Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 2/3/2010 21:43'(GMT+7)

Sửa đổi lối làm việc ở huyện Sông Hinh

Tập sách "Sông Hinh theo gương Bác" do Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Sông Hinh xuất bản.

Tập sách "Sông Hinh theo gương Bác" do Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Sông Hinh xuất bản.

Huyện miền núi Sông Hinh có 5/11 xã, thị trấn đặc biệt khó khăn và hơn 45% số dân là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp. Ðội ngũ cán bộ cơ sở chưa được chuẩn hóa, chỉ có 30% cán bộ có trình độ văn hóa THPT trở lên; hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở còn nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ chung của huyện.

Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã gợi mở cho lãnh đạo huyện Sông Hinh những biện pháp củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Xác định vai trò quyết định của người đứng đầu các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, huyện đã mạnh dạn thực hiện việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, tăng cường cho xã, thị trấn, xem đây là giải pháp quan trọng để tạo bước chuyển biến đột phá trong nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là những địa bàn yếu kém. Tiêu chuẩn của những cán bộ được chọn về giữ chức vụ chủ chốt ở xã, thị trấn phải được đào tạo bài bản, đã thể hiện năng lực trong thực tiễn công tác và trong độ tuổi khoảng 40. Trong ba năm qua, có 10 cán bộ là trưởng, phó các phòng, ban của huyện được luân chuyển về giữ chức bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch UBND tám xã, thị trấn, trong đó có hai đồng chí là bí thư kiêm chủ tịch, thực hiện thí điểm mô hình "nhất thể hóa chức danh chủ chốt" theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 6 (khóa X).

Việc củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở của huyện Sông Hinh càng phát huy hiệu quả khi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đi vào chiều sâu. Một trong những cách làm thiết thực có tác dụng đổi mới tác phong công tác của cán bộ, công chức, lập lại kỷ cương nơi công sở ở huyện Sông Hinh là tổ chức chào cờ đầu tuần tại 17 điểm trên địa bàn huyện. Tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" hoặc cuốn sách "117 mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được đọc lên để mọi người cùng nghe đã có tác dụng giáo dục sâu sắc đối với cán bộ, đảng viên. Sinh hoạt đó ngày càng đi vào nền nếp, trở thành một nét đẹp văn hóa của huyện. Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Chí Hiền được luân chuyển về làm Bí thư Ðảng ủy xã Ea Bar, tâm sự: "Khi về nhận nhiệm vụ tại xã Ea Bar, phải đối mặt không ít khó khăn, thử thách, như hoạt động của hệ thống chính trị còn nhiều bất cập, trì trệ; ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc... Ðể thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, trước hết tôi đề xuất với Ðảng ủy xã đề ra chủ trương thực hiện nghiêm giờ làm việc, họp, tiếp dân... Qua hai năm thực hiện, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong lề lối làm việc của hệ thống chính trị, tạo niềm tin trong nhân dân".

Cuối năm 2008, lãnh đạo huyện Sông Hinh phát động cuộc thi viết "Cảm tưởng của cá nhân sau hai năm tham gia chào cờ đầu tuần và học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ" đã nhận được 1.413 bài. Gần 30 bài tiêu biểu được Ban Tuyên giáo Huyện ủy chọn in trong tập sách "Sông Hinh theo gương Bác" và được phổ biến rộng rãi trong nhân dân. Việc tổ chức chào cờ đầu tuần của huyện Sông Hinh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ra toàn tỉnh từ tháng 5-2009.

Sông Hinh còn có những việc làm sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Cuộc vận động lớn như đề ra chủ trương mỗi quý một lần, lãnh đạo huyện về xã, lãnh đạo xã về thôn, buôn tiếp xúc, đối thoại với dân để giải quyết những kiến nghị chính đáng của dân. Qua hai năm thực hiện, với 66 lượt đối thoại với dân ở 11 xã, thị trấn, có 980 lượt ý kiến của nhân dân được lãnh đạo huyện ghi nhận và giải quyết, từ đó, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo hằng năm giảm 40%. Qua quá trình tiếp xúc, đối thoại với dân, không chỉ kịp thời giải quyết những bức xúc của dân, tạo niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị mà qua đó còn rèn luyện đạo đức, nâng cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo trước dân.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Sông Hinh, việc kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã tạo nhiều chuyển biến tích cực ở địa phương. Ở các xã Sơn Giang, Ea Trol đã không còn tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Xã Ea Ly nằm giáp ranh với hai tỉnh Ðác Lắc và Gia Lai, thường xuyên xảy ra nạn khai thác rừng trái phép cũng đã được ngăn chặn có hiệu quả. Ðảng bộ xã Ea Lâm thuộc loại yếu kém nhiều năm liền, nay đã có nhiều tiến bộ, hệ thống chính trị của xã được kiện toàn, hoạt động đi vào nền nếp. Ðồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thái Học cho biết: Những cán bộ luân chuyển về đảm nhiệm các vị trí chủ chốt ở xã, thị trấn đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn theo đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên của Huyện ủy Sông Hinh cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt trong ba năm qua.

Có thể khẳng định rằng, Cuộc vận động lớn đã góp phần làm cho hệ thống chính trị ở huyện Sông Hinh từ huyện đến cơ sở mạnh lên. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên làm việc với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả cao hơn, niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng ngày càng được củng cố. Ðây là nền tảng, tiền đề quan trọng để Ðảng bộ Sông Hinh tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tới./.

(Theo: Nguyên Trường/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất