Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Bảy, 28/4/2012 15:33'(GMT+7)

Uống dòng sữa mẹ

Sài Gòn ngày 30-4-1975, nhân dân hân hoan chào mừng Quân giải phóng.

Sài Gòn ngày 30-4-1975, nhân dân hân hoan chào mừng Quân giải phóng.

Thống kê từ các dịch vụ du lịch cho thấy, ngoài các địa điểm phong cảnh hấp dẫn, các điểm đến mang giá trị lịch sử như Dinh Độc lập, địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam…bên cạnh đó là các câu chuyện về những người một thời kinh qua khói lửa chiến tranh cũng rất hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của lớp trẻ.

Còn nhớ, dịp 30-4 năm trước, Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội đã có công văn chỉ đạo gửi các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc, hướng dẫn tổ chức các hoạt động trong đợt nghỉ lễ đầy ý nghĩa trên. Sở đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu các trường tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng 30-4 và ngày Quốc tế lao động 1-5.

Sự chỉ đạo xác đáng đó chắc chắn sẽ góp phần tích cực trong tuyên truyền về một trong những mốc son chói lọi của dân tộc ta. Như vậy, cùng với nhà trường, xã hội và sự quan tâm, định hướng đúng đắn cho con em mình ngay từ các bậc phụ huynh, con em chúng ta sẽ “hiểu rõ sử ta” hơn . Đồng thời, khi được định hướng, tổ chức đến thăm các địa chỉ có giá trị về lịch sử, văn hóa, các em sẽ tiếp thu được những điều bổ ích, thay cho bị cuốn vào vào các trò chơi vô bổ, thậm chí gây mất an ninh trật tự. Hiểu rõ về truyền thống dân tộc, lịch sử hào hùng nói chung của dân tộc và từng sự kiện tiêu biểu một là cái cốt lõi để giáo dục, nhân lên niềm tự hào, vinh dự cũng như định hướng về ý thức, trách nhiệm của các em đối với Tổ quốc. “Người có tông, cây có gốc”, hiểu rõ cội rễ của mình để thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”là truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nói một cách hình ảnh, truyền thống-lịch sử như nguồn sữa mẹ - là hương vị ngọt ngào nhất, bổ dưỡng nhất nuôi mỗi người khôn lớn.

Trở lại với sự lựa chọn của mỗi gia đình, trong đó gắn nghỉ ngơi với tìm hiểu truyền thống, lịch sử của quê hương, đất nước, đó là tín hiệu vui. Hiểu, hiểu rõ lịch sử trong điều kiện của cuộc sống hôm nay đang có những mặt tiêu cực chi phối nhưng cũng phải thấy rõ, mạch nguồn bản chất vẫn là lòng tự hào và trách nhiệm cao cả với Tổ quốc. Tinh thần yêu nước, tự hào của người dân Việt Nam là mãi mãi và luôn nồng nàn, rực lửa. Truyền thống ấy cần phải được hun đúc từ trong mỗi gia đình, tổ chức, xã hội, như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn./.

(Theo: Việt Trung/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất