Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 18/2/2011 21:27'(GMT+7)

Tấm lòng của vợ chồng anh Ngọc

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Hiện anh Ngọc đang làm phụ xây ở Bình Dương với tiền công 80.000 đồng/ngày. Chị Hường thì làm giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội với lương tháng 1,5 triệu đồng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Ngọc tâm sự: "Do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên trước đây cả tôi và vợ đều phải nghỉ học để ở nhà giúp đỡ gia đình. Cũng do không được ăn học đến nơi đến chốn nên vợ chồng tôi không thể xin được việc làm ổn định, suốt đời phải đi làm thuê. Nhiều đêm tôi không ngủ được khi nghĩ đến cảnh bọn trẻ phải ở nhà tự chăm sóc nhau mà không có bàn tay chăm sóc, vỗ về yêu thương của cha mẹ... Con gái lớn nhà tôi cũng phải nghỉ học giữa chừng vì chúng tôi không đủ tiền nuôi con ăn học. Hiện cháu đã lấy chồng và cũng đang đi làm thuê ở Thành phố Hồ Chí Minh để mưu sinh. Vợ chồng tôi chỉ trông mong vào đứa con gái út, hy vọng sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội sẽ có công việc ổn định, thoát khỏi cái nghèo khó mà chúng tôi đã nếm trải suốt mấy chục năm nay vì thất học...".

Cũng theo anh Ngọc, khi biết xã có ý định xây trường tiểu học mới nhưng quỹ đất dự phòng không còn, tiền đền bù giải phóng mặt bằng lại không có, nên vợ chồng anh quyết định hiến 1,1ha đất của gia đình để xã xây trường học. Hơn nữa, khi xây dựng trường tiểu học ở đây (nhà anh) bọn trẻ đi học đỡ vất vả hơn. Bởi hiện nay trường tiểu học cách nhà anh 3km, nên bố mẹ đều phải đưa các cháu đi học rất vất vả, nếu học hai ca thì mỗi ngày phải đưa đón 4 lần.

Còn chị Hường thì rất thoải mái và không hề tỏ ra nuối tiếc về việc hiến đất cho xã xây trường học. Chị tâm sự: "Tôi đang làm thuê ở Hà Nội, thì nghe chồng gọi điện thông báo về việc hiến đất để xây dựng trường học, thế là tôi xin nghỉ về nhà để cùng chồng bàn bạc. Và chỉ sau vài ngày, gia đình tôi đã quyết định hiến tặng hoàn toàn 1,1ha đất đồi đang trồng keo, cây ăn quả... để xã xây dựng trường học. Hiện diện tích đất của gia đình tôi chỉ còn hơn 1000m2".

Cảm phục trước tấm lòng hào hiệp của vợ chồng anh Ngọc, 10 hộ gia đình khác trong thôn 5 (xã Yên Phú) lúc đầu chỉ đồng ý cho xã mở đường vào trường học nếu được đền bù giải phóng mặt bằng, cũng đã thay đổi ý định tự nguyện hiến đất cho xã. Tất cả thống nhất, đường mở rộng vào khu vực của nhà nào, nhà đó tự nguyện hiến đất. Hộ mất nhiều thì hàng nghìn mét vuông, hộ ít cũng vài chục mét vuông.

Hiện đơn vị thi công đang thực hiện san ủi mặt bằng chuẩn bị cho việc khởi công xây dựng Trường Tiểu học Yên Hương. Ông Trần Đức Phương, Chủ tịch UBND xã Yên Phú vui mừng cho biết: "Yên Phú là xã miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Toàn xã hiện còn 300 hộ nghèo, nếu gia đình anh Ngọc không tự nguyện hiến 1,1ha đất thì xã chúng tôi không biết bao giờ mới có đất để xây trường học. Bởi quỹ đất dự phòng của xã không còn mà kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thì lại không có. Vợ chồng anh Ngọc đang là tấm gương sáng của địa phương về việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.

(Quang Đán/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất