Thứ Sáu, 27/9/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 2/2/2010 16:34'(GMT+7)

Tự đổi mới, tự chỉnh đốn là nhiệm vụ cấp bách của Đảng

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng ngày thành lập Đảng - Ảnh: SGGP

Biểu diễn nghệ thuật chào mừng ngày thành lập Đảng - Ảnh: SGGP

Xuân này, Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam - tròn 80 xuân.

Đất nước và dân tộc ta mừng đội quân tiên phong của giai cấp công nhân đang độ trưởng thành và trong suốt tám thập kỷ qua đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Giương cao ngọn cờ chiến đấu của Bác Hồ


Bác Hồ - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta - lúc sinh thời đã có những lời khẳng định vô cùng quý giá. Năm 1949, nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Thành lập Đảng, Người viết bài báo “Đảng ta”, chỉ rõ rằng: “Đảng ta tuy trẻ trung, nhưng đã lập được những công trạng rất to tát”.

Năm 1960, tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập Đảng, Bác nói: “Với tất cả tinh thần khiêm tốn của người cách mạng, chúng ta vẫn có quyền nói rằng: Đảng ta thật là vĩ đại”. Bác điểm qua những thành tựu đã giành được và nói: “Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích gì khác”.

Thật khó có thể có sự đánh giá nào cao hơn. Nhưng Bác thường căn dặn cán bộ, đảng viên không được tự cao tự đại. Bác nêu lên những yếu kém, khuyết điểm và có lần cảnh báo: “Một dân tộc, một Đảng và mỗi người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu không còn trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

Trước khi qua đời, trong Di chúc để lại, Bác viết: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”.

Hơn bốn mươi năm qua, kể từ ngày Bác đi vào cõi vĩnh hằng, Đảng ta đã tiếp tục giương cao ngọn cờ chiến đấu của Người, lãnh đạo nhân dân ta tiến lên giành nhiều thắng lợi mới rất to lớn, làm cho “những công trạng to tát” của Đảng ta cứ cộng thêm và nhân lên. Chúng ta đã đánh thắng hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, thực hiện trọn vẹn độc lập thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Chúng ta đã tiến hành công cuộc đổi mới, thực sự là một cuộc cách mạng sâu sắc và toàn diện chưa từng có trong lịch sử xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Trong sự nghiệp đấu tranh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng ta luôn nhận rõ vị trí và vai trò tiên phong lãnh đạo của mình. Bởi vậy trong quá trình đổi mới đất nước, Đảng ta vẫn dành cho nhiệm vụ xây dựng Đảng một vị trí đặc biệt quan trọng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng


Đại hội VI - đại hội mở đầu thời kỳ đổi mới - đã chỉ rõ: Quy mô rộng lớn và tính chất phức tạp của những nhiệm vụ của cách mạng trong thời kỳ mới, đòi hỏi tăng cường không ngừng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng... “Đảng phải đổi mới về nhiều mặt: Đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế; đổi mới tổ chức; đổi mới đội ngũ cán bộ; đổi mới phong cách lãnh đạo và công tác”. Đổi mới tư duy chính trị không gì khác là nhận thức lại một cách đúng đắn hơn về chủ nghĩa xã hội và về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Đại hội VII của Đảng, với Cương lĩnh năm 1991, mạnh mẽ khẳng định: “Để đảm đương được vai trò lãnh đạo, Đảng phải vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, ra sức nâng cao trình độ trí tuệ và năng lực lãnh đạo...”. Đó là tư tưởng cơ bản, cũng là định hướng lớn cho công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ mới.

Đại hội VIII của Đảng (1996) đã xác định: Trong giai đoạn hiện nay, lãnh đạo kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt.

Tại Đại hội IX của Đảng (2001) - đại hội mở đầu thế kỷ XXI - một lần nữa khẳng định lấy việc xây dựng Đảng làm nhiệm vụ then chốt, chủ trương tập trung đẩy mạnh “xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng”. Có thể coi đó như là chiếc chìa khoá mở cánh cửa thành công cho toàn bộ các công tác cách mạng của Đảng.

Đại hội X của Đảng (2006) nâng cao thêm một mức, đặt vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng thành một thành tố và là thành tố quan trọng đầu tiên trong chủ đề của đại hội. Chủ đề đó là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”.

Nhấn mạnh nhiệm vụ “đổi mới, chỉnh đốn Đảng”, đại hội đòi hỏi toàn Đảng phải: Nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ trí tuệ của Đảng. Kiện toàn và đổi mới hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Để đưa các nghị quyết nói trên của các đại hội vào cuộc sống, mấy chục năm qua, Đảng ta đã liên tiếp phát động và triển khai sâu rộng nhiều cuộc vận động lớn, có hiệu quả thiết thực như: “Xây dựng, chỉnh đốn Đảng” (nhiệm kỳ Đại hội VIII); “Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh” (nhiệm kỳ Đại hội IX); và gần đây nhất là: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nhiệm kỳ Đại hội X).

Nhìn lại 80 năm chiến đấu và trưởng thành của Đảng, chúng ta thấy sở dĩ Đảng ta luôn đảm đương được vai trò tiên phong lãnh đạo là bởi vì Đảng ta đã biết nắm lấy một trong những bài học trọng yếu nhất, quý giá nhất: Bài học không ngừng chăm lo công tác xây dựng Đảng.

Việc Đảng thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, không ngừng nâng cao trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu càng trở nên cấp bách và nóng hổi.

Hà Đăng

(Theo Lao Động điện tử)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất