Chủ Nhật, 28/4/2024
Đảng trong cuộc sống hôm nay
Thứ Bảy, 3/10/2015 9:9'(GMT+7)

Vĩnh Long: Tăng cường công tác giám sát ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực

Ngày 2/10, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010-2015.

5 năm qua, cấp ủy các cấp của tỉnh đã kiểm tra 768 tổ chức đảng và 1.488 đảng viên; giám sát 347 tổ chức đảng và 257 đảng viên. Ủy ban kiểm tra 3 cấp đã kiểm tra đối với 551 tổ chức đảng cấp dưới và 983 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 1.024 tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng; kiểm tra việc thu chi ngân sách, sản xuất kinh doanh đối với 103 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí đối với 1.176 tổ chức đảng. Ủy ban kiểm tra 3 cấp cũng tiến hành giám sát 618 tổ chức đảng và 451 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra 3 cấp đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng, giảm 4 tổ chức so với nhiệm kỳ trước; xử lý 673 trường hợp đảng viên vi phạm, chiếm 1,91% tổng số đảng viên toàn đảng bộ, giảm 77 trường hợp so với nhiệm kỳ trước. Tuy nhiên, số đảng viên là cấp ủy viên bị xử lý chiếm tỷ lệ khá cao với 33,58%.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Long, công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những khuyết điểm, hạn chế để giúp các tổ chức đảng và đảng viên chấn chỉnh, phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế; đồng thời có tác dụng ngăn ngừa vi phạm và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng ở một số đơn vị của tỉnh trong nhiệm kỳ qua còn chưa nhiều; công tác giám sát phần lớn chỉ dừng lại ở giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề còn ít, nội dung chưa tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm. Ngoài ra, trình độ, năng lực cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi còn hạn chế, có đồng chí chưa qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh Vĩnh Long đề ra 7 nhiệm vụ cho công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Theo đó, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tập trung thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, tập trung giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, những vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các đơn, thư tố cáo, khiếu nại đúng theo quy định; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra việc thực hiện kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp và cấp ủy cấp dưới, bảo đảm việc quản lý, sử dụng kinh phí, ngân sách đúng quy định. Ngoài ra, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra sau đại hội; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực và trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao./.

Theo TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất