Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 7/3/2010 21:26'(GMT+7)

Bước chuyển từ Cuộc vận động lớn ở phường 12, Thành phố Vũng Tàu

Đại diện phường 12 cùng nhân dân tham gia làm vệ sinh, thu dọn rác thải tại khu phố 4.

Đại diện phường 12 cùng nhân dân tham gia làm vệ sinh, thu dọn rác thải tại khu phố 4.

Có mặt trong đợt tổng vệ sinh, xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn phường 12, TP Vũng Tàu, chúng tôi nhận thấy có sự tham gia của đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể, từ Ðoàn Thanh niên đến Hội Phụ nữ; từ các cụ ông, cụ bà trong Hội Người cao tuổi đến các bác, các chú trong Hội Cựu chiến binh... Bí thư Ðảng ủy phường Nguyễn Văn Nhượng, Chủ tịch UBND phường Vũ Ðăng Khoa, mồ hôi ướt đầm trên trán, cũng tay xẻng, tay quốc, xắn quần tham gia làm tổng vệ sinh cùng nhân dân khu phố 4. Anh Nhượng cho biết:

- Ðây là một trong hai khu phố tập trung nhiều các nhà trọ bình dân, các cơ sở chế biến thủy hải sản, nên tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng. Rác thải, nước thải tồn đọng nhiều năm không được thu gom vừa gây mất mỹ quan, môi trường đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ðợt ra quân lần này của địa phương là nhằm xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường.

Chị Nguyễn Cẩm Tú, Phó Bí thư Chi đoàn Khu phố 4, tâm sự, sau đợt ra quân, Chi đoàn Thanh niên khu phố sẽ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức vận động, tuyên truyền, giáo dục các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường. "Duy trì, đôn đốc, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức, đưa hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn vào nền nếp, quy củ mới chính là mục tiêu lâu dài của đợt ra quân này". Chị Tú khẳng định.

Việc tổ chức ra quân làm tổng vệ sinh trên địa bàn phường tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Bởi từ lâu, vấn đề ô nhiễm đã trở thành nỗi bức xúc của người dân trong khu vực. "Ngay khi có thông tin phường 12 tổ chức ra quân làm tổng vệ sinh, chúng tôi đã dậy sớm, bố trí thời gian cùng tham gia với các anh, chị trong phường. Dù là người ở địa phương khác tới đây, song chúng tôi, cũng như mọi người dân trong khu phố, đều mong sao tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây được cải thiện. Sau lần tổng vệ sinh này, bản thân chúng tôi sẽ ý thức hơn về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị". Chị Nguyễn Ngọc Hà, quê Sóc Trăng, tạm trú tại đây, khẳng định.

Theo Chủ tịch UBND phường Vũ Ðăng Khoa, với 37 km2, hơn 21 nghìn nhân khẩu, trong đó gần 30% là dân tạm trú, phường 12 là một trong những phường có diện tích đất tự nhiên cũng như dân số lớn vào loại nhất, nhì của TP Vũng Tàu. Tình hình an ninh- trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý trật tự đô thị...vì thế cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Ý thức được trách nhiệm nặng nề đó, tập thể lãnh đạo UBND phường, dưới sự lãnh đạo của Ðảng ủy, tập trung xây dựng kế hoạch hành động, ưu tiên giải quyết các vấn đề lớn, cụ thể, bức xúc tại địa phương.

- Ngay sau khi có Nghị quyết số 09-NQ/ÐU của Ðảng ủy phường về lãnh đạo thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị, tài nguyên và môi trường, UBND phường 12 đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đồng loạt ra quân làm tổng vệ sinh, lập lại kỷ cương trong công tác bảo vệ môi trường đô thị. Cứ như vậy, chúng tôi sẽ lần lượt triển khai các giải pháp nhằm lập lại trật tự trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh phòng trọ, đăng ký tạm trú, tạm vắng... Ðây đều là vấn đề bức xúc trong cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường 12 nhiều năm qua. Anh Khoa cho biết.

Không "làm lướt", làm đại khái, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên phường 12 trong sạch, vững mạnh. Với phương châm "nói ít, làm nhiều", xây dựng chương trình hành động cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân; thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung những nội dung mới, những vấn đề phát sinh gây bức xúc trong quần chúng, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế- xã hội, nên hầu hết các lĩnh vực trên địa bàn phường đều có sự chuyển biến tích cực. Ðiển hình là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Phường 12 là một trong những phường có nhiều cách làm hay, sáng tạo, được nhân dân tín nhiệm. Theo đó, thời gian, địa điểm, kế hoạch làm việc của các phòng, ban thuộc UBND phường đều được niêm yết công khai. Cán bộ lãnh đạo phường, theo lịch phân công, ngồi tại phòng tiếp nhận hồ sơ, trực tiếp giải quyết từng trường hợp cụ thể. Nhờ vậy, hầu hết các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân đều được thực hiện trong thời gian sớm nhất. Bí thư Ðảng ủy phường 12 Nguyễn Văn Nhượng tâm sự:

- Cuộc vận động đã làm thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tiếp xúc, ứng xử với người dân khi đến liên hệ công tác. Nếu trước đây vẫn còn tình trạng hách dịch, cửa quyền thì nay mọi cán bộ, đảng viên trong phường luôn xem việc giải quyết các thủ tục hành chính của người dân là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Sự hài lòng của người dân là tiêu chí để đánh giá phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ.

Ðể Cuộc vận động thật sự đi vào chiều sâu, cũng theo anh Nhượng, ngoài việc tổ chức học tập để đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, phường 12 còn xây dựng kế hoạch "làm theo" với những nội dung cụ thể. Theo đó, tất cả mọi cán bộ, đảng viên, các phòng, ban, đoàn thể đều đăng ký nội dung "làm theo", mức độ chuyển biến. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền phấn đấu đi đầu, nêu gương, với mức độ chuyển biến cao hơn, nội dung thực hiện nhiều hơn. Tránh những cách làm hình thức, phô trương, đơn điệu, nghèo nàn về nội dung, lãng phí về vật chất.

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, bên cạnh những lợi thế, tiềm năng, phường 12 đã và đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý đô thị, giữ gìn an ninh- trật tự, phát triển kinh tế- xã hội... Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phường, hầu hết các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra đều được phường 12 hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân phường 12 thể hiện thái độ quyết tâm, phẩm chất và năng lực của mình, trước yêu cầu và nhiệm vụ được giao, phấn đấu đưa phường 12 trở thành " điểm sáng" về mọi mặt của TP Vũng Tàu./.

(Theo: LÊ ANH TUẤN/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất