Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Hai, 12/4/2010 18:4'(GMT+7)

World Cup 2010 hốt hoảng vì bị đe doạ khủng bố

Lời đe dọa chết chóc
 
Cuối tuần qua, hãng tin CBS đã cho đăng tải toàn bộ nội dung của thông điệp sặc mùi bạo lực của Al-Qaeda. “Thật tuyệt vời nếu 2 đội tuyển Mỹ và Anh cùng thi đấu trên một sân vận động đầy ắp khán giả. Đó là cơ hội không thể tốt hơn để Al-Qaeda thực hiện vụ nổ. Các khán đài sẽ rung chuyển và thương vong sẽ rất lớn. Đã đến lúc Al-Qaeda chuyển chiến địa tới các sân vận động”.

 Ảnh minh họa

 Azzurri là một trong số những mục tiêu mà bọn khủng bố đe dọa


Nhóm Al-Qaeda còn chỉ đích danh những đội bóng mà chúng sẽ tập trung tấn công gồm Anh, Italia, Pháp, Đức và Mỹ. Lý do khiến nhóm khủng bố này lên kế hoạch tấn công là nhằm trả đũa cho việc Chính phủ các quốc gia này đã tấn công hoặc ủng hộ việc đàn áp Đạo Hồi.
 
Thông điệp khủng khiếp của bọn khủng bố đã khiến tất cả các quốc gia có đội tuyển tham dự World Cup 2010 phải bàng hoàng và lo sợ. “Bóng ma” từ những vụ đánh bom tự sát  bỗng chốc hiện hữu rõ ràng hơn bao giờ hết.
 
Trước thông tin khủng khiếp này, quốc gia đăng cai World Cup 2010 – Nam Phi tỏ ra hết sức lo lắng vì đây là lần đầu tiên “lục địa đen” được đăng cai giải đấu này. Vừa thoát khỏi nỗi lo về tiến độ thi công các công trình cho World Cup thì nay Nam Phi phải đối mặt với nạn khủng bố.
 
Đe dọa chỉ là đe dọa?!
 
Là một trong năm quốc gia bị chỉ đích danh là mục tiêu bị tấn công, Anh không thể dửng dưng trước thông tin này. Tuy nhiên, theo chuyên gia chống khủng bố Paul Wilkinson, đó có thể chỉ là “đòn gió” của nhóm khủng bố Al-Qaeda.
 
“Al-Qaeda và các nhóm khủng bố có liên quan thường không bao giờ đưa ra lời cảnh báo và chỉ đích xác địa điểm mà chúng sẽ tấn công cũng như chiến thuật mà chúng sẽ thực hiện. Tuy nhiên, các quan chức Anh không vì thế mà phớt lờ lời cảnh báo này. Vì rất có thể đó là lời hiệu triệu đối với các tay súng hoặc những nhóm khủng bố nhỏ lẻ đang có mặt tại Nam Phi”, ông Paul Wilkinson thận trọng nói.
 
Chưa biết thực hư thế này nhưng ngay từ bây giờ phía Nam Phi đang tích cực hợp tác với với cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol và CIA để tiến hành phân tích những khả năng có thể xảy ra tấn công. “Chúng tôi nhận thức được rằng, một sự kiện lớn như World Cup chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của giới tội phạm và khủng bố nên đã có những biện pháp đề phòng. Nam Phi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo World Cup sẽ diễn ra an toàn và tốt đẹp”, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Nam Phi - Nathi Mthethwa khẳng định.
 
Sau khi nhận được lời cảnh báo đánh bom, nhà ĐKVĐ thế giới Italia không chờ giới chức an ninh Nam Phi vào cuộc mà đã tự lên phương án bảo vệ các cầu thủ của mình.
 
Theo đại diện của LĐBĐ Italia - Antonio Valentini – lực lượng an ninh nước này đang tính đến giải pháp cử một đội an ninh hộ tống và bảo vệ các thành viên của Azzurri 24/24 trong thời gian lưu trú tại Nam Phi. Ngoài ra biện pháp an ninh khác như hạn chế tiếp xúc với CĐV cũng được tính tới.
 
Nam Phi – thiên đường cho tội phạm và khủng bố!
 
Bất chấp những nỗ lực trấn an dư luận của Nam Phi, giới chức an ninh Mỹ vẫn đánh giá quốc gia này là “thiên đường cho tội phạm ẩn náu”.  Điều này là hoàn toàn dễ hiểu nếu nhìn vào những con số đáng lo ngại dưới đây.
 
Nam Phi hiện là quốc gia có tỉ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Chỉ với 70 triệu dân nhưng quốc gia này có tới 50 người bị sát hại mỗi ngày. Tỉ lệ cao khủng khiếp hơn bất cứ nơi đâu. Đó chưa phải là tất cả. Người ta còn ghi nhận có tới hơn 36.000 vụ cưỡng hiếp và hơn 14.000 vụ trộm cắp xe hơi chỉ trong vòng 2 năm qua.
 
Khi World Cup 2010 chính thức khởi tranh, ước tính sẽ có tới 450.000 CĐV nước ngoài có mặt dải khắp 9 thành phố tổ chức các trận đấu. Đó sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho những tên tội phạm, các băng đảng, thậm chí khủng bố hành hoành.
 
Việc Nam Phi thông báo thành lập tới 54 tòa án lưu động để xét xử nhanh chóng và giải quyết tình trạng phạm tội trong thời gian diễn ra World Cup 2010 đã đủ để nói lên tất cả.
 
Nhằm xóa đi hình ảnh quốc gia “tội phạm”, Nam Phi đang tích cực thực hiện các đợt càn quét các băng nhóm tội phạm đồng thời đầu tư hàng trăm triệu USD để hiện đại hóa lực lượng an ninh.
 
Trong thời gian diễn ra World Cup 2010, Nam Phi dự kiến sẽ bố trí tới 700 cảnh sát chốt tại các địa điểm diễn ra trận đấu. Ngoài ra còn có tới 10.000 cảnh sát sẽ giám sát tại các bến tàu, sân bay, khách sạn và các khu vui chơi để sẵn sàng ra tay trấn áp tội phạm.

Đào Hoàng  - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất