Thứ Ba, 17/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 24/8/2009 23:40'(GMT+7)

Bắc Kạn kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Trương Vĩnh Trọng- Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết- Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tỉnh Kon Tum, Thái Nguyên, Cao Bằng..., các bà mẹ VN anh hùng, người có công... Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại lễ kỷ niệm, ông Trương Chí Trung- Phó Bí thư Tỉnh uỷ- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã đọc "Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Bắc Kạn sau khi được giải phóng", tháng 8/1949.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Dương Đình Hân- Phó Bí Thư thường trực Tỉnh uỷ- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn nêu rõ: sự kiện Bắc Kạn được được giải phóng năm 1949 đã đánh dấu một bước thắng lợi quan trọng của quân và dân ta trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, giải phóng dân tộc. Đồng thời thắng lợi này đã tạo đà cho những thắng lợi khác vẻ vang hơn, góp phần cổ vũ quân và dân cả nước tích cực thi đua kháng chiến chống đế quốc Pháp xâm lược.

Tròn 60 năm kể từ ngày Bắc Kạn được giải phóng, lịch sử đã trải qua nhiều biến động, đổi thay cùng với sự chia tách, sáp nhập về địa giới hành chính của tỉnh nhưng quân và dân tỉnh Bắc Kạn vẫn mãi mãi thuỷ chung, một lòng đi theo cách mạng, theo Đảng và Bác Hồ. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy nội lực, phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách để xây dựng quê hương ngày càng giàu manh. Nền kinh tế của tỉnh có bước chuyển biến đáng kể, hằng năm duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao, bình quân 10%/năm. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân được tăng cường; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, báo chí, phát thanh truyền hình có bước phát triển khá. Chương trình xoá đói giảm nghèo được quan tâm chăm lo và đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí quốc gia từng giai đoạn đều giảm bình quân mỗi năm từ 5 đến 6%.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: trước yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân Bắc Kạn là giữ vững thành quả cách mạng mà các thế hệ cha anh đã tạo dựng nên; tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, ra sức phấn đấu đưa Bắc Kạn ra khỏi tình trạng khó khăn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu nói trên, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Bắc Kạn cần nỗ lực triển khai thực hiện trong thời gian tới. Một là, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương căn cứ địa cách mạng anh hùng, đồng tâm hiệp lực, năng động, sáng tạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, nguồn lực, tạo bước đột phá trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, chú ý phát triển cân đối giữa các vùng trong tỉnh, gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội; thực hiện công bằng xã hội, bảo vệ môi trường.

Trước mắt, tỉnh Bắc Kạn cần tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ xảy ra ngày 3,4/7 vừa qua, để sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Quan tâm hơn nữa tới công tác xoá đói, giảm nghèo; giải quyết việc làm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện dân chủ rộng rãi đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ; thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm sự ổn định và đồng thuận trong xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính với phương châm cán bộ phải thực sự là công bộc của nhân dân; kiên quyết phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Thứ ba, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đặc biệt là chuyên đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn quan tâm để giúp đỡ Bắc Kạn sớm vượt qua khó khăn, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Trước đó, cũng sáng 24/8, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, đồng chí Hà Thị Khiết cùng đoàn đại biểu các bộ, ngành ở Trung ương đã tới dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Liệt sĩ thị xã Bắc Kạn./.

- Thành Nam-

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất