Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Năm, 1/4/2010 21:46'(GMT+7)

Văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc: Hội tụ và tỏa sáng

Khơi dậy niềm tự hào của một vùng đất địa linh, nhân kiệt

Với chủ đề "Văn hiến Bắc Ninh- Hội tụ và tỏa sáng", Festival Bắc Ninh 2010 nhằm tôn vinh nền văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc về một vùng đất địa linh nhân kiệt giàu lòng yêu nước và khoa bảng, nhằm đảm bảo sự tiếp nối các giá trị văn hóa, thể thao truyền thống đặc sắc của tỉnh Bắc Ninh, bảo tồn di sản văn hóa trong quá trình hội nhập và phát triển, đồng thời tổ chức đón Bằng công nhận “Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hóa phi vật thể Đại diện của Nhân loại” và Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Bắc Ninh lần thứ VI.

Festival Bắc Ninh 2010 cũng góp phần tạo cơ hội cho cộng đồng, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào các hoạt động của Festival với các vai trò khác nhau; thúc đẩy xúc tiến kinh tế, văn hóa, thể thao và du lịch giữa Bắc Ninh với các tỉnh trong vùng, với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ 17 đề ra.

Tâm điểm của Festival Bắc Ninh 2010 là lễ khai mạc liên hoan gắn với Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VI diễn ra vào lúc 19h30 ngày 17/4 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc. Để tạo không khí của lễ hội vừa mang đậm bản sắc văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, vừa mang tính hiện đại, Festival còn có các hoạt động như: Dâng hương tại đền Đô; Hội thi hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh lần thứ 20; Lễ đón Bằng công nhận “Dân ca Quan họ Bắc Ninh - Di sản văn hoá phi vật thể Đại diện của nhân loại”; Hội chợ Thương mại và Du lịch; Triển lãm thành tựu Kinh tế - Xã hội; Tổ chức các Trại sáng tác và gian trưng bày: Tranh Đông Hồ, gốm Phù Lãng, Luy Lâu; đồng Đại Bái, gỗ Đồng Kỵ, tre trúc Xuân Lai... Ngoài ra, còn có một số hoạt động văn hoá khác: Trưng bày giới thiệu cổ vật, đá quý, Triển lãm ảnh nghệ thuật; Hội thi Sinh vật cảnh; giao lưu Dân ca Quan họ Bắc Ninh, dân ca các vùng, miền; hát Quan họ trên thuyền, Rối nước, các trò chơi dân gian (đu, chọi gà, thả chim bồ câu, thả diều dân tộc, tổ tôm điếm, cờ người...), cùng các hoạt động văn hoá dân gian mang đậm bản sắc của vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc như: thi nấu cơm, thi chạy ró... Trong khuôn khổ Đại hội TDTT lần thứ 6, có các giải thi đấu như: giải Vật dân tộc, giải Cầu lông, giải Điền kinh trong nhà...

Ngoài khu vực Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, liên hoan còn diễn ra ở nhiều địa điểm khác như: Khu công viêcn Nguyên Phi Ỷ Lan, Trung tâm hoạt động thể thao tỉnh; Trung tâm huấn luyện thể thao tỉnh; Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh; các trục đường: Lý Thái Tổ, Kinh Dương Vương và một số tuyến đường khác...

Sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ông Trần Văn Tuý - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Nhận thức rõ ý nghĩa của Festival Bắc Ninh năm 2010, với mục đích tạo hình ảnh đẹp, một Bắc Ninh thân thiện, mến khách đầy tiềm năng với du khách trong nước và quốc tế, giữa năm ngoái, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức Festival đã quán triệt và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Tiểu ban giúp việc xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án phục vụ tổ chức Festival Bắc Ninh 2010 rất cụ thể, khoa học. Đến nay, mọi công việc cơ bản chuẩn bị xong, tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Festival Bắc Ninh 2010 là cơ hội tốt để tôn vinh nền văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc, vì vậy Ban chỉ đạo lễ hội xác định Festival phải mang đậm nét đặc trưng của văn hiến Bắc Ninh; các hoạt động của Lễ hội phải thể hiện tinh thần hiếu khách của đất và người Kinh Bắc.

Để giới thiệu, quảng bá với du khách trong nước và quốc tế một cách toàn diện về tiềm năng du lịch và các di sản văn hoá của Bắc Ninh với nhiều điểm du lịch tâm linh, làng nghề... Ban tổ chức đã xây dựng 4 tour du lịch: Thành phố Bắc Ninh - Văn Miếu - làng Diềm - chùa Hàm Long - làng nghề gốm Phù Lãng; Thành phố Bắc Ninh - Đền Đô - đình Đình Bảng - làng nghề gỗ Đồng Kỵ; Chùa Dâu - chùa Bút Tháp - Lăng Kinh Dương Vương - làng tranh dân gian Đông Hồ; Thành phố Bắc Ninh - chùa Phật Tích - chùa Tiêu - đền Bà Chúa Kho - nghe Quan họ làng Bồ Sơn... đây là những tour du lịch ngắn nhưng mang đậm bản sắc của vùng đất và con người quê hương Bắc Ninh./.

- Thành Nam-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất