Đây là con số được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu ra tại phiên họp ngày hôm qua (14/4) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu con số này có quá lớn so với
mục tiêu, ông Đỗ Ngọc Thống, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, thường
trực Ban soạn thảo Đề án, cho rằng đây chỉ là “con số khái toán lúc
đầu, tạm hình dung ra” và “trong 34.275 tỷ đồng có đến 7-8 đầu việc.”
Trước câu hỏi về chi tiết khái toán cho từng đầu việc, ông Thống cho
biết Ban soạn thảo Đề án có tính cho từng mục, nhưng ông “không nhớ
chính xác.”
“Tên của Đề án làm cho nhiều người hiểu nhầm. Viết chương trình,
sách giáo khoa chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh này, nói con số
chính xác là cực kỳ khó khăn,” ông Thống nói.
“Không chỉ viết sách giáo khoa mà còn có bồi dưỡng hàng triệu giáo viên
đứng lớp của 35.000 trường trên cả nước trong hàng chục năm trời. Đó là
chương trình rất lớn. Con số đó sẽ được trải qua quá trình thẩm định của
Bộ Tài chính và nhiều cơ quan khác và thẩm tra của Quốc hội,” ông Thống
phân trần.
Tuy nhiên, việc giải thích này của ông Thống thiếu hợp lý.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép
xây dựng 2 Đề án gồm Đề án Đổi mới đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng
thường xuyên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục phổ thông và Đề án Xây dựng cơ sở vật chất-kỹ thuật cơ
sở giáo dục phổ thông đáp ứng điều kiện tối thiểu thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Tại cuộc họp báo, ông Thống khẳng định khoản 34.275 tỷ đồng chỉ tính
riêng Đề án Đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông
sau năm 2015, không bao gồm ngân sách cho hai đề án còn lại.
Như vậy, việc ông Thống đưa vấn đề bồi dưỡng giáo viên vào để giải thích
cho con số 34.275 tỷ đồng là hoàn toàn thiếu tính thuyết phục.
Vị thường trực ban soạn thảo đề án này còn cho biết năm 2013, Bộ có đưa
ra con số 70.000 tỷ dự toán cho Đề án và con số này đã gây "sốc" trong
dư luận. Năm nay, Bộ tách việc xây dựng cơ sở vật chất sang một đề án
khác và con số cho Đề án soạn thảo chương trình, sách giáo khoa giảm
xuống 34.275 tỷ đồng.
Cũng theo ông Thống, Ban soạn thảo có khảo sát và đánh giá hiện trạng cơ
sở vật chất cũng như các vấn đề dạy và học khác. Tinh thần của đổi mới
chương trình lần này là sẽ tận dụng mọi trang thiết bị hiện có, chỉ bổ
sung những yếu tố thiết thực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để
tránh việc phải đầu tư quá nhiều.
“Đổi mới lần này quan trọng nhất không phải nội dung mà là đổi mới về
cách dạy và cách học. Vì thế số đầu tư cho trang thiết bị chúng tôi nghĩ
sẽ không nhiều. Bộ sẽ đưa yêu cầu tối thiểu cho một trường để triển
khai chương trình mới, trong đó sẽ chỉ có những yếu tố cơ bản như đủ
phòng học,” ông Thống nói.
Mặc dù ông Thống đã khẳng định việc viết chương trình, sách giáo khoa
hết khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng cuối buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng lại phủ nhận khi nói rằng con số này là
"chưa chính xác."
Phát biểu tổng kết cuộc họp báo, ông Hùng cho biết, Bộ sẽ nghiêm túc
tiếp thu các ý kiến đóng góp và sẽ tổ chức hoàn thiện Đề án hơn nữa, rà
soát các đầu mục để đưa ra con số tài chính hợp lý.
Tuy nhiên, với cách làm việc thiếu công khai minh bạch trong các vấn đề
liên quan đến đề án, nhất là về tài chính, người dân muốn đóng góp cho
Bộ cũng gặp khó khăn và khiến dư luận không khỏi đặt nhiều dấu hỏi.
Trước đó, ngày 14/4, con số 34.275 tỷ đồng cho đổi mới chương trình,
sách giáo khoa được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển
công bố tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lập tức thu hút
sự chú ý của dư luận. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đây là con số quá
lớn cho một đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa./.
Theo TTXVN