Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 3/3/2011 8:42'(GMT+7)

Bảo vệ biên giới tốt nhất chính là sức mạnh nhân dân

Sau 22 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, Bộ đội Biên phòng cùng các cấp, ngành và nhân dân biên giới luôn có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Trung tướng Võ Trọng Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng trả lời phỏng vấn  phóng viên VOV.

PV: Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phát động hiệu quả nhiều phong trào cùng nhân dân vùng biên bảo vệ biên giới. Trung tướng có thể cho biết cụ thể hơn về các phong trào này?

Trung tướng Võ Trọng Việt: Trong nhiều năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã có Nghị quyết chuyên đề và nhiều chủ trương thực hiện các phong trào, mà nét nổi bật là phong trào “nhân dân tự quản đường biên cột mốc giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”. Qua đó, tạo ra được phong trào nhân dân tự quản đường biên khắp mọi  miền đất nước và trên biển đảo. Thứ hai là phong trào “mái ấm biên cương” đã giúp cho nhân dân trên vùng biên giới khắc phục mọi khó khăn nơi ở, để họ có điều kiện nâng cao cuộc sống. Và đây cũng là tấm lòng của cán bộ chiến biên phòng tri ân với bà con biên giới, hải đảo trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh Tổ quốc, vì không ai bảo vệ biên giới tốt bằng sức mạnh nhân dân.

PV: Một trong những dấu ấn rõ nét về tình quân dân thời gian qua là việc Bộ đội Biên phòng đã xây dựng hàng chục nghìn mái ấm biên cương cho đồng bào nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Vậy, Trung tướng có thể cho biết tác động của chương trình này đối với đời sống của đồng bào vùng biên?

Trung tướng Võ Trọng Việt:  Chương trình “mái ấm biên cương” mang lại kết quả thiết thực nhất là tạo cho đồng bào vùng biên nơi ăn ở ổn định. Nhiều vùng trước đây du canh du cư, nay đã trở thành làng xóm, ăn ở định canh định cư. Thứ hai là nhận thức của bà con thay đổi, đặc biệt là các tập tục lạc hậu. Trước đây bà con còn mê tín dị đoan, phong tục lạc hậu, nhưng bây giờ có nề nếp văn hóa, ăn ở vệ sinh sạch sẽ hơn. Thứ ba là nhận thức của bà con về đường biên cột mốc, về bảo vệ chủ quyền biên giới, về chuyển đổi cây trồng vật nuôi và làm ăn kinh tế tốt hơn. Vấn đề thứ tư, các tổ chức đoàn thể đi vào hoạt động nề nếp, tạo ra được phong trào sâu rộng trong nhân dân, kể cả xây dựng cơ sở chính trị, làm ăn kinh tế cũng như bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

PV: Hiện nay, Dự án đường tuần tra biên giới đang được triển khai giai đoạn 2 với chiều dài 1.200 km, trên địa bàn 17 tỉnh thành phố. Xin Trung tướng cho biết ý nghĩa của Dự án này khi hoàn thành?

Trung tướng Võ Trọng Việt: Đường tuần tra biên giới hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo rất tốt đẹp trên vùng biên giới, thay đổi hoàn toàn về nhận thức, cách sống củ nhân dân vùng biên. Có đường thì chúng ta có dân, mà có dân thì có của cải vật chất cho xã hội, có cuộc sống ấm no. Về mặt kinh tế thì khai thác được tiềm năng, thế mạnh của vùng biên giới. Về mặt quốc phòng thì tạo ra được thế mạnh phòng thủ rất vững chắc và cũng là điều kiện rất thuận lợi cho cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa bảo vệ biên giới cột mốc, vừa bảo vệ rừng tốt hơn.

 PV: Vâng, xin cám ơn Trung tướng!./.

Theo Nguyễn Huy Nam/VOV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất