Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 30/1/2011 13:52'(GMT+7)

Tân Dân chuyển mình từ khi thực hiện Cuộc vận động

Xã Tân Dân(Kinh Môn) đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Xã Tân Dân(Kinh Môn) đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân

Trước khi có Cuộc vận động Tân Dân là một xã với đời sống kinh tế kém phát triển, cơ sở hạ tầng yếu kém, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân có nhiều biểu hiện tiêu cực. Trong đảng bộ chưa có sự đoàn kết cao, một số đảng viên thiếu gương mẫu. Trong xã còn nhiều hộ nghèo, các cơ sở giáo dục y tế còn nhièu bất cập. Tình hình đó đặt ra cho đảng bộ và chính quyền xã nhiều băn khoăn, suy nghĩ. Khi có Cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đảng bộ và nhân dân Tân Dân có thêm sức mạnh vươn lên. Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động toàn xã đã có những thay đổi, chuyển biến đáng khích lệ. Đó là:

Nhận thức của cán bộ, đảng viên hội viên đoàn viên của địa phương đã được nâng cao một bước, sự đoàn kết thống nhất trong đảng bộ được nâng cao; trong sinh hoạt hội họp, đã khắc phục cơ bản không còn tình trạng đi muộn, về sớm hay bỏ về giữa giờ; ý thức đảng trong các buổi sinh hoạt đã được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đảng, sinh hoạt với dân ở các khu dân cư thường xuyên đã đạt trên 85%; nội dung các hội nghị từ chi bộ, đến đảng bộ đã được đổi mới theo hướng sát thực tế hơn, đã có nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề, để bàn và giải quyết các vấn đề bức xúc, khó khăn nhằm vận động nhân dân hưởng ứng các chủ trương của Đảng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, trong lãnh đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hay tham gia các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn trong các khu dân cư…

Vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nâng cao, nhất là trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao, đã khắc phục về cơ bản tác phong, thái độ phục vụ nhân dân, không còn hiện tượng đi muộn, về sớm, không có các biểu hiện thiếu trách nhiệm, các công việc được giải quyết nhanh hơn, nhân dân không kêu ca phàn nàn. Trong 4 năm qua, địa phương không có đơn thư khiếu kiện hay tố cáo của nhân dân.

Trong lãnh đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, để tạo bước chuyển biến căn bản về nông nghiệp năng xuất lúa đã tăng từ 83 tạ/ha/năm (năm 2007) lên 110,8 tạ/ha trong các năm 2009-2010, nếu so với địa phương khác thì năng suất trên còn rất khiêm tốn, song với Tân Dân đây lại là bước đột phá tích cực và cái được lớn hơn đó là nhân dân đã rất tin vào sự lãnh đạo của Đảng; diện tích chuyển đổi đào ao thả cá đã cho thu hoạch khá cao đạt trên 70 triệu đồng/ha.

Để khắc phục những yếu kém về cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn địa phương, Tân Dân đã vận động sức dân cùng tham gia đóng góp, tiết kiệm một phần kinh phí trong ngân sách eo hẹp của xã và tranh thủ đầu tư của cấp trên. Trong 4 năm qua Tân Dân đã xây dựng hoàn chỉnh 14 phòng học kiên cố cao tầng trường THCS, đã xây dựng hoàn chỉnh 3/4 nhà văn hóa thôn, (còn một đang xây dựng); xây dựng hoàn chỉnh nhà, khuôn viên trạm y tế xã; kiên cố hoá bằng vật liệu bê tông, nhựa được trên 8 km đường giao thông thôn, xã; xây dựng và đã đưa vào sử dụng trụ sở ĐẢNG ỦY – HĐND - UBND xã để phục vụ việc trực tiếp dân, với tổng kinh phí đầu tư các công trình trên chục tỷ đồng.

Tân Dân đã được UBND tỉnh công nhận trường tiểu học, trường THCS đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế năm 2008. Được UBND huyện, UBND tỉnh công nhận 3/4 làng đạt danh hiệu làng văn hóa và tiếp tục đề nghị thẩm định làng còn lại đạt danh hiệu làng văn hoá trong năm 2010; Uỷ ban nhân dân xã đạt danh hiệu TSVM và đã được UBND huyện đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen 2 năm liền. Công tác xây dựng Đảng đã đạt kết quả tích cực, trong 4 năm qua đảng bộ xã Tân Dân luôn được Huyện ủy công nhận đảng bộ xã đạt danh hiệu TSVM, được Huyện ủy tặng giấy khen và năm 2010 chúng tôi đang đề nghị Tỉnh ủy tặng bằng khen. UBMTTQ và các đoàn thể nhân dân đều đạt danh hiệu TSVM, nhiều đoàn thể đã được cấp tỉnh và đề nghị trung ương khen thưởng.

Những kết quả của Tân Dân trong những năm qua có nhiều nguyên nhân, nhưng điều quan trọng hàng đầu là vai trò lãnh đạo của  Đảng ủy mà đặc biệt là đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, Thân Văn Bừng. Ngay từ khi phát động Cuộc vận động đồng chí đã cùng với BCĐ cuộc vận động, chủ động nghiên cứu kỹ các tài liệu, hướng dẫn của BCĐ cấp trên, xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí trong BCĐ, các Tiểu ban. Phối hợp với BCĐ huyện triển khai, tổ chức học tập các chuyên đề đến toàn thể cán bộ đảng viên, hội viên các đoàn thể chính trị, xã hội (có những chuyên đề đảng bộ phải mở nhiều lớp, phải tổ chức tuyên truyền, vận động tích cực nhiều lần, để có được nhiều người tham gia học tập). Đồng chí đã tích cực đôn đốc, sâu sát, tranh thủ ý kiến nhân dân trong các khu dân cư, lắng nghe những tham gia, góp ý để góp phần uốn nắn những sai lệch trong thực hiện làm theo của cán bộ, đảng viên, đồng thời xác định việc học tập và làm theo phải gắn liền với việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân, gắn với gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, gương mẫu trước nhân dân từ những công việc nhỏ nhất. Đòng chí tâm sự “bản thân tôi đã luôn chủ động khắc phục các khó khăn về đời thường tự mình gương mẫu trong duy trì thực hiện giờ giấc, tác phong sinh hoạt, cụ thể, sâu sát tham gia giúp đỡ để những người còn lấn cấn thực hiện làm theo, vì vậy từ những việc nhỏ đến việc lớn của địa phương đã có chuyển biến tích cực”. Đi đôi với củng cố đạo đức, tác phong của cán bộ, đảng viên, đảng bộ đã xác định quyết tâm tạo được sự đột phá trong phát triển KT-XH địa phương mà trước tiên phải tập trung vào công tác xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng. Toàn đảng bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều giải pháp kết hợp với đẩy mạnh hoạt động của BCĐ xã trong việc tổ chức, đôn đốc xây dựng đăng ký làm theo, đăng ký thực hiện nêu gương của cán bộ chủ chốt từ thôn đến xã, trước tiên là từ trong BCH Đảng bộ, BCĐ cuộc vận động của đảng bộ, đến toàn thể cán bộ, công chức xã, các ban chi ủy chi bộ, đến BCH các đoàn thể chính trị, xã hội địa phương và toàn thể đảng viên trong đảng bộ. đặc biệt đảng bộ chú trọng vào việc đôn đốc khắc phục các điểm còn tồn tại, hạn chế, yếu kém, tập trung giải quyết các bức xúc vướng mắc trong công việc hay trong hoạt động đời thường của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ở khu dân cư.

Để nâng cao đời sống nhân dân, cùng với lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bừng đã đi sâu nghiên cứu, mạnh dạn tham mưu cho Đảng uỷ ra nghị quyết lãnh đạo, tạo bước đột phá trong đẩy mạnh phát triển KT-XH địa phương bằng các giải pháp cụ thể. Đó là, Mạnh dạn đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất cao, chất lượng ổn định vào canh tác, đi đôi với tranh thủ ý kiến của huyện, chuyển trên 50 ha đất đầm trũng, cấy lúa không hiệu quả sang thực hiện đề án ''chăn nuôi tập trung''. Để tạo lòng tin cho nhân dân, đồng chí đã vận động gia đình mình gương mẫu thực hiện chuyển đổi trước, đến nay gia đình đồng chí đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại, hiện nay gia đình thường xuyên có 6 đầu lợn nái và trên 50 đầu lợn thịt; đã đào 6 sào ao trong khu chuyển đổi để chăn thả cá. Trong hoạt động làm kinh tế của gia đình đã thu được kết quả phấn khởi là tính đã trừ đi các chi phí, mỗi năm gia đình còn thu lãi trên 60 triệu. Gia đình đồng chí, luôn giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm cùng với gia đình xung quanh đã và đang làm theo và đã cho kết quả phấn khởi. Đến nay, toàn xã đã thực hiện chuyển đổi được trên 70% diện tích, một số khu vực làm trước đã cho thu hoạch rất cao.

Với kết quả đạt được trong những năm vừa qua và nhất là qua 4 năm hưởng ứng thực hiện cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, khi được hỏi về những kinh nghiệm để thực hiện tốt Cuộc vận động, đồng chí Bừng cho biết:

Trong thực hiện nhiệm vụ cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của từng thành viên BCĐ trong thực hiện nêu gương, trong đôn đốc, kiểm tra, tỷ mỉ sâu sát trong giám sát, đôn đốc thực hiện trong công việc cụ thể. Vì nếu người đứng đầu không gương mẫu thì kết quả đạt được sẽ rất thấp.

Trong công tác tuyên truyền, vận động thì việc nêu gương của cá nhân người đứng đầu rất quan trọng, muốn mọi người thực hiện thì mình phải làm trước, phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cá nhân và về đời thường bản thân, gia đình phải thực sự gương mẫu. Vì tôi thấy nhân dân luôn dõi theo việc làm của cán bộ, đảng viên và nhất là cá nhân và gia đình những người đứng đầu.

Công tác biểu dương, khen thưởng phải kịp thời để phát huy tích cực, nhân rộng điển hình đồng thời chú trọng khắc phục các yết kém từng mặt, để cuộc vận động thực sự đi vào nề nếp.

Bài và ảnh : Thanh Tùng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất