Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 23/11/2010 21:0'(GMT+7)

Bảo tàng Hồ Chí Minh trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Ngày 7-11-2006 Bộ chính trị TW Đảng ra chỉ thị số 06/CT-TW “về tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng toàn dân và toàn quân ta. Cuộc vận động bắt đầu từ ngày kỷ niệm thành lập Đảng 3-2-2007 đến hết nhiệm kỳ Đại hội X của Đảng.

Ngay sau khi nhận được chỉ thị, nghị quyết hướng dẫn của Đảng bộ cấp trên, Bí thư Đảng bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp phổ biến trong Đảng uỷ, xây dựng kế hoạch, triển khai từng vấn đề cụ thể, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo tổ chức cuộc vận động và quán triệt nội dung tinh thần của chỉ thị, nghị quyết cho toàn thể Đảng viên, viên chức và người lao động. Ban lãnh đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh xác định: trong cuộc vận động này, ngoài việc tất cả cán bộ Đảng viên, viên chức và người lao động hưởng ứng và thực hiện tốt các nội dung chuyên đề học tập của từng năm, bảo tàng Hồ Chớ Minh còn phải thực hiện tốt nhiệm vụ là “địa chỉ đỏ” tuyên truyền, cung cấp thông tin tư liệu, hướng dẫn và giúp đỡ các cơ quan, trường học, tỉnh thành trong cả nước đến tìm hiểu, nghiên cứu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thụng qua những di sản Người để lại, đang được lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Sau 4 năm, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt 4 chuyên đề của Cuộc vận động:

- 2007: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và 2 tác phẩm “ Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, “Di chúc” của Chủ tich Hồ Chí Minh.

- 2008: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về: “Thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí quan liêu” và tác phẩm “ Sửa đổi lối làm việc”.

- 2009: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc phụng sự nhân dân”.

- 2010: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh “vừa là đạo đức vừa là văn minh”.

Đảng uỷ Bảo tàng Hồ Chí Minh đã chỉ đạo từng chi bộ, từng phòng chuyên môn thảo luận sâu từng chuyên đề, định ra nhiệm vụ cần thực hiện phù hợp với chức năng của từng phòng chuyên môn. Sau mỗi năm Đảng viên, viên chức, người lao động đều phải viết bản thu hoạch và đề ra phương hướng hành động trong năm tới. Công việc này được Đảng uỷ giám sát chặt chẽ và thường xuyên tổ chức kiểm tra chéo giữa các đơn vị, phối hợp với chính quyền, đánh giá những kết quả đã đạt được, nêu gương điển hình sau từng chuyên đề học tập.

Để hiểu rõ hơn nội dung cuộc vận động Bảo tàng đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện theo 4 chuyên đề trên cho cán bộ, viên chức, người lao động, tạo ra những đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi trong toàn cơ quan, như cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tên gọi “Câu chuyện nhỏ bài học lớn” trong toàn Đảng bộ. Cuộc thi đã được Đảng uỷ khối các cơ quan TW chọn làm thí điểm cho hơn 70 cơ sở Đảng trong toàn khối về dự, rút kinh nghiệm tổ chức. Cuộc thi đã thành công tốt đẹp với nhiều câu chuyện về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác đã được chọn lọc, thể hiện thực sự xúc động với người nghe.

Sau 4 năm, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên mô, phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh:

Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bảo tàng đã mở cửa đón khách tham quan liên tục 7 ngày trong tuần, kể cả ngày lễ tết và chủ nhật. Trong 4 năm qua, với vị thế là bảo tàng đầu hệ trong hệ thống bảo tàng và di tích lưu niệm Hồ Chí Minh trong cả nước, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp và phục vụ chu đáo hơn 4 triệu rưỡi khách tham quan trong đó có hơn 800.000 khách nước ngoài. Đã thuyết minh, phục vụ gần 3000 đoàn khách đến từ các cơ quan, đơn vị, trường học…. với tổng số hơn 150.000 người đến tham quan, nghiên cứu về tư tưởng, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Đã phối hợp với một số cơ quan (Cục xuất bản, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Học viện báo chí truyền thông, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, …) tổ chức 6 cuộc hội thảo khoa học, xây dựng được 20 cuộc triển lãm tổ chức tại Bảo tàng, gửi tới các địa phương, vùng sâu, vùng xa và triển lãm ở nước ngoài ( như Nga, Trung Quốc,…). Nội dung chủ yếu của các cuộc hội thảo và triển lãm đều tập trung vào chủ đề: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để giới thiệu về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách sâu rộng nhất trên các phương tiện báo chí, truyền hình với các chuyên mục: Theo dòng lịch sử, Hành trình văn hoá, Vượt qua thử thách, Phổ biến kiến thức, Giáo dục học đường (với hơn 30 chương trình đã được phát sóng).

+ Bảo tàng đã biên soạn 13 đầu sách giới thiệu về tấm gương đạo đức của Bác. Trong đó có những cuốn như: Hồ Chí Minh tiểu sử, Học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ, Chuyện kể dọc đường cách mạng, Bác Hồ với giáo dục, Hồ Chí Minh với công tác giáo dục chính trị, Trái đất nặng ân tình, nhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh,.... đã phát hành rộng rãi và được bạn đọc hoan nghênh, đánh giá cao.

+ Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị như: Ban tuyên giáo Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam, các công ty truyền thông, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia... xây dựng phim và đĩa CD về Hồ Chí Minh, và phát trên các kênh của truyền hình Việt Nam, tập trung vào nội dung: Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Cung cấp hàng ngàn thông tin, tài liệu cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân đến Bảo tàng nghiên cứu, học tập chuyên đề ư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

+ Phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam, cung cấp và trực tiếp đọc trên đài 65 câu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ, phát trên sóng VTV4, phục vụ kiều bào ở xa Tổ quốc.

+ Là địa chỉ đỏ cho cuộc thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn quốc, bảo tàng Hồ Chí Minh đã đón tiếp, cung cấp nội dung câu chuyện, hướng dẫn, giúp đỡ nhiều cơ quan, tỉnh thành đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi…

Trong 4 năm qua, với tinh thần phấn đấu liên tục, cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động của bảo tàng Hồ Chí minh đã luôn giữ vị trí tiên phong trong Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Với những hoạt động phong phú, đa dạng và hiệu quả, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã thật sự là một trong những trung tâm văn hoá lớn, tuyên truyền tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cũng như giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bồi dưỡng con người mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với sự cố gắng và phấn đấu không ngừng, trong 4 năm qua, bảo tàng Hồ Chí Minh đã đạt được các danh hiệu thi đua:

- Cờ thi đua luân lưu của Chính phủ năm 2008.

- Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hoá thể thao & Du lịch năm 2007, 2009.

- Bằng khen của Đảng bộ khối cơ quan Trung ương về công tác tư tưởng.

- Bằng khen của Đảng bộ Bộ Văn hoá Thể thao & Du lịch về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2007, 2008, 2009.

- Đảng Bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu liên tục năm 2007, 2008, 2009.

- Cờ thi đua của công đoàn viên chức Việt Nam năm 2008, 2009.

- Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam 2007.

- Bằng khen của TW Đoàn TNCSHCM 2007, 2008, 2009…. cùng nhiều cán bộ, đảng viên ,viên chức và người lao động đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ và cấp Cơ sở.

Trên đây là những kết quả đã đạt được của cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động Bảo tàng Hồ Chí Minh sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động, đó cũng là tấm lòng, là sự tri ân của những người đang làm nhiệm vụ quan trọng, đó là lưu giữ và phát huy giá trị di sản Hồ Chí Minh cho hôm nay, cho muôn đời con cháu mai sau./.

Dương Thị Hoài Linh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất