Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 24/4/2014 11:12'(GMT+7)

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương học và làm theo Bác

Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong Khối đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua băng rôn, biểu ngữ, áp phích, hệ thống bảng tin, loa phát thanh, chiếu phim tư liệu về Bác, tổ chức sinh hoạt tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phát hiện và giới thiệu những tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác ở các cấp bộ Đoàn.

Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức sáng tạo, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên nghiên cứu các chuyên đề trong nội dung sinh hoạt chi đoàn và hoạt động của Đoàn như: chuyên đề “Thanh niên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn, phấn đấu trở thành những người thanh niên thời đại mới vừa hồng vừa chuyên trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên”; chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

Nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa

Trong hơn 2 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã tổ chức tổ chức 360 buổi tọa đàm, trao đổi, học tập chuyên đề về làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác với 20 vạn đoàn viên, thanh niên tham dự; đã xây dựng được 112 tủ sách “Học tập và làm theo lời Bác” với tổng số 16 vạn đầu sách... Thông qua các hoạt động này đã tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng rèn luyện, nâng cao nhận thức chính trị, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, trình độ nghiệp vụ; hăng hái, xung kích đi đầu trong việc thực hiện những công việc khó; đồng thời, chung tay góp sức thực hiện nhiều công trình xã hội có ý nghĩa.

Để cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, các cơ sở Đoàn đã xây dựng và cụ thể hóa thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên dựa trên cơ sở các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của đoàn viên.

Đồng thời, gắn việc học tập và làm theo với thực hiện có hiệu quả hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn là “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” cùng với phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối.

Gần 3 năm qua, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã triển khai gần 1.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất; 1.803 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị thực hiện là 2.847 tỷ đồng, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội tại khắp các địa phương trên cả nước với tổng số tiền gần 45,7 tỷ đồng; thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với tổng trị giá gần 3,4 tỷ đồng.

Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trên nhiều lĩnh vực và đã có 418 tập thể, 1.959 cá nhân được các cấp bộ Đoàn trong Khối tuyên dương, tôn vinh; cùng với đó có 7.000 thanh niên đã được kết nạp vào Đoàn và hơn 5.700 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng...

Có thể khẳng định rằng, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo ra một luồng sinh khí mới, có sức lan tỏa và tạo nên hiệu ứng tích cực trong cán bộ, đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương. Sự chuyển biến mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên qua nhiều lĩnh vực: như xung kích thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện các giải pháp sáng kiến tăng doanh thu, lợi nhuận, quảng bá thương hiệu, tham gia đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề cho thanh niên công nhân; nâng cao chất lượng phục vụ, đăng ký thực hiện công trình, phần việc thanh niên; tham gia nghiên cứu đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; tham gia hiến kế và triển khai thực hiện cải tiến các quy trình, thủ tục hành chính, các quy trình làm việc để tăng năng suất và hiệu quả công tác tại đơn vị.

Tăng cường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị các cấp bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương vẫn còn hạn chế như: một số cơ sở đoàn còn lúng túng trong việc thực hiện việc làm theo, chưa có sự định hướng các nội dung làm theo lời Bác gắn với đặc điểm của từng đối tượng đoàn viên. Kết quả cụ thể của việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thật sự rõ nét, chưa chú trọng thiết kế các phong trào Đoàn một cách phong phú, đa dạng, gần gũi với thanh niên để họ dễ tiếp cận, học tập và làm theo lời Bác; chưa gắn với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp bộ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chú trọng một số giải pháp sau:

Một là, bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn để chỉ đạo các Đoàn trực thuộc chủ động tìm ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị mình nhằm đạt hiệu quả thiết thực. Cần lựa chọn các đơn vị để chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng, chọn vấn đề, chọn công việc để tập trung chỉ đạo, tạo ra chuyển biến, nâng cao niềm tin trong cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Hai là, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng nâng cao chất lượng các bài viết, phóng sự, các chương trình phát thanh, truyền hình về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, chú trọng. Đa dạng hóa nội dung, hình thức cũng như các kênh thông tin tuyên truyền nhằm tạo sức hấp dẫn, thu hút sự tham gia của các đoàn viên, thanh niên trong Khối.

Ba là, kiên trì chỉ đạo để từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị; lấy kết quả thực hiện chuẩn mực đạo đức để đánh giá cán bộ, đoàn viên thanh niên. Kịp thời phát hiện, biểu dương và tuyên truyền các điển hình tiên làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo sự lan tỏa trong toàn Khối.

Bốn là, luôn luôn thực hiện nguyên tắc “nói đi đôi với làm”, “làm gắn với kiểm tra” thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cấp cơ sở đến cấp Khối; tổ chức sơ kết 6 tháng, tổng kết định kỳ hằng năm; liên hệ việc học tập và làm theo gương Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, những phong trào, hoạt động cụ thể của tổ chức Đoàn và mỗi cán bộ, đoàn viên./.

Phạm Cường

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất