Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 28/9/2018 14:57'(GMT+7)

Vĩnh Phúc kéo giảm tổn thất điện năng về mức thấp nhất miền Bắc

Trung tâm điều khiển từ xa đối với các TBA 110 kV là một trong những điểm nhấn áp dụng KHCN giảm TTĐN ở PC Vĩnh Phúc. Ảnh : VGP/ Toàn Thắng

Trung tâm điều khiển từ xa đối với các TBA 110 kV là một trong những điểm nhấn áp dụng KHCN giảm TTĐN ở PC Vĩnh Phúc. Ảnh : VGP/ Toàn Thắng

Vĩnh Phúc là địa phương có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao bình quân đạt 16,2%/ năm và trong 7 tháng năm 2018 con số này là 17,8%. Đáng chú ý đây cũng là địa phương mà tỷ trọng công nghiệp chiếm tới trên 62% nên sản lượng điện tiêu thụ đáp ứng cho lĩnh vực công nghiệp và xây dựng khá lớn.

Công suất cao nhất và sản lượng ngày cao nhất của Công ty Điện lực Vĩnh phúc từ đầu năm đến nay đều được ghi nhận trong ngày 5/7/2018. Cụ thể, công suất cao nhất đạt 568 MW hồi 22h ngày 5/7/2018 tăng 28% so với năm 2017, sản lượng ngày cao nhất đạt hơn 11 triệu kW, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017 (hơn 8,7 triệu kWh). 

Tốc độ phụ tải tăng trưởng cao trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn của Điện lực Vĩnh Phúc  còn hạn chế nên lưới điện tại nhiều khu vực phải vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải cục bộ, là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ TTĐN cao.

Một trong những nguyên nhân gây TTĐN tại Vĩnh Phúc cũng đã được chỉ rõ là thực trạng lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận phần lớn đã cũ nát, xuống cần phải được cải tạo, sửa chữa, thay thế. Qua khảo sát, lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn cấp điện áp 10 kV, bán kính cấp điện lớn cũng làm gia tăng TTĐN.

Từ thực trạng của hệ thống lưới điện phân phối trên địa bàn, ông Phan Thanh An, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) cho biết, để từng bước giảm tỷ lệ TTĐN, Công ty đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ đầu tư xây dựng đến quản lý vận hành, trong đó coi việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) là giải pháp mang tính đột phá nhằm kéo giảm tỷ lệ TTĐN.

Đến nay, Trung tâm điều khiển từ xa của PC Vĩnh Phúc đã được đưa vào hoạt động và điều khiển 4/7 trạm biến áp (TBA) 110 kV không người trực. Dự kiến tới cuối năm nay, Công ty sẽ hoàn thành điều khiển xa đối với 3 TBA còn lại.

Bên cạnh đó là hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa 86/86 nút trên lưới điện trung áp. Các thông số lưới điện sẽ được tự động truyền về Trung tâm điều khiển xa, phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực.

Đáng chú ý vận hành hệ thống này khi xảy ra sự cố lưới điện, người vận hành sẽ nắm bắt được thông tin ngay, khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh và thực hiện thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa, trong mọi thời điểm.

Việc tự động hóa lưới điện cũng cho phép người vận hành nắm bắt, nhận diện, phán đoán các sự cố trên lưới, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời, góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng.

Cùng với đó,PC Vĩnh Phúc cũng đã áp dụng hệ thống phần mềm tính toán tổn thất trên lưới điện trung thế, hạ thế, làm cơ sở để so sánh và nhận dạng TTĐN (tổn thất thương mại hay tổn thất kỹ thuật) ở từng khu vực, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Trạm biến áp Compact được lắp đặt tại Điện lực thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Ngoài ra, Công ty cũng triển khai lắp đặt hệ thống công tơ điện tử; xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa tại các điểm đo đếm ranh giới, các TBA chuyên dùng của khách hàng. 

Tính đến tháng 7/2018, PC Vĩnh Phúc đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa 3 pha, 3 giá tại các điểm đo đếm ranh giới, TBA chuyên dùng. 

Với mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ đưa tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 3,2%, PC Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ theo lộ trình  nhằm hoàn thành nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Đây cũng là mô hình đang được các đơn vị bạn thuộc EVNNPC học tập, nhân rộng và áp dụng phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế để góp phần keo giảm tỷ lệ TTĐN trong toàn Tổng công ty./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất