Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 25/9/2009 15:40'(GMT+7)

Bắc Giang: Hàng trăm điển hình tiên tiến ở Tân Yên làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Ông Vũ Đình Diễm là một trong những hộ kinh doanh giỏi ở xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang. Trong ảnh là ao nuôi ba ba của ông Diễm. Ảnh baobacgiang.com.vn

Ông Vũ Đình Diễm là một trong những hộ kinh doanh giỏi ở xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang. Trong ảnh là ao nuôi ba ba của ông Diễm. Ảnh baobacgiang.com.vn

Trên lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, có cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực. Toàn huyện đã có 122 trang trại, mỗi trang trại có giá trị sán xuất đạt trên 300 triệu đồng/năm; 3.156 hộ sản xuất nông nghiệp có thu nhập trên 80 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Trên lĩnh vực văn hoá xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá, làng văn hoá, khu phố, cơ quan, tổ dân phố, gia đình văn hoá được nhân rộng và đi vào chiều sâu. Toàn huyện đã có 47% số trường đạt chuẩn quốc gia, số học sinh đỗ tốt nghiệp các cấp học tăng 14% so với các năm học trước. Toàn huyện đã có 75% số cơ sở đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được đẩy mạnh hơn. 64/64 tổ chức cơ sở đảng đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Trong đó, 34 đơn vị đăng ký nội dung thực hành tiết kiệm; 30 đơn vị đăng ký nội dung sửa đổi lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong xây dựng tổ chức thực hiện các quy chế, quy định. Chất lượng của cán bộ công chức, viên chức được nâng cao. Nhiều phong trào thi đua yêu nước của MTTQ, đoàn thể nhân dân ở các cấp đã có đổi mới, với nhiều hình thức, nội dung hoạt động thiết thực hiệu quả.

Có thể khẳng định rằng, sau hơn 2 năm thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Tân Yên đã tạo được động lực mới thúc đẩy manh mẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Chỉ tính riêng về chỉ tiêu kinh tế năm 2008, mức tăng trưởng đạt trên 35%. Trong đó giá trị nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 26%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản tăng 56%, dịch vụ tăng 40%.

Từ trong các phong trào nêu trên đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí tiêu biểu như Đài truyền thanh huyện, Chi cục thuế, Chi nhánh Ngân hàng phát triển nông nghiệp nông thôn đã tiết kiệm chi tiêu ngân sách được hàng trăm triệu đồng. Thôn Vân Ngò, xã Ngọc Vân đã thực hiện tốt nếp sống văn minh, tiết kiệm trong các việc cưới, mừng thọ, tân gia, việc tang, giỗ chạp đã giảm được đến 60% mức chi phí so với trước. Thôn Đèo, xã An Dương do chuyển đổi cơ cấu sản xuất nên nhiều hộ có thu nhập tăng lên 2 đến 3 lần; gần 20 hộ trong thôn có thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Thôn Trung 2, xã Liên Sơn là xã miền núi của huyện đã mở rộng , nâng cánh đồng có thu nhập 50 triệu lên 100 triệu đồng/ha/năm. Công an huyện đã có những đổi mới về thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết nhiều công việc cho dân, trong đó làm chứng minh thư nhân dân từ 30 ngày xuống còn 15 ngày. Trường THCS xã Liên Sơn từ một trường yếu kém, năm học vừa qua đã vươn lên đứng ở tốp đầu trên một số lĩnh vực, số học sinh đỗ lên THPT xếp thứ 10, số học sinh giỏi xếp thứ 2, số giáo viên giỏi xếp thứ 3/23 trường trong huyện.

Những cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tiêu biểu như: Ông Phạm Văn Xô, thôn Tân Lập, xã Cao Thượng vừa sản xuất kinh doanh giỏi, vừa làm tốt các mối quan hệ bạn hàng, đã giúp bao tiêu 528 tấn hàng hoá nông sản cho bà con nông dân. Bà Nguyễn Thi Xuyến, thôn Hạ, xã Cao Thượng đã tích cực tiếp thu, ứng dụng khoa học vào sản xuất cây trồng , vật nuôi đã cho thu nhập gần 600 triệu đồng trong 2 năm qua. Cụ Nguyễn Văn Thể hơn 80 tuổi, một đảng viên lão thành ở xã Đại Hoá đã tiết kiệm tiền lương hưu để giúp đỡ cho 7 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 3,5 triệu đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hà, trường tiểu học thị trấn Cao Thượng với 15 năm trong nghề hiện đang làm tổ trưởng chuyên môn 4 - 5, giáo viên chủ nhiệm lớp 5 đã luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác nhà trường giao cho. Cô thường xuyên lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm trọng tâm giáo dục học sinh. Năm học 2008-2009, lớp 5A do cô làm chủ nhiệm có 21 học sinh thì cả 21 em đều đạt giải các môn thi cấp huyện, trong đó có 9 em đạt giải các thứ hạng cấp tỉnh.Cô giáo Hà vừa được Bộ trưởng bộ giáo dục -đào tạo tặng bằng khen .

Vừa qua, huyện uỷ Tân Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động, biểu dương 35 tập thể và 58 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Để đẩy mạnh cuộc vận động trong thời gian tới, Huyện uỷ Tân Yên đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước mắt thực hiện tốt chủ đề cuộc vận động của năm 2009 là "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn với các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đã đề ra, hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp năm 2010 và Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Thái Hoà (CTV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất