Chủ Nhật, 20/10/2024
Y tế - Dân số
Thứ Năm, 25/8/2016 22:10'(GMT+7)

Bệnh viện 108 đổi mới công tác điều dưỡng phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Bồi dưỡng kỹ năng  mềm cho đội ngũ điều dưỡng bệnh viện 108

Bồi dưỡng kỹ năng mềm cho đội ngũ điều dưỡng bệnh viện 108

Sáng ngày 25/8, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Hội nghị khoa học Điều dưỡng năm 2016.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Tổng hội y học Việt Nam, Hội Điều dưỡng Việt Nam, Bộ Quốc phòng; sở y tế các tỉnh phía Bắc, các trường đại học y dược trên cả nước, bệnh viện trong và ngoài quân đội cùng gần 300 đại biểu đại diện cho lực lượng điều dưỡng quân và dân y. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhấn mạnh: Điều dưỡng là một mặt công tác có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh nhân, được xem là cầu nối giữa bác sỹ với người bệnh. Đây cũng là lực lượng chiếm phần đông trong các cơ sở điều trị của cả quân và dân y, trực tiếp hàng ngày, hàng giờ chăm sóc và tiếp xúc với người bệnh, là người thực thi y lệnh điều trị của bác sỹ. Vì vậy, chất lượng công tác điều dưỡng được xem là một yếu tố đặc biệt quan trọng để đánh giá về trình độ, năng lực, uy tín và sức thu hút người bệnh của một bệnh viện. 

Là Bệnh viện tuyến cuối toàn quân, Bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia, trong nhiều năm qua đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã không ngừng học tập nâng cao kiến thức, tích cực tìm tòi nghiên cứu, áp dụng những kỹ thuật, những thành tựu mới của y học trong khám, chữa bệnh. Bệnh viện luôn chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại đội ngũ điều dưỡng với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng như: mở các lớp bồi dưỡng về quàn lý cho đội ngũ điều dưỡng trưởng, hành chính trưởng; các lớp huấn luyện kỹ năng mềm cho điều dưỡng viên, kỹ thuật viên các khoa; đào tạo về ngoại ngữ cho lực lượng điều dưỡng trẻ; tổ chức các lớp nói chuyện về y đức, văn hóa giao tiếp ứng xử thời hội nhập; tổ chức kiểm tra chéo, hội thao, hội thi và kiểm tra chuyên môn điều dưỡng hàng năm. Những hoạt động trên đã làm thay đổi toàn diện chất lượng công tác điều dưỡng của Bệnh viện được nhân dân và cán bộ chiến sĩ trong Quân đội ghi nhận… 

Hội nghị khoa học Điều dưỡng năm 2016 thu hút được sự tham gia của 86 bệnh viện và các cơ quan quản lý y tế ờ địa phương với 81 bản báo cáo khoa học của lực lượng điều dưỡng thuộc hơn 40 bệnh viện trong cả nước. Quá trình phản biện, Hội đồng khoa học đã lựa chọn 47 báo cáo tiêu biểu để trình bày tại hội nghị. Các báo cáo khoa học như “Đánh giá thực trạng kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn của học viên tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”; “Tính chuyên nghiệp trong thực hành điều dưỡng”; “Đánh giá nhu cầu đào tạo liên tục của điều dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Phổi Trung ương, giai đoạn 2015-2017”; “Khảo sát sự cố y khoa không mong muốn của điều dưỡng Bệnh viện Quân y 7B năm 2015”; “Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh điều trị tại Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng-Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”; “ Mức độ tư duy đạo đức nghề nghiệp của sinh viên điều dưỡng hệ vừa học vừa làm”…đã góp phần làm rõ thực trạng công tác điều dưỡng hiện nay tại từng cơ sở y tế, là căn cứ để mỗi bệnh viện xác định phương hướng tổ chức, hành động của hệ thống điều dưỡng; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên điều dưỡng để đáp ứng ngày càng cao với yêu cầu phát triển chung của ngành y tế. 

Bên cạnh nhiều thành tích đã đạt được trong hoạt động khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, thì Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có lúc, có nơi, có đơn vị vẫn chưa đáp ứng được với mục tiêu yêu cầu của ngành y tế đề ra, chưa thực sự phát huy hết khá năng của mình để góp phần nâng cao vị thế và uy tín của mỗi bệnh viện.

Chính vì vậy, Hội nghị khoa học điều dưỡng 2016 là cơ hội để những người làm công tác điều dưỡng trao đổi cập nhật, học tập các kiến thức mới về điều dưỡng tại các cơ sở y tế lớn trong và ngoài quân đội, góp phần nâng cao trình độ tổ chức và chất lượng chăm sóc người bệnh từ đó rút ra kinh nghiệm, tổ chức hoạt động điều dưỡng của Bệnh viện ngày càng khoa học, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh
./. 

Thành Vinh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất