quân và dân Trường Sa. Đặc biệt, từ phong trào “Vì Trường Sa thân yêu”, các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân trong nước và bà con Việt kiều… đã dành cho quân và dân Trường Sa những tình cảm đặc biệt - sự giúp đỡ, chi viện hết sức ý nghĩa và thiết thực. Đó thực sự là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để quân và dân Trường Sa trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Những gì hiện hữu ở Trường Sa không chỉ làm chúng ta cảm động mà còn là sự vững tâm, vững tin.

Huyện đảo Trường Sa là một phần "cơ thể" của tỉnh Khánh Hòa

- Thưa đồng chí, Trường Sa là một địa bàn đặc biệt, hẳn tỉnh Khánh Hòa luôn dành cho Trường Sa sự quan tâm đặc biệt?

- Đúng vậy! Huyện đảo Trường Sa là một phần “cơ thể” của tỉnh Khánh Hòa. Do ở xa đất liền, điều kiện mọi mặt rất khó khăn, nên tỉnh luôn dành cho Trường Sa sự quan tâm đặc biệt. Trong đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với Vùng 4 Hải quân và các cơ quan báo chí của tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo; mở mục “Trường Sa thân yêu” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin của Sở; hoàn thiện bộ máy nhân sự, quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên các đảo; lập hồ sơ khoa học công nhận Bia Chủ quyền; tích cực vận động nhân dân, ngư dân, các doanh nghiệp ra làm ăn, đánh bắt, nuôi trồng hải sản tại các đảo thuộc huyện Trường Sa; chú trọng đầu tư kinh phí cho nghề chụp mực, tăng số lượng tàu cá hoạt động khai thác trên vùng biển Trường Sa.  

Về xã hội, tỉnh chủ trương đẩy mạnh việc triển khai công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng trường tiểu học, cơ sở vật chất, trường nhiều cấp học tại thị trấn Trường Sa và hai xã Sinh Tồn và Song Tử Tây... Chúng tôi cũng đã thành lập Trung tâm y tế huyện Trường Sa; tổ chức tập huấn, cung cấp vắc-xin, vật tư tiêm chủng mở rộng và hỗ trợ khám chữa bệnh, phòng chống dịch... 

- Trường Sa không chỉ có tầm quan trọng đặc biệt về quốc phòng-an ninh mà còn có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển. Vậy, những chủ trương sắp tới của tỉnh đối với huyện đảo Trường Sa là gì?

-  Những năm trước, tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với ngành Thủy sản xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại đảo Đá Tây (thị trấn Trường Sa). Sau nhiều năm hoạt động, khu dịch vụ này đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo. Phát huy thành quả đó, tỉnh tiếp tục xây dựng khu dịch vụ hậu cần nghề cá, sửa chữa tàu thuyền, thu mua hải sản trên biển, cung cấp nước ngọt, lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho ngư dân bám biển, xây dựng các khu neo đậu, tránh bão cho ngư dân; đầu tư, nâng cấp phương tiện, trang bị, củng cố và nâng cao khả năng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, để giúp ngư dân đi biển dài ngày. Vừa qua, chúng tôi cũng đã thành lập 2 ngư đội tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ. Đồng thời, từng bước hình thành các khu du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - lịch sử, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước để Trường Sa luôn tương xứng với tầm vóc, vị thế về tiềm năng, chiến lược biển.

 

- Đồng chí có thể cho biết ý kiến của mình về "những việc cần làm ngay" đối với Trường Sa?

- Mặc dù diện mạo và đời sống của quân và dân Trường Sa đang không ngừng được nâng lên, tuy nhiên, huyện đảo vẫn còn nhiều khó khăn với rất nhiều việc phải làm cả trước mắt và lâu dài. Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ tư lệnh Hải quân và các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện chương trình nước ngọt, nuôi trồng thủy sản, nhất là những loài đặc hữu của Trường Sa, trước mắt để cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, sau đó làm tiền đề cho thực hiện các dự án lớn khác. Cùng với đó, sẽ đầu tư xây mới trường học tại các xã, bổ sung giáo viên có chuyên môn giỏi ra Trường Sa để nâng cao chất lượng giáo dục tại đây; củng cố và nâng cao năng lực của trạm y tế trên các đảo, kết hợp chặt chẽ y tế quân đội với y tế nhân dân để chăm sóc kịp thời hơn, tốt hơn sức khỏe cho nhân dân.

Một việc hết sức thiết thực là sẽ tiếp tục hỗ trợ con giống, cây giống, trồng rau xanh, dụng cụ đánh bắt hải sản, xây dựng khu chăn nuôi tập trung, giúp quân và dân huyện đảo cải thiện đời sống; đồng thời tiếp tục trồng cây xanh trên các đảo, bảo đảm cho Trường Sa phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí.      

QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất