Thứ Hai, 23/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 1/8/2013 14:16'(GMT+7)

Vinh dự và tự hào với truyền thống 83 năm ngành Tuyên giáo của Đảng

 Sáng nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 83 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930 – 1/8/2013). Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì và phát biểu chỉ đạo. 

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tuyên giáo Trung ương dự, chủ trì buổi gặp mặt. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương: Phạm Văn Linh; Bùi Thế Đức; Lâm Phương Thanh; cùng đông đảo đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính của Ban.

Ôn lại truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: “Cách đây 83 năm, tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1/8” do “Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ấn hành” đã góp phần thổi bùng lên ngọn lửa tranh đấu, góp phần đẩy mạnh phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Căn cứ vào mốc son lịch sử này, năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khoá VIII) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hoá của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) quyết định lấy ngày 1-8 hàng năm làm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo. 

Công tác tuyên giáo đã được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đặt nền móng bắt đầu từ việc Người truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin và con đường cách mạng vào Việt Nam. Những hoạt động tuyên truyền, cổ động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và lớp cán bộ tiền bối đã góp phần to lớn vào việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ khi Đảng ra đời, công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào việc hình thành và tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ thực hiện cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, đề ra những khẩu hiệu hành động đúng lúc và sát hợp với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cho đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trở thành hành động tự giác của hàng triệu nhân dân, thành các phong trào cách mạng, đưa cách mạng Việt Nam giành thắng lợi này đến thắng lợi khác. 

Trong Cách mạng Tháng Tám và các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, công tác tuyên giáo góp phần động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy lòng yêu nước, truyền thống đoàn kết, anh hùng, bất khuất của dân tộc đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do và giữ vững bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong xây dựng hòa bình lập lại, công tác tuyên giáo tập trung vào nhiệm vụ động viên nhân dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, khắc phục hậu quả chiến tranh, kiến thiết đất nước, bảo vệ biên giới quốc gia và làm nhiệm vụ quốc tế. Công tác tuyên giáo đã góp phần tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, đưa đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đây là thời kỳ phát triển toàn diện của công tác tuyên giáo trên các lĩnh vực: lý luận chính trị, tuyên truyền, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, y tế, thể dục, thể thao… Cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện hoạt động ngày càng phong phú và đa dạng hơn. Trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao. Nội dung hoạt động tuyên giáo phong phú, bao trùm mọi lĩnh vực, phục vụ hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần làm nên những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp đổi mới”

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhấn mạnh : Trong suốt 83 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tuyên giáo là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Trải qua 83 năm, tuy tên gọi, bộ máy tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có những thay đổi, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, tuyên truyền, lý luận, văn hoá, khoa học, giáo dục về  cơ  bản là thống nhất và xuyên suốt. Truyền thống vẻ vang của Ngành được giữ vững, phát huy và ngày càng được bồi đắp phong phú thêm. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Trung ương nói riêng, ngành Tuyên giáo cả nước nói chung ngày càng trưởng thành, phát triển cả về số lượng và chất lượng, phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Ngành, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí cũng chỉ rõ, bên cạnh những thành tựu to lớn của ngành tuyên giáo trong những năm qua, công tác tuyên giáo vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém phải khắc phục, như: Công tác tham mưu trên một số lĩnh vực có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, nhạy bén; công tác lý luận chưa giải đáp thuyết phục nhiều vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới; Công tác đấu tranh tư tưởng còn chưa kịp thời phản bác các luận điệu sai trái thù địch; công tác đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, quan liêu, tham nhũng chưa đạt hiệu quả như mong muốn; sức thuyết phục của công tác tuyên truyền, cổ động các phong trào thi đua yêu nước, điển hình, nhân tố mới còn mờ nhạt, chưa đủ sức ngăn chặn, đẩy lùi những tiêu cực, tệ nạn xã hội…

Từ đầu năm 2013 đến nay, công tác tuyên giáo có những thuận lợi cơ bản nhưng cũng không ít khó khăn, nhất là những khó khăn mới nảy sinh. Kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả tích cực. Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và tiềm ẩn những rủi ro. Đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, người mất việc làm, đồng bào các dân tộc, ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống phá ta trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, tự do báo chí. Tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp…

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành, những thành tựu to lớn trong 83 năm qua, đứng trước yêu cầu của thời kỳ mới, ngành Tuyên giáo của Đảng và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo ý thức rõ ràng và sâu sắc hơn về trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình trong thời gian tới. 

Về các nhiệm vụ chủ yếu của ngành tuyên giáo trong thời gian tới, đồng chí Đinh Thế Huynh đã chỉ rõ một số nội dung chủ yếu sau:

Một là
, phát huy truyền thống vẻ vang của Ngành tuyên giáo, phát huy những thành tựu, kết quả đạt được của công tác tuyên giáo, đồng thời, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; chủ động bám sát, dự báo đúng tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên, nhất là tình hình tư tưởng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, những địa phương có đông đồng bào theo đạo, phát hiện những vấn đề phức tạp, nhạy cảm nảy sinh trong đời sống xã hội để làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Hai là, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục; tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Quốc hội và Chính phủ nhằm thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2013 và của toàn bộ nhiệm kỳ XI của Đảng.

Ba là, nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các Đề án trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các công tác chuyên môn, nghiệp vụ (hiện còn 11 đề án, chưa kể các đề án phát sinh đột xuất, trong đó có 4 đề án đã có lịch trình trong tháng 8,9/2013). Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các vụ, đơn vị trong Ban và các ngành, địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ tuyên giáo.

Bốn là, tập trung tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) của Đảng; tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Tuyên truyền kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Năm là, chủ động đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa; đẩy mạnh đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, chú trọng vấn đề Biển Đông, khẳng định chủ quyền của ta đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. 

Sáu là, tuyên truyền cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội,  xây dựng ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, tạo đà quan trọng trong năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Bảy là, xây dựng Đảng bộ, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, tạo không khí phấn khởi, thi đua lập thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và của cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Ban, đồng chí Đinh Thế Huynh đã gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới đông đảo các đội ngũ cán bộ toàn ngành tuyên giáo cả nước.

* Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Trương Minh Tuấn, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương “Vì đã có thành tích trong các hoạt động cấp Nhà nước kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2012) và tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho 30 đồng chí cán bộ, lãnh đạo thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương đã có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng./.


TG

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất