Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 6/9/2009 23:18'(GMT+7)

Báo chí thế giới viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người đã làm nên lịch sử hiện đại

Tổng thống Venezuela trân trọng đón nhận bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng thống Venezuela trân trọng đón nhận bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điều này khiến cho "chiến dịch" tuyên truyền của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một trò lố bịch. Xin trích đăng một số bài viết của báo chí thế giới về Người:

Di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nền độc lập của Việt Nam

Đây là một phần nội dung trả lời phỏng vấn tờ báo cộng sản Pháp l'Humanité đăng tải ngày 2-9 của sử gia A-lanh Ru-xi-ô, người vô cùng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã viết nhiều cuốn sách về Người. Ông nhận định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là cha đẻ nền độc lập của Việt Nam thời kỳ hiện đại, lấy lại niềm tự hào dân tộc. Theo Ru-xi-ô, đây là điểm mà người Việt Nam ghi nhớ và đó là nền tảng sự gắn bó với Bác Hồ. Ông Ru-xi-ô cũng nhắc lại, không phải chỉ riêng đối với người dân Việt Nam mà ngày Độc lập 2-9 đã có tiếng vang ngoài biên giới Việt Nam. Theo nhà sử học Ru-xi-ô, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người có cái nhìn thực tế. Người quan tâm đến tất cả các khía cạnh cuộc sống hằng ngày, như việc nhắc nhở không được bỏ phí đất hoang, nhắc cán bộ phải gần gũi dân chúng…

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết nên một trang sử lớn trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc

Trong cuốn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhà báo Đức Hen-mút Cáp-phen-béc-gơ mới xuất bản, tác giả viết: "Hồ Chí Minh, cái tên như một lời cảnh báo đối với sự thất bại của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á. Chủ tịch Hồ Chí Minh, con người khiêm nhường, nhưng hành động kiên cường ấy đã viết nên một trang sử lớn trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, giải phóng dân tộc của thế kỷ XX và mở ra những tình cảm đoàn kết thế giới rộng lớn".

Trước đó, trong bài viết "Hồ Chí Minh - Chiến thắng một tầm nhìn" trên tạp chí In Asien của Đức, tác giả Đi-ơ-cơ Sơ-ki-en-đa nhấn mạnh: "Sự ngưỡng mộ của ông với Chủ tịch Hồ Chí Minh và với nhân dân Việt Nam đầy sức sống đã thôi thúc ông viết bài báo này. Ông ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà yêu nước và là người soi sáng con đường đấu tranh cách mạng của nhân dân Việt Nam, một người có phẩm chất phi thường".

Bác Hồ là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX

Đây là bình chọn do tờ Time (Mỹ) thực hiện. Cũng trên thời báo nổi tiếng này, nhà báo, tác giả cuốn "Việt Nam - Một lịch sử" Xtan-lây Ca-nâu đã viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh như sau: "Một thân hình gầy gò, chòm râu dài, chiếc áo khoác cũ và đôi dép cao su đã mòn, Hồ Chí Minh đã tạo ra một hình ảnh Bác Hồ hiền lành giản dị. Nhưng Người là nhà cách mạng dày dạn kinh nghiệm và một nhà ái quốc suốt đời đấu tranh cho một mục đích duy nhất: mang lại độc lập tự do cho dân tộc mình. Không có sự dao động trong niềm tin của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không thể lay chuyển ý chí của Người, ngay cả khi cuộc chiến tranh của Mỹ leo thang, tàn phá đất nước, Người vẫn giữ niềm tin đối với nền độc lập của Việt Nam. Dưới con mắt phương Tây, điều dường như không thể tưởng tượng được là Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể cống hiến sự hy sinh to lớn như Người đã làm". Và Time đã bình chọn Bác Hồ là một trong 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ XX.

Cụ Hồ là một biểu tượng của châu Á

Tờ Manila Times (Phi-líp-pin) thì viết: Không những Cụ đã thành công trong sự lãnh đạo một cách mẫu mực, toàn tâm, toàn ý phục vụ quyền lợi của nhân dân mà còn nêu một chân lý chưa từng thấy: Một dân tộc dù nhỏ bé nếu có quyết tâm thì có thể chống lại cả những cường quốc quân sự mạnh nhất.

Người đã làm nên lịch sử hiện đại

Tờ Tiến lên của Xri Lan-ca nhận định: “Hồ Chí Minh là một trong những nhân vật cao quý nhất, đáng kính nhất của thời đại chúng ta. Sự lãnh đạo lâu dài và vẻ vang của Người trong cuộc đấu tranh giành tự do ở Việt Nam có ảnh hưởng không chỉ đối với Việt Nam mà còn ảnh hưởng với quá trình phát triển các sự kiện toàn thế giới"./.

(Theo: HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất