Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 9/2/2012 10:9'(GMT+7)

An Giang: Đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày

CVĐ góp phần phần khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ

CVĐ góp phần phần khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ

Một trong số đó phải kể đến đó là việc tổ chức Hội thi nhân dân kể chuyện đạo đức Bác Hồ ở huyện đầu nguồn An Phú (An Giang). Các thí sinh tham dự hội thi có thành phần xuất thân rất đa dạng như: nông dân, tiểu thương, doanh nghiệp, thợ hớt tóc, thợ may… thuộc các dân tộc Kinh - Hoa - Chăm, trong đó có cả chức sắc, chức việc trong các tôn giáo. Cũng chính việc làm tốt công tác tổ chức nên mỗi hội thi có từ 500 - 600 người dân tham dự. Hội thi “Nhân dân kể chuyện đạo đức Bác Hồ” ở huyện đầu nguồn An Phú đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của đông đảo các tầng lớp nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tạo được sức lan tỏa rộng lớn về phong trào “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

Một trong những phong trào cũng được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, đó là phong trào toàn dân treo ảnh Bác được khởi nguồn từ huyện Thoại Sơn (An Giang). Phong trào đã được Trung tâm Sách kỷ lục guiness Việt Nam công nhận là huyện đầu tiên có số hộ dân treo ảnh Bác Hồ nhiều nhất Việt Nam. Phong trào đã thu hút các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tạo sức lan tỏa lớn của một phong trào.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương trong tỉnh còn có nhiều cách làm mới, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương như: Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân”; tổ chức các diễn đàn “Vì bình yên cuộc sống”, “Khi Tổ quốc cần”… Các chi, đảng bộ trực thuộc huyện ủy Chợ Mới nhận giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng các việc làm thiết thực như: cất, sửa chữa nhà, tặng quần áo, tập vở, cấp học bổng… Đảng ủy xã Vĩnh Lợi (Châu Thành) tổ chức Hội thi sưu tầm ảnh Bác và bình luận theo từng chủ đề của bộ ảnh. Có 11 bộ ảnh dự thi với các chủ đề như: Bác Hồ với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục, Bác Hồ với chiến sỹ công an… Qua hội thi đã góp phần rất lớn trong tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể nói với nhiều cách làm hay, phong phú và sáng tạo của các đơn vị, địa phương đã góp phần nhân rộng và đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đi vào chiều sâu, thực chất và trở thành công việc thường xuyên, hằng ngày của tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã xuất hiện hàng trăm điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Nhiều nông dân đã có nghĩa cử cao đẹp vì cuộc sống cộng đồng, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng cầu, lộ nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đồng bào có đạo vận động nhau trong thực hiện các phong trào từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người cơ nhỡ, cô đơn, tàn tật, cất nhà đoàn kết, mái ấm tình thương, thực hiện phong trào “nắm gạo tình thương”…

Đồng chí Lê Hồng Khâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: “Có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ Đảng. Đồng thời công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, mục đích của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai thực hiện một cách sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã tạo ra bước chuyển rõ nét trong tư duy và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều cán bộ, đảng viên đã tự giác, tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với tinh thần trách nhiệm và vai trò gương mẫu, xem đây là công việc thường xuyên, hằng ngày, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị, địa phương”.

Chính từ nhận thức đó, trong năm 2011 Đảng bộ và nhân dân An Giang tiếp tục tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị xem đây là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết, có ý nghĩa cấp bách và lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng, góp phần tích cực trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang một sắc thái mới, chuyển từ vận động sang thường xuyên, từ học tập sang làm theo, với một quyết tâm chính trị cao nhất. Năm 2012, những nhiệm vụ chính trị trọng tâm được xác định đó là:

Thứ nhất, tổ chức triển khai học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây dựng chương trình, kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

Thứ ba, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc cấp ủy các cấp triển khai việc bổ sung và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo yêu cầu chung, đồng thời bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức, đơn vị mình. Thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện và thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Hướng tới xây dựng mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thật sự nêu gương, thể hiện trong ba mối quan hệ: cơ quan, gia đình, xã hội. Trong cơ quan thể hiện tình đồng chí, đồng nghiệp cùng chung mục đích xây dựng nội bộ trong sạch vững mạnh, khắc phục bảo thủ, cá nhân ích kỷ, xây dựng tình cảm “sống có tình, có nghĩa”, thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; xây dựng gia đình hòa thuận; ngoài xã hội chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các hoạt động xã hội góp phần xây dựng địa phương phát triển.

Thứ tư, quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, cả về hình thức lẫn nội dung; công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục gắn với kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm; tăng cường phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị để công tác tuyên truyền thật sự đi vào lòng người và cổ vũ toàn xã hội hưởng ứng làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Kịp thời biểu dương những cách làm hay, điển hình tốt để góp phần nhân rộng điển hình làm theo Bác. Từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi, đảng bộ gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và giải quyết những vấn đề tư tưởng, đạo đức gây bức xúc trong đơn vị, cơ quan, trong ngành, địa phương cơ sở.

Thứ năm, tổ chức thực hiện Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 31-01-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giao ban, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 23-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ sáu, tiếp tục đẩy mạnh sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí văn học, nghệ thuật về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các tác phẩm, các hình tượng nghệ thuật để nêu gương, cổ vũ, góp phần nhân rộng gương “người tốt việc tốt”, nhân tố mới trong cuộc sống của mỗi người dân trên mặt trận kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội... đặc biệt là xây dựng nền tảng đạo đức, khẳng định các giá trị nhân văn.

Thứ bảy, tăng cường việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện chương trình giảng dạy và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đạo đức nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, cán bộ, đảng viên.

Thứ tám, cấp ủy đảng phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chính quyền các địa phương, đơn vị lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, có kết quả thiết thực theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 23-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang.

Việc “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thật sự đi vào cuộc sống, gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trở thành thước đo chuẩn mực của cán bộ, đảng viên trong giao tiếp và làm việc với nhân dân, góp phần khơi dậy sức mạnh trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ, quyết tâm xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu mạnh, cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Nguyễn Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất