Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 16/4/2010 19:6'(GMT+7)

"Bóng đá Việt Nam có nội lực mạnh..."

Bóng đá: Thưa Ngài Đại sứ, qua thời gian làm việc tại Việt Nam, ông cảm nhận thế nào về bóng đá Việt Nam, cũng như các CĐV, không khí bóng đá ở đây?

Ngài Ratubasi Super Moloi: Cảm ơn các bạn đã cho tôi cơ hội được chia sẻ những suy nghĩ của mình. Tôi cho rằng bóng đá không thể tách rời sự phát triển chung về kinh tế - chính trị - xã hội. Rõ ràng, bóng đá Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Mặc dù Việt Nam chưa bao giờ lọt vào VCK World Cup nhưng những thành tích ở các giải khu vực đã khẳng định rằng bóng đá Việt Nam có nguồn nội lực rất mạnh, đặc biệt từ các CĐV. Tôi biết rằng số lượng khán giả Việt Nam theo dõi VCK World Cup 2006 chỉ xếp sau chính nước chủ nhà Đức. Đó là lợi thế vô cùng lớn của bóng đá Việt Nam. Tôi chắc chắn sẽ có nhiều phóng viên, các hãng truyền thông Việt Nam đến Nam Phi và tôi đánh giá cao điều đó. World Cup sẽ xuất hiện khắp nơi tại Việt Nam thông qua các bạn!

Rất nhiều người Việt Nam mong muốn được đến, thăm quan và thưởng thức bầu không khí bóng đá tại Nam Phi trong dịp World Cup. Vậy Đại sứ quán Nam Phi có những chương trình, hành động cụ thể nào để giúp đỡ người Việt Nam đến Nam Phi nhân dịp này?

Image
Ông Nguyễn Văn Phú - Tổng Biên tập báo Bóng đá và ngài Ratubasi Super Moloi -
Đại sứ nước Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam

Từ khi Nam Phi được vinh dự tổ chức VCK World Cup 2010, không chỉ ở Việt Nam mà tại các đại sứ quán của nước Cộng hòa Nam Phi trên thế giới, như chúng tôi đều tiến hành rất nhiều hoạt động liên quan tới VCK World Cup 2010. Chúng tôi luôn cố gắng cung cấp thông tin tối đa về Nam Phi cho người dân Việt Nam. Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu cấp visa. Tôi xin nói ngay với bạn như thế này, nếu ai đó đến đây với một vé xem World Cup 2010, Đại sứ quán Nam Phi sẽ cấp visa cho người đó ngay và hoàn toàn miễn phí. Vì vậy, bất kỳ người Việt Nam nào có vé và muốn đến Nam Phi, sẽ được chúng tôi sẽ tạo điều kiện để cấp visa nhanh nhất. Các bạn cũng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin và sẽ có ưu tiên đặc biệt để bạn được nhập cảnh dễ dàng. Các bạn sẽ không phải đi xem đá bóng theo con đường du lịch hay cách gì đó tương tự.

ĐTQG Nam Phi đã có những thành tích xuất sắc trong thời gian qua, đặc biệt là tại Confederations Cup 2009 (vào bán kết), tuy nhiên đấu trường World Cup sẽ rất khác biệt. Ngài hy vọng gì ở ĐTQG Nam Phi tại giải lần này?

Chúng tôi là đội chủ nhà, mà thông thường thì đội chủ nhà luôn có rất nhiều lợi thế. Chúng tôi có 11 cầu thủ trên sân, có các CĐV ở khắp nơi, có âm thanh đầy sức mạnh từ chiếc kèn Vuvuzela truyền thống. Và tôi hy vọng ĐTQG Nam Phi sẽ thi đấu tốt với rất nhiều động lực. Tôi hy vọng ĐTQG Nam Phi sẽ làm được như những gì đã thể hiện tại Confederations Cup 2009. Bởi vì chẳng có đội bóng nào lại muốn thua cuộc. ĐT Nam Phi sẽ là đội bóng đáng để dè chừng.

Vậy Ngài nghĩ rằng ĐT Nam Phi sẽ đánh bại được những đối thủ như Pháp, Uruguay hay Mexico ở vòng bảng?

Nam Phi sẽ là một bất ngờ. Bạn nên lưu ý, khi ĐT Đức là chủ nhà VCK World Cup 2006, họ cũng không có thành tích xuất sắc nhất, nhưng hãy xem cách họ thể hiện. Đó là những màn trình diễn tuyệt vời. Và đó là chiến thắng. ĐT Nam Phi cũng vậy. Tôi hy vọng ĐT Nam Phi sẽ có mặt ở trận chung kết. Điều đó có thể xảy ra lắm chứ!

Thưa Ngài, trong dịp World Cup 2010, Đại sứ quán Nam Phi có những chương trình gì để chào đón sự kiện này ở Việt Nam?

Chúng tôi đang sắp xếp thành lập một bộ phận để tổ chức các sự kiện ở Việt Nam, đặc biệt là tại Hà Nội. Chúng tôi sẽ tổ chức một chương trình vào đúng ngày khai mạc World Cup (11/06) và một số sự kiện khác tại CLB Mỹ (trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội). Ở đó, mọi người có thể gặp gỡ, giao lưu, uống bia và thưởng thức không khí lễ hội bóng đá và nhận những giải thưởng hoặc những món quà. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức những trận đấu cho các cầu thủ trẻ U10, U12… Hy vọng lớn nhất của chúng tôi là mọi người sẽ thưởng thức World Cup trọn vẹn nhất tại các quán bar, khách sạn, nhà hàng… Sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam rất quan trọng, bởi ở đó chúng tôi thấy sự ủng hộ của họ với World Cup.

Báo Bóng đá là tờ báo thể thao lớn nhất Việt Nam hiện nay, và chúng tôi đang tích cực chuẩn bị tuyên truyền cho VCK World Cup 2010. Báo Bóng đá rất muốn hợp tác và nhận được sự hỗ trợ thông tin từ Đại sứ quán Nam Phi trong thời gian diễn ra World Cup 2010!

Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn đến báo Bóng đá vì sự hợp tác này. Qua báo Bóng đá, Đại sứ quán Nam Phi cũng xin gửi đến các độc giả những thông tin về bóng đá nói chung và World Cup 2010 nói riêng. Chúng tôi sẵn sàng cộng tác với báo Bóng đá và muốn gửi càng nhiều thông tin đến bạn đọc càng tốt. World Cup không chỉ là bóng đá mà còn là con người, cuộc sống, văn hóa, và là những miền đất tươi đẹp nữa. Đó là điều quan trọng khiến chúng tôi luôn muốn hợp tác với các phương tiện truyền thông ở Việt Nam, đặc biệt là báo Bóng đá. Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các hãng truyền thông ở Việt Nam nói chung và báo Bóng đá nói riêng đã giúp chúng tôi đưa Nam Phi đến gần hơn với hàng triệu người Việt Nam!

Xin cảm ơn Ngài!

Lê Thành Trung - Báo Bóng Đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất