Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 9/5/2014 16:58'(GMT+7)

Cựu chiến binh Khoái Châu thực hiện tốt 5 chuẩn mực đạo đức của Hội

Huyện Khoái Châu tổ chức giao lưu tiễn tân binh lên đường nhập ngũ năm 2014.

Huyện Khoái Châu tổ chức giao lưu tiễn tân binh lên đường nhập ngũ năm 2014.

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Quân đội ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của Đảng, của dân tộc và của nhân dân. Bản chất tốt đẹp đó của quân đội ta là điểm xuất phát, quy định tính đặc thù của hệ chuẩn mực đạo đức quân nhân". Đó không chỉ là nguyên tắc phát triển và sức mạnh của quân đội ta mà còn là điều kiện, là cơ sở cho các giá trị đạo đức quân nhân ngày càng được hội tụ và lan tỏa sâu rộng trong toàn quân. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Nhận thức rõ điều này, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở nghiêm túc thực hiện việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề hàng năm, đăng ký việc làm theo, xây dựng các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, đạt hiệu quả thiết thực.

Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã triển khai học tập, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, hội viên về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội; phối hợp với các các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong huyện tổ chức tuyên truyền, học tập một số tác phẩm, kể chuyện về Bác. Bình xét, ghi danh các tấm gương tiêu biểu, các điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, làm cơ sở để các đơn vị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân trong các dịp kỷ niệm sinh nhật Bác 19/5, Quốc khánh 2/9, Ngày Truyền thống Hội CCB Việt Nam và dịp sơ kết, tổng kết cuối năm.

Để gắn việc học tập đi đôi với làm theo, Hội CCB huyện đã xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên học tập và thực hiện, đó là: Tư tưởng tốt, Công tác tốt, Đạo đức tốt, Kỷ luật tốt và Dân vận tốt.

Tư tưởng tốt: là lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định với mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, chấp hành và vận động gia đình, nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không vụ lợi, cục bộ, bè phái, cơ hội; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống. Công tác tốt: là tích cực phấn đấu, rèn luyện nâng cao nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và sức khỏe để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, năng động, sáng tạo, sâu sát cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đạo đức tốt: là rèn luyện lối sống trong sạch, lành mạnh, khiêm tốn, giản dị; thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, mãi mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Kỷ luật tốt: là đoàn kết, nhân ái, thương yêu giúp đỡ đồng chí đồng đội, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Gương mẫu chấp hành các quy định của cơ quan, đơn vị, địa phương, thực hiện nếp sống văn minh “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Dân vận tốt: là phát huy vai trò CCB gương mẫu, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, nâng cao cảnh giác làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, sát dân, gần dân, làm cho Đảng hiểu dân, dân tin Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực nhiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Những chuẩn mực trên đã được Hội CCB huyện gửi đến từng cơ sở và được tổ chức sinh hoạt, quán triệt đến tất cả cán bộ, hội viên; sau đó từng hội viên đăng ký phấn đấu thực hiện. Hàng quý, 6 tháng, một năm đánh giá kết quả thực hiện và bình bầu những tấm gương tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng.

Việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị  và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức của Hội, gắn với phong trào CCB gương mẫu trong toàn Hội. 3 năm qua, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình đạt danh hiệu văn hóa; tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện…, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Đã có 86,7% hội viên đạt danh hiệu CCB gương mẫu; 95,6% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa; 84% cơ sở Hội đạt trong sạch, vững mạnh; Hội CCB huyện đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Các cấp Hội đã xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội được 95 triệu đồng; tham gia ủng hộ các loại quỹ: Quỹ đền ơn đáp nghĩa 283,23 triệu đồng, Quỹ người nghèo 148 triệu đồng, Quỹ chất độc da cam 142 triệu đồng, Quỹ khuyến học 52,8 triệu đồng; tặng quà cho các gia đình chính sách trị giá 81 triệu đồng, tặng quà cho tân binh 78 triệu đồng...

Với những kết quả đạt được, những năm qua Hội CCB huyện Khoái Châu đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện biểu dương, khen thưởng. Đáng chú ý, vừa qua tại Hội nghị cấp tỉnh sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 -CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị./.


Lưu Ngọc Tú

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất