Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Hai, 29/11/2021 17:5'(GMT+7)

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân

Người dân thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2.

Người dân thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2.

Với quan điểm “Có vắc xin tới đâu triển khai tiêm tới đó”, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, ngành Y tế tỉnh đã tập trung nhân lực, vật lực để triển khai tiêm chủng trên diện rộng, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Đến nay, có hơn 764.000 người dân đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đạt hơn 94% dân số trên 18 tuổi) với hơn 1.274.000 mũi tiêm, trong đó, hơn 509.000 người đã hoàn thành mũi tiêm số 2).

Hiện nay, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh do nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không có triệu chứng, không rõ nguồn lây.

Trước thực tế đó, Sở Y tế cho rằng, thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của vi rút, vì vậy, việc nhanh chóng tạo ra miễn dịch cộng đồng là rất cần thiết.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Phòng Nghiệp vụ y dược, Sở Y tế cho biết: "Căn cứ theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực của việc bảo vệ khi tiêm mũi 2, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh xem xét về thời gian tiêm vắc xin mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca.

UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương rút ngắn khoảng cách tiêm giữa 2 mũi từ 8 tuần xuống 4 tuần đối với vắc xin Astrazeneca để đẩy nhanh hơn tiến độ tiêm vắc xin. Như vậy, chỉ cần người dân tiêm mũi 1 đủ 4 tuần là đã có thể tiêm mũi 2.

Với số lượng mũi tiêm trung bình mỗi ngày đạt từ 30.000-35.000 mũi, nếu có đủ vắc xin, dự kiến, đến hết tháng 11/2021 hoặc đầu tháng 12/2021, ngành Y tế sẽ tiêm đủ mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1".

Bác sĩ Vũ Đình Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện Tam Dương, thời gian này, thị trấn Hợp Hòa đang đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân với số mũi tiêm trung bình 1 ngày đạt khoảng 800-1.000 mũi. Tính đến nay, toàn thị trấn đã tiêm vắc xin phòng mũi 2 được cho hơn 80% người dân đã tiêm mũi 1".

Là một trong những huyện đang ghi nhận diễn biến dịch phức tạp, lực lượng y tế huyện Vĩnh Tường cũng đang tăng cường phối hợp với các địa phương trên địa bàn tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho người dân, trong đó, ưu tiên tiêm cho những xã, thị trấn đang bị khoanh vùng, cách ly xã hội (Thổ Tang, Lũng Hòa, Bồ Sao).

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, huyện Vĩnh Tường đã xây dựng chi tiết kế hoạch tiêm trong tình hình dịch, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên với các yêu cầu nghiêm ngặt như mặc trang phục bảo hộ; yêu cầu công dân giữ khoảng cách, đeo khẩu trang trong suốt quá trình tiêm chủng…; mỗi buổi tiêm chỉ mời tối đa 100 người; triển khai tiêm “cuốn chiếu” theo từng thôn. Đồng thời, huyện Vĩnh Tường còn thành lập thêm các điểm tiêm để đảm bảo tiến độ tiêm chủng theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo thống kê của Sở Y tế, để bao phủ mũi tiêm số 2 cho những người đã tiêm mũi 1, tỉnh còn thiếu hơn 100.000 mũi vắc xin. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, Sở Y tế tiếp tục đề xuất nhu cầu vắc xin lên Bộ Y tế để trong thời gian sớm nhất hoàn thành mũi tiêm số 2 cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên, sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Đồng thời, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng có tính quyết định để Vĩnh Phúc có thể “thích ứng an toàn có kiểm soát” trong trạng thái bình thường.

Minh Thế

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất