Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, nhìn vào quan hệ Việt-Mỹ trong thời gian qua có thể thấy rằng trong 20 năm qua, quan hệ ngoại giao đã có phát triển rất lớn, trở thành đối tác toàn diện trên tất cả các mặt, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi và các điểm song trùng lợi ích.
Tổng thống thứ 45 của Mỹ, tỷ phú Donald Trump, vừa tuyên thệ nhậm chức
hôm 20/1, mở ra trang sử mới cho đất nước được mệnh danh là Xứ sở Cờ
hoa.
Sự chuyển giao quyền lãnh đạo sang Đảng Cộng hòa sau tám năm dưới sự
điều hành của Đảng Dân chủ, cùng với việc lần đầu tiên nước Mỹ có một
Tổng thống xuất thân là doanh nhân, với tính cách vô cùng khó đoán, báo
hiệu sẽ có những thay đổi lớn cả về đối nội và đối ngoại.
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có cuộc chuyện trò với phóng viên TTXVN về những điều chỉnh chính sách của Mỹ đối với khu
vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung, tương lai quan hệ Việt-Mỹ nói
riêng, cũng như những trải nghiệm của cá nhân ông vào thời điểm nước Mỹ
chuyển giao quyền lãnh đạo.
- Tân Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ xem lại chính sách của chính phủ
tiền nhiệm, trong đó có chính sách với châu Á-Thái Bình Dương. Theo Đại
sứ, liệu việc này có tác động như thế nào đến quan hệ Việt-Mỹ trong thời
gian tới?
Đại sứ Phạm Quang Vinh: Trước khi nói về chính sách của
chính quyền mới đối với khu vực nói chung, nhìn vào quan hệ Việt-Mỹ
trong thời gian qua chúng ta có thể thấy rằng trong 20 năm qua, quan hệ
ngoại giao đã có phát triển rất lớn, trở thành đối tác toàn diện trên
tất cả các mặt, hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ dựa trên cơ sở đôi bên cùng
có lợi và các điểm song trùng lợi ích. Cũng trong 20 năm qua, đã có
nhiều đời Tổng thống Mỹ khi thay đổi chính quyền. Chúng tôi có niềm tin
rằng quan hệ đối tác toàn diện đó, vì lợi ích của cả hai nước, sẽ tiếp
tục phát triển.
Chúng ta có thể thấy quan hệ kinh tế, quan hệ thương mại đã phục vụ lợi
ích của cả Việt Nam và Mỹ, tạo động lực cho phát triển ở khu vực. Kim
ngạch trao đổi thương mại hai chiều từ 0,5 tỷ tăng lên 50 tỷ USD thể
hiện chiều sâu của quan hệ thương mại song phương.
Thứ hai, quan hệ hai nước được mở rộng trên tất các lĩnh vực như đã đề
ra trong quan hệ đối tác toàn diện. Trong đó có khoa học kỹ thuật, đầu
tư, giáo dục, an ninh-quốc phòng. Điều đáng nói nhất ở đây là cả hai bên
đều có lợi, đều thừa kế lợi ích của mối quan hệ đó.
Mỹ cũng có nhu cầu phát triển quan hệ với Việt Nam, Việt Nam cũng có nhu
cầu phát triển quan hệ với Mỹ vì lợi ích của mỗi nước và vì lợi ích của
khu vực, vì hòa bình, ổn định. Ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng qua
nhiều đời Tổng thống khác nhau, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa, lợi ích
song trùng của hai nước đã tạo nền tảng cho mối quan hệ Việt-Mỹ.
Và đặc biệt, có rất nhiều khuôn khổ hợp tác, như khuôn khổ về đối tác
toàn diện, hay là những khuôn khổ về đối thoại đã được duy trì. Cả ba
đời Tổng thống Mỹ gần đây, từ Bill Clinton, George W.Bush và Barak Obama
đều đã thăm Việt Nam. Trong trường hợp ông Trump có điều chỉnh như thế
nào thì hai bên cũng duy trì và phát triển những điểm song trùng đã có
và tìm những điểm song trùng mới.
Hơn nữa, ngoài hợp tác song phương thì hai nước còn có nhiều khuôn khổ
hợp tác phục vụ cho lợi ích của mình, cho lợi ích của khu vực trong các
trao đổi diễn đàn song phương và đa phương khác. Thời gian qua, chúng ta
đã phối hợp trong đảm bảo hòa bình và phát triển ở khu vực châu Á-Thái
Bình Dương như là trong khuôn khổ của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
(ASEAN).
Lợi ích quốc gia là lâu dài nhưng từng thời điểm, với từng chính quyền,
nước nào cũng vậy chứ không chỉ Mỹ, sẽ định hình các thứ tự ưu tiên khác
nhau, các cách tiếp cận khác nhau. Đây chính là điều mà chúng ta tiếp
tục trao đổi, chia sẻ với đội ngũ của chính quyền mới để tạo làm sao
những gì là lợi ích song trùng giữa hai nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh
lên, những gì là cài đặt mới thì tìm ra những lợi ích để có thể phát
triển. Tôi tin rằng điểm đồng sẽ nhiều hơn điểm khác biệt, những điểm
mới sẽ cần hình thức hợp tác tốt hơn.
Chúng ta chưa thể rõ định hình chính sách chung của Mỹ đối với Việt Nam
hay đối với khu vực không chỉ châu Á-Thái Bình Dương mà còn các khu vực
khác. Nhưng mà có một thông điệp rất rõ trong tuyên bố nhậm chức của
Tổng thống Trump đó là ông sẽ nhìn nhận lợi ích nước Mỹ một cách thiết
thực hơn và cụ thể hơn.
Trong mối quan hệ đó, không chỉ mình Mỹ hay Việt Nam đặt lợi ích quốc
gia lên hàng đầu. Nhưng ở đây lợi ích quốc gia không có nghĩa là đối
chọi nhau mà quan trọng nhất là có nhiều điểm song trùng.
Về thương mại, Mỹ cũng có muốn lợi ích thương mại trong quan hệ với các
nước. Ta cũng muốn có lợi ích thương mại đối với các nước. Hai bên có hỗ
trợ tương hỗ lẫn nhau và đây chính là điểm mà chúng ta phải lưu tâm
hơn. Bên cạnh lợi ích của ta, chúng ta cũng có thể quảng bá và đem lại
lợi ích cho phía bạn thế nào, ngược lại cũng như vậy.
Năm ngoái, chúng ta đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing, thì đấy chính
là lợi ích của Mỹ. Ví dụ như khoa học kỹ thuật, Mỹ có thể chuyển giao
cho Việt Nam rất nhiều, nhưng đồng thời Việt Nam có những sản phẩm mà
người tiêu dùng Mỹ có thể sử dụng với giá rẻ hơn. Trong khi đó, Mỹ vẫn
có thể đầu tư trên những lĩnh vực mà Mỹ có lợi thế cho Việt Nam, đó
chính là sự tương hỗ lẫn nhau.
- Tổng thống Donald Trump đã có một số phát biểu về chính sách đối ngoại
theo xu hướng của "chủ nghĩa biệt lập." Tuy vậy, nhiều học giả cho rằng
dù muốn hay không, chính quyền mới vẫn phải tập trung vào châu Á do đây
là khu vực có liên quan chặt chẽ đến lợi ích quốc gia của Mỹ. Đại sứ có
thể nói rõ hơn về vấn đề này như thế nào? Việt Nam trông đợi Mỹ sẽ có
cách tiếp cận như thế nào với khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung
cũng như trong vấn đề Biển Đông nói riêng?
Đại sứ Phạm Quang Vinh: Trước hết về khái niệm chung
"chủ nghĩa biệt lập" chúng ta phải hết sức thận trọng. Ở đây chúng tôi
muốn nói rằng nước Mỹ có vai trò toàn cầu, nước Mỹ gắn kết với thế giới
và nếu qua những thông điệp của chính quyền mới, trong đó có cá nhân
Tổng thống Donald Trump thì chúng ta đều thấy rằng Mỹ có những định
hướng ưu tiên trong quan hệ với thế giới.
Cái ở đây có lẽ người ta nhìn nhận rằng Mỹ sẽ điều chỉnh, cài đặt lại
quan hệ thế nào đó để bảo đảm lợi ích tốt hơn đối với nước Mỹ, còn những
mối quan hệ với các đối tác, với các khu vực trên thế giới, vai trò và
sự gắn kết của Mỹ trên thế giới, tôi vẫn thấy nó nằm trong định hướng
chính sách của chính quyền Trump.
Mỹ không thể rời châu Á-Thái Bình Dương, không thể không có lợi ích ở
Biển Đông, một Biển Đông hòa bình, ổn định và tự do. Mỹ sẽ tranh thủ
được các nước, các nước lớn khác cũng sẽ tranh thủ và bản thân các nước
trong khu vực cũng sẽ tranh thủ được lẫn nhau. Đó là cùng hợp tác với
nhau. Trong khu vực đã có khuôn khổ hợp tác sẵn và đã phát huy tác dụng,
đó là khuôn khổ ASEAN và các diễn đàn ASEAN mở rộng. Đây là điều mà tôi
tin rằng sẽ là điều mà các nước quan tâm, trong đó có chính quyền mới
của Mỹ.
Chúng tôi cho rằng dù tuyên bố thế nào thì chính sách nhất quán không
chỉ của Mỹ mà của các nước khu vực có một số nội dung chính:
Thứ nhất, hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và đặc biệt là tự do hàng
hải là lợi ích của tất cả các nước. Biển Đông là khu vực địa chiến lược
và giao lưu thông thương hàng hải rất lớn cho nên an ninh hàng hải, tự
do hàng hải là lợi ích của tất cả các nước và các bên phải chung tay gìn
giữ.
Thứ hai, để đảm bảo điều đó các nước đều phải lấy luật pháp và công ước
về luật biển làm trung tâm. Tôi tin chắc rằng dù bất cứ ai cũng phải dựa
vào trung tâm đó.
Thứ ba, để tạo nỗ lực chung thực hiện mục tiêu này phải thúc đẩy tăng
cường hợp tác và tăng cường phối hợp các nước trong khu vực. Chúng ta sẽ
chờ thêm. Nhưng 3 điểm mấu chốt vẫn là hòa bình ổn định, an ninh, an
toàn hàng hải, luật pháp quốc tế và công ước luật biển, và cuối cùng là
phải chung tay vào cùng đóng góp xây dựng. Tôi tin đó là điều chỉnh
chính sách của bất cứ nước nào.
- Ngay trong ngày làm việc đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc
lệnh rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Trong hiệp
định này, Mỹ được xem là đầu tàu, vậy việc Mỹ rút khỏi TPP tác động như
thế nào đến khu vực và Việt Nam phải xử lý thế nào?
Đại sứ Phạm Quang Vinh: Trước hết thì các quốc gia có
quyền lựa chọn tham gia hiệp định của mình, việc chính quyền mới xử lý
TPP thế nào chúng ta sẽ theo dõi tiếp nhưng ở đây có hai câu chuyện. Thứ
nhất, châu Á-Thái Bình Dương là khu vực kinh tế năng động, chiếm một
nửa lợi ích thương mại, kinh tế và tăng trưởng của thế giới. Tôi tin
rằng nước Mỹ, với hình thức này hay hình thức khác, sẽ phải gắn kết với
khu vực này vì sự phát triển của nước Mỹ, vì lợi ích của nước Mỹ. Cho
nêu điều này sẽ phải được chính quyền mới tính toán. Thứ hai, nếu điều
chỉnh hay thay đổi cách tiếp cận với TPP thì dù sớm, dù muộn nước Mỹ vẫn
phải có thông điệp về gắn kết kinh tế, thương mại với khu vực này. Đó
là lợi ích của nước Mỹ và cũng là trông đợi của khu vực.
Đối với Việt Nam, chúng ta đã tham gia rất tích cực trong quá trình đàm
phán TPP, có nhiều nỗ lực để hoàn thành hiệp định này. Việt Nam cùng 11
nước trông đợi rằng nếu TPP được tất cả các nước thông qua thì sẽ tạo
động lực lớn phát triển kinh tế. Nhưng nếu không có TPP, khu vực cũng
đang có nhiều bước chuyển để tiếp tục thúc đẩy hội nhập, gắn kết, tăng
cường giao lưu thương mại của bản thân khu vực.
Với Việt Nam, ngoài TPP, trong thời gian vừa qua chúng ta đã thúc đẩy
đàm phán ký kết nhiều hiệp định thương mại, kể cả hiệp định thương mại
thế hệ mới như là với Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc. Và như vậy,
không gian thương mại của chúng ta tiếp tục phát triển.
Nếu không có TPP với thị trường Mỹ, chúng ta phải tính toán làm sao tiếp
tục quan hệ kinh tế và thương mại lớn hơn. Tương lai của TPP dù có như
thế nào thì Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục cải cách kinh tế, hội nhập, đổi mới
môi trường đầu tư trong nước... Đây chính là yêu cầu nội tại trong phát
triển đất nước, đồng thời cũng là yêu cầu do các hiệp định thương mại
song phương (FTA) mà Việt Nam tham gia.
- Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ xem xét lại nhiều diễn đàn
đa phương mà Mỹ tham gia. Năm nay Việt Nam chủ trì hội nghị cấp cao Diễn
đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), liệu Mỹ có thay đổi
chính sách gì với diễn đàn này và Việt Nam nên gửi thông điệp gì đến
chính phủ mới?
Đại sứ Phạm Quang Vinh: Trước hết diễn đàn APEC đại diện cho
châu Á-Thái Bình Dương. Thứ hai, đây là diễn đàn duy nhất về phối hợp và
hợp tác kinh tế ở khu vực đầu tầu của kinh tế thế giới, phát triển năng
động nhất. Lợi ích của nước Mỹ nằm ở APEC và các đời Tổng thống Mỹ đều
tham dự APEC. Các doanh nghiệp Mỹ khi tôi trao đổi trong suốt thời gian
qua đều rất quan tâm đến APEC. Thứ ba, thông qua APEC, người ta có thể
định hình được các định hướng ưu tiên cho khu vực có lợi cho các nền
kinh tế thành viên. Diễn đàn này có thể tạo ra được quy định, tiêu chuẩn
về thương mại để làm sao có thể hỗ trợ tốt nhất cho kinh tế mỗi nước
thành viên trong khuôn khổ APEC.
Chính quyền mới chưa nói nhiều về các diễn đàn đa phương, nhưng qua đánh
giá của chúng tôi thì với các lợi ích kinh tế, thương mại, cộng đồng
doanh nghiệp Mỹ rất trông đợi sự tham gia của Mỹ để khu vực này phát
triển năng động hơn và xây dựng những tiêu chuẩn mà cả Mỹ và các nước
khác có thể chấp nhận được. Chúng ta sẽ tiếp tục trao đổi với phía Mỹ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc điện đàm chúc mừng Tổng thống mới
Donald Trump cũng đã có lời mời ông Donald Trump tham dự Tuần lễ cấp cao
APEC sắp tới. Chúng tôi tin chắc rằng vào giai đoạn hiện nay khi kinh
tế và thương mại thế giới đang phục hồi, đồng thời cũng đứng trước nhiều
thách thức trở ngại, các nước càng cần phải ngồi lại với nhau, tính đến
lợi ích của mình và tham dự tích cực hơn.
- Ông đã trải qua nhiệm kỳ đại sứ của mình với hai đời tổng thống. Với
vị tổng thống mới mà nhiều người đều nhận định là rất khó đoán định như
ông Donald Trump, Đại sứ có phải thay đổi cách tiếp cận của mình?
Đại sứ Phạm Quang Vinh: Điểm nhấn lớn nhất của người làm công
tác đại diện ngoại giao ở nước ngoài đó là có điều kiện tiếp xúc gần
nhất, trực tiếp nhất với những người tham gia hoạch định chính sách
trong chính quyền. Cách tốt nhất là trao đổi trực tiếp với họ.
Tôi nhớ rằng cách đây vài hôm có một sự kiện là tiệc ăn trưa do một hiệp
hội doanh nghiệp tổ chức. Trong số những người tham dự có bà Kathleen
Troia McFarland, dự kiến đảm nhiệm chức vụ Phó Cố vấn An ninh Quốc gia
trong chính quyền Trump. Bà nói rằng: "Có những chỗ chúng tôi chưa có
chính sách hoặc chưa định hình rõ thì chính các bạn, các nhà ngoại giao,
đại diện các nước hãy khuyên chúng tôi, hãy thông tin cho chúng tôi."
Trên cương vị đại sứ, tôi chủ trương vừa xem xét các chính sách, đồng
thời chủ động trao đổi, chia sẽ những điều chúng ta mong muốn, những cái
có thể là lợi ích chung và ưu tiên chung của hai nước ở tầm quan hệ
song phương, ở tầm khu vực và các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.
- Xin cảm ơn Đại sứ./.
Đoàn Hùng-Thanh Tuấn (Vietnam+)