Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/11/2009 15:43'(GMT+7)

Xây dựng và củng cố đội ngũ cán bộ thôn, bon ở huyện Ðăk R'lấp

Các cán bộ bon Busêrê 1, xã Đăk Ru thăm gia đình chính sách trong bon.

Các cán bộ bon Busêrê 1, xã Đăk Ru thăm gia đình chính sách trong bon.


Trong nhiều nguyên nhân có nguyên nhân từ xây dựng và củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn, bon vững mạnh của Ðảng bộ huyện Ðăk R'lấp.

Bon Ðăk B'lao, thị trấn Kiến Ðức, nhiều năm trước là một trong những bon tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp. Nay cuộc sống bình yên đã về với mọi nhà và bon làng có nhiều thay đổi lớn. Cả bon có 100 hộ, với gần 500 nhân khẩu đồng bào dân tộc M'Nông, tất cả đều làm được nhà lợp ngói, có điện thắp sáng, có nước sạch sử dụng...

Bon trưởng Ðăk B'lao Ðiểu Xem cho biết: Ðã qua nhiều năm cán bộ các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên của bon tập trung hướng dẫn bà con đổi mới phương thức sản xuất và ứng dụng khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng cao, nhiều gia đình trong bon có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Trong bon không còn hộ đói, chỉ còn vài ba hộ nghèo, đặc biệt nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, 98% số hộ đã có xe máy, 100% số hộ có phương tiện nghe, nhìn... Nhận xét về đội ngũ cán bộ của bon, già làng Y Mớt phấn khởi nói: "Không như trước đây, đội ngũ cán bộ của bon bây giờ đều trẻ và rất năng động. Mặc dù bon có địa bàn rộng, nhưng các cán bộ, đảng viên của bon luôn bám sát địa bàn, tuyên truyền chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương đến với bà con. Khi trong bon có sự việc gì xảy ra, ban tự quản và các đoàn thể của bon đều có mặt kịp thời giải quyết ổn thỏa. Bà con bây giờ tin tưởng vào cán bộ của bon lắm!".

Tương tự, ở thôn 6, xã Ðăk Ru, hoạt động của các đoàn thể ngày càng đi vào nền nếp và đời sống của nhân dân cũng có nhiều thay đổi. Ðến nay toàn thôn có 265 hộ thì chỉ còn 10 hộ nghèo, đời sống vật chất lẫn tinh thần của số đông người dân được cải thiện nâng cao, tình hình an ninh trật tự luôn ổn định... Người dân trong thôn luôn phấn khởi chấp hành tốt các quy định của địa phương, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả đạt được có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn. Anh Ðiểu Rôn, Trưởng bon Busêrê1, xã Ðác Ru được người dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng bon trong ba năm nay, mặc dù công việc làm nương rẫy của gia đình khá bận rộn, nhưng anh luôn tham gia các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức nhằm tiếp cận những kiến thức mới về phổ biến lại cho bà con. Anh Ðiểu Rôn cho biết: "Mình làm trưởng bon cũng bận rộn lắm, còn hơn cả chăm sóc vườn cà-phê, vườn điều. Bà con có công việc lớn, nhỏ gì cũng nhờ đến trưởng bon, nhiều đêm đã đến 23-24 giờ, đang ngủ ngon giấc bà con tới gọi phải dậy đi giải quyết mâu thuẫn của gia đình họ. May mà vợ con ủng hộ, còn không thì khó làm tốt được". Chính sự nhiệt tình, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở mà tình hình an ninh trật tự ở các thôn, bon luôn được giữ vững, người dân yên tâm làm ăn, cam kết bài trừ các loại tệ nạn xã hội, đời sống ngày càng được nâng cao.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ðăk R'lấp Trần Hồng Sơn khẳng định: Sự chuyển biến trên là kết quả sau năm năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/T.U của Tỉnh ủy Ðăk Nông về việc đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị gắn với việc xây dựng thôn, buôn, bon, tổ dân phố vững mạnh toàn diện. Trước khi thực hiện nghị quyết, toàn huyện còn 26 thôn, bon chưa có chi bộ, đội ngũ cán bộ cơ sở trình độ văn hóa thấp, hoạt động còn nhiều yếu kém, không nắm được dân nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các bon đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Từ năm 2004 đến nay, Ðảng bộ huyện chú trọng xây dựng, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ thôn, bon vững mạnh. Một mặt, huyện chỉ đạo Ðảng ủy các xã, thị trấn tăng cường công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên là người tại chỗ, đối với những địa bàn không phát triển được đảng viên thì điều động đảng viên từ các thôn, bon lân cận đến để thành lập chi bộ.

Ðối với đội ngũ cán bộ thôn, bon huyện tiến hành lấy phiếu tín nhiệm trong nhân dân, những trường hợp có phiếu tín nhiệm thấp thì thay thế, chọn những cán bộ trẻ, có trình độ văn hóa, nhiệt tình, được nhân dân tín nhiệm bầu vào ban tự quản thôn, bon. Huyện ủy cũng chỉ đạo các đoàn thể trong hệ thống chính trị từ huyện đến xã tiến hành rà soát, thành lập các chi hội ở thôn, bon, tăng cường kết nạp đoàn viên, hội viên và hướng mạnh hoạt động về cơ sở chăm lo đời sống cho nhân dân... Mặt khác, huyện luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, bon bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã mở được bảy lớp tập huấn cho gần 650 lượt cán bộ của các thôn, bon trên địa bàn. Nội dung tập trung vào công tác chính trị tư tưởng, giới thiệu các chủ trương, chính sách mới và phổ biến kiến thức KHKT để về truyền đạt lại cho nhân dân. Với những cách làm đó, đến nay toàn huyện có 108 thôn, bon, tổ dân phố thuộc 11 xã, thị trấn với 540 cán bộ; tất cả các thôn, bon đều có chi bộ đảng và thành lập đầy đủ các chi hội trong hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, thực tế địa bàn huyện Ðăk R'lấp nói riêng, tỉnh Ðăk Nông nói chung là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sống phân tán, giao thông đi lại ở nông thôn còn nhiều khó khăn và trong quá trình phát triển, nhiều vấn đề xã hội bức xúc nảy sinh; cơ sở vật chất cho phát triển kinh tế-xã hội tuy đã được tăng cường nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định... Trong khi đó, các chế độ phụ cấp cho cán bộ thôn, bon còn thấp.

Ðể giảm bớt khó khăn cho đội ngũ cán bộ cơ sở, tại kỳ họp thứ 12 HÐND tỉnh Ðăk Nông, tháng 7 vừa qua, đã quyết định điều chỉnh chế độ phụ cấp cho cán bộ cơ sở tăng 20% so với phụ cấp hiện tại, riêng đối với các cán bộ chủ chốt của thôn, bon như Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, trưởng, phó thôn, bon, công an viên điều chỉnh tăng 40% so với mức phụ cấp hiện hưởng. Với một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như Ðăk Nông, thì quyết định này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với đội ngũ cán bộ cơ sở, đồng thời tạo thêm động lực để cán bộ cơ sở thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, nhằm xây dựng địa bàn vững mạnh ngay từ cơ sở./.
 
(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất