Thứ Tư, 25/12/2024
Sinh hoạt tư tưởng
Chủ Nhật, 10/4/2011 19:29'(GMT+7)

Văn hoá tiếp dân

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Có nhiều cách nhìn khác nhau nhưng tựu trung lại các ý kiến đều cho rằng, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đóng vai trò quan trọng góp phần tạo ra bầu không khí dân chủ trong xã hội, đặc biệt là trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Hiệu quả của công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phụ thuộc nhiều vào văn hóa tiếp dân. Làm tốt công tác tiếp dân sẽ giúp cho các cơ quan chức năng phát hiện, phân tích, kết luận, xử lý các sự việc khách quan, minh bạch, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội và quyền lợi của người dân. Thực tế cho thấy, ở đâu, nơi nào thực hiện tốt văn hóa tiếp dân thì ở đó tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững, quyền làm chủ của người dân được phát huy, kinh tế - xã hội phát triển nhanh, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện… và ngược lại.                                                      

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư cơ bản được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện tốt. Nhờ đó mà đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nhanh hơn, tâm tư nguyện vọng của người dân được cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt kịp thời, giải quyết thỏa đáng, góp phần giảm những bức xúc trong dư luận, hạn chế những “điểm nóng” trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và chế độ…                                       

Tuy nhiên, phải thẳng thắn thừa nhận rằng, bên cạnh những điểm tích cực, công tác tiếp dân vẫn còn nhiều thiếu sót. Biểu hiện xem nhẹ công việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn tồn tại ở không ít cấp ủy, chính quyền. Một số cơ quan bố trí những cán bộ dư biên chế, chuẩn bị nghỉ hưu, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực hạn chế, thậm chí vi phạm kỷ luật… ra làm công tác tiếp dân. Do đó tình trạng cán bộ tiếp dân thiếu trách nhiệm, tác phong làm việc kiểu “được chăng hay chớ” vẫn chưa được khắc phục. Nơi này, nơi kia vẫn còn hiện tượng người dân “ăn trực nằm chờ” vất vả, tốn kém mà đơn thư vẫn không được xem xét, giải quyết. Vẫn còn những cán bộ, đảng viên quan liêu, hách dịch, bỏ ngoài tai những điều dân phản ánh. Văn phòng tiếp dân ở nhiều nơi còn tạm bợ, không ghế ngồi, không nội quy, không hướng dẫn, không lịch làm việc…                               

Tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một công việc quan trọng nhưng rất phức tạp. Các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đều nhấn mạnh phải tăng cường công tác dân vận nói chung, công tác tiếp dân nói riêng. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang khẩn trương chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Một công việc quan trọng đang được các cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan chức năng quan tâm là tiếp nhận, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến những người tự ứng cử và được giới thiệu ra ứng cử. Hơn lúc nào hết công tác tiếp dân, văn hóa tiếp dân của cán bộ, đảng viên càng phải được tăng cường.            

Văn hóa tiếp dân không phải chỉ là thái độ niềm nở đón nhận ý kiến của cán bộ tiếp dân mà quan trọng hơn là tinh thần tận tụy vì dân, trách nhiệm giải quyết tâm tư nguyện vọng của dân một cách kịp thời, thỏa đáng. Văn hóa tiếp dân còn thể hiện cả trong việc bố trí văn phòng tiếp dân chu đáo, gọn gàng và khoa học. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ công tác tiếp dân. Đặc biệt phải chọn lựa, sắp xếp những cán bộ có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, có tác phong công tác tốt để đảm nhiệm công việc phức tạp này. Văn hóa tiếp dân còn thể hiện không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm hay thất hứa, thất hẹn với dân trong tiếp nhận và giải quyết đơn thư. Phải giải quyết đơn thư, ý kiến của dân một cách khách quan, đúng pháp luật; khi có quyết định giải quyết thì phải kiểm tra, đôn đốc thi hành đến nơi, đến chốn. Sau khi giải quyết đơn thư, phải nghe ngóng diễn biến tình hình để chủ động phối hợp giải quyết những vấn đề mới nảy sinh…

Nói về vai trò của công tác dân vận, trong đó có công tác tiếp dân, Bác Hồ đã dạy: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Nếu mọi cán bộ, đảng viên đều hiểu và làm theo lời dạy ấy của Người thì chắc chắn văn hóa tiếp dân sẽ ngày càng được đề cao.

(Theo: Phùng Kim Lân/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất