Khó khăn bủa vây
Có một thời, các sân khấu xã hội
hóa hoạt động sôi động và phát triển mạnh. Với nhiều vở diễn được chăm
chút về nội dung, nghệ thuật, những sân khấu này còn góp phần không nhỏ
trong việc định hướng thẩm mỹ cho công chúng.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây,
khi các loại hình giải trí hiện đại xuất hiện, được đầu tư và phát triển
rộng, sân khấu kịch nói ít nhiều bị lấn át, bị chia sẻ thị phần khán
giả. Nhiều khó khăn mới phát sinh đã gây không ít trở ngại cho những
người làm nghệ thuật: mỏi mệt kiếm tìm sân khấu để thuê (đa số là khán
phòng hội trường các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi), cơ sở vật chất
xuống cấp nhưng không dám đầu tư sửa chữa, trở ngại trong việc xin giấy
phép hoạt động, doanh thu không đủ bù các khoản chi (thuế, sân khấu,
điện, nước, âm thanh, ánh sáng…). NSND Hồng Vân tâm tư: “Những năm qua,
chúng tôi đã lên tiếng rất nhiều về các vấn đề bất cập của sân khấu kịch
nói TP, nhưng chưa thấy hồi âm tích cực.
Tại TPHCM, bao nhiêu năm qua, lĩnh
vực sân khấu kịch nói hoạt động sôi nổi phần lớn là nhờ vào công sức,
nỗ lực và sự đóng góp rất lớn của các sân khấu xã hội hóa. Nhưng, với
tình hình xuống cấp trầm trọng về cơ sở vật chất tại các điểm diễn, nỗi
lo anh em nghệ sĩ hoạt động tự do, không lương, không chế độ, sống nhờ
vào từng suất diễn, việc thu hút khán giả đến với sân khấu kịch ngày
càng khó khăn, thuế phải đóng thì rất khủng khiếp - thu nhập doanh
nghiệp 28%, VAT trên đầu vé 10%, thuế thu nhập cá nhân, chi phí thuê sân
khấu (sân khấu Phú Nhuận 5 triệu/suất/đêm, sân khấu Supberbowl 4.500
USD/tháng)… thì chúng tôi - những nghệ sĩ còn tâm huyết với nghề chỉ
biết còn làm được thì cố gắng làm. Không ít ông - bà “bầu” cảm thấy tâm
thế làm nghề hiện nay bị đặt vào tình huống tiến thoái lưỡng nan”.
Cái khó hiện tại của sân khấu kịch
Hoàng Thái Thanh là việc tìm kiếm điểm diễn cấp tốc, vì đến cuối năm
nay, địa điểm Nhà Thiếu nhi TPHCM phải cải tạo theo quy hoạch của TP.
NSƯT Thành Hội trăn trở: “Từ sau Tết Nguyên đán, chúng tôi đã cất công
dò hỏi, tìm đến nhiều nơi để khảo sát, nhưng chưa tìm được điểm diễn nào
phù hợp. Tình hình này còn kéo dài, chúng tôi không biết sẽ đi đâu về
đâu”. Nghệ sĩ Ái Như ưu tư: “Năm 2013, sân khấu Hoàng Thái Thanh từng
được làm việc với HĐND TPHCM để phản ánh tình hình thực tế và chỉ mong
muốn làm sao có thể ổn định được điểm diễn, để anh em nghệ sĩ vững tin
hoạt động, cống hiến cho nghệ thuật. Trong 4 năm hoạt động, sân khấu
kịch Hoàng Thái Thanh đã ra mắt công chúng 28 vở diễn chất lượng, nhưng
hầu hết các vở không lấy lại được vốn. Trước những trở ngại, khó khăn
bủa vây, chúng tôi thật sự thấy buồn, chạnh lòng, âu lo quay quắt”.
Giải pháp nào?
Bấy lâu nay, các đơn vị quản lý
văn hóa như Bộ VH-TT-DL, Sở VH-TT-DL TPHCM đều ghi nhận về những giá trị
và hiệu quả tích cực mà loại hình sân khấu xã hội hóa - sân khấu kịch
nói đã đóng góp cho sự phát triển chung của văn hóa nghệ thuật TPHCM và
cả nước. Tuy nhiên, chỉ ghi nhận thôi thì chưa đủ. Trước tình hình thực
tiễn, trước những khó khăn chủ quan lẫn khách quan mà các đơn vị doanh
nghiệp làm nghệ thuật đang vướng phải, đang rất cần các đơn vị quản lý
nhà nước, quản lý ngành phải có động thái tích cực hỗ trợ, giúp đỡ cụ
thể.
Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở
VH-TT-DL TPHCM bày tỏ quan điểm đồng tình với một số biện pháp cấp thời
cần quán triệt thực hiện cho sân khấu xã hội hóa. Trong đó, việc trước
tiên cần làm là tìm kiếm cho sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh một điểm
diễn ổn định; tiếp đến là nâng cấp, sữa chữa hoặc xây dựng mới lại địa
điểm 5B - nơi ra đời CLB sân khấu kịch thể nghiệm, căn nhà chung của
giới nghệ sĩ kịch nói TPHCM. Nếu dự án lớn 5B được thực hiện sẽ là động
lực thúc đẩy các kế hoạch đầu tư, hỗ trợ khác có ích lợi thiết thực cho
hoạt động sân khấu xã hội hóa tại TPHCM trong tương lai.
Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý
nhà nước và quản lý văn hóa cần nhanh chóng có những buổi làm việc với
một số cơ quan chức năng, để có những trao đổi, thảo luận, tìm ra biện
pháp tháo gỡ, giảm thuế cho các doanh nghiệp làm nghệ thuật, tạo thuận
lợi về cấp phép tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tư vấn và hỗ trợ
địa điểm biểu diễn cho đơn vị sân khấu xã hội hóa hoạt động.
THÚY BÌNH/SGGP