Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Chủ Nhật, 30/9/2012 16:8'(GMT+7)

Bài học lớn về xây dựng Đảng

Năm 1945, ở tuổi mười lăm và với 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân làm nên một cuộc cách mạng vĩ đại chưa từng có trong lịch sử hiện đại nước ta.

 Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh của đất nước và dân tộc ta. Một kỷ nguyên mới ra đời: Kỷ nguyên độc lập, tự do. Từ đó, tiếp nối cuộc chiến đấu vô cùng anh dũng, với biết bao gian khổ hy sinh, nhân dân ta đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thắng lợi của hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại và của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội ngày nay.

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam khẳng định mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của Đảng. Và từ sự lãnh đạo của mình, Đảng ta đã rút ra được nhiều bài học quý báu về xây dựng Đảng. Đảng nhận thức đầy đủ sứ mệnh thiêng liêng của đội quân tiên phong nhưng không tự coi mình là thần thánh. Trong lãnh đạo, bên cạnh thành tựu, Đảng cũng phạm phải sai lầm, khuyết điểm, có những sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng. Thái độ rõ ràng của Đảng là thành tích và ưu điểm phải được phát huy; sai lầm và khuyết điểm nhất quyết phải sửa chữa. Phải luôn nắm chắc vũ khí tự phê bình và phê bình, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đó là bài học lớn và xuyên suốt.

Thể hiện sâu sắc bài học lớn này, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã nêu lên một cách toàn diện nhiệm vụ "xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng". Cụ thể hoá và phát triển thêm một bước, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 nêu lên "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", với yêu cầu toàn Đảng phải tập trung sức giải quyết để trong một thời gian nhất định, tạo nên một bước chuyển biến thật sự có ý nghĩa. Dẫu không nhắc lại, ai cũng hiểu, những gì Trung ương coi là cấp bách cũng chính là những gì đông đảo cán bộ, nhân dân bức xúc. Phải kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống để củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng. Phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương. Phải xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; đề cao chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách...

Tiêu điểm hiện nay là đợt sinh hoạt chính trị "kiểm điểm, tự phê bình và phê bình" theo Nghị quyết Trung ương 4 đang được tiến hành từ cấp cao nhất của Trung ương - Bộ Chính trị, Ban Bí thư - cho đến các cấp uỷ tỉnh, thành và tương đương. Kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong mỗi tập thể và từng cá nhân. Kiểm điểm để làm rõ đúng sai, làm rõ trách nhiệm, làm rõ các nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục. Kiểm điểm đi liền với các hình thức xử lý thích hợp với từng trường hợp sai lầm, khuyết điểm.

Cả hệ thống chính trị đang dành sự quan tâm đặc biệt đến đợt sinh hoạt chính trị này. Mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta, dù ở cương vị công tác nào, trực tiếp hay không trực tiếp tham gia kiểm điểm, đều cần thấy mình là người trong cuộc. Thước đo niềm tin đang chuyển động theo chiều hướng và mức độ hiện thực hoá Nghị quyết Trung ương 4.

Hoàn toàn đúng khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Chúng ta đang tiến hành công việc rất hệ trọng và thiêng liêng không chỉ với tập thể và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt mà còn đối với Đảng ta, Tổ quốc ta. Vì vậy chúng ta quyết tâm thực hiện thắng lợi đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng này để đạt được mục đích, yêu cầu mà Nghị quyết Trung ương 4 đề ra"./.

Hà Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất