Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 13/2/2010 10:38'(GMT+7)

Vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở huyện Cái Nước, Cà Mau

Trung tâm huyện Cái Nước

Trung tâm huyện Cái Nước

 

Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Cái Nước, tỉnh Cà Mau là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện, đã chủ động tham mưu giúp Huyện uỷ và Ban chỉ đạo trong quá trình triển khai Cuộc vận động. Ban Tuyên giáo dã xây dựng kế hoạch, soạn thảo hướng dẫn và trực tiếp triển khai thực hiện Cuộc vận động từ huyện đến cơ sở phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, đơn vị, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Trong 3 năm (2007 – 2009), việc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được Ban Tuyên giáo chủ động phối hợp với các ban Đảng trực thuộc Huyện uỷ triển khai một cách nghiêm túc, đúng thời gian quy định, đảm bảo nội dung và số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt cao. Cụ thể là:

Năm 2007, triển khai học tập 3 chuyên đề: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”, tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và tác phẩm “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được 22 lớp, có 2.147 đảng viên tham dự, chiếm tỷ lệ 98,4% so với đảng viên trong toàn huyện; tổ chức cho cán bộ, công chức ở các ngành huyện và cán bộ chủ chốt các đoàn thể ở cơ sở được 13 lớp có trên 1.500 người tham gia học tập. Năm 2008, triển khai học tập 2 chuyên đề: “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” được 18 lớp, có 2.340 đảng viên tham dự, đạt 98%; tổ chức cho cán bộ, công chức ở các ngành huyện và cán bộ chủ chốt các đoàn thể ở cơ sở được 17 lớp có gần 2.000 người tham gia học tập. Năm 2009, triển khai học tập chuyên đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” được 28 lớp, có 2.716 đảng viên tham dự, đạt 98,7%; tổ chức cho cán bộ, công chức ở các ngành huyện và cán bộ chủ chốt các đoàn thể ở cơ sở được 14 lớp có 1.754 người tham gia học tập.

Cùng với việc triển khai học tập các chuyên đề của Cuộc vận động qua các năm, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ còn làm tốt vai trò chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đẩy mạnh tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức như: khẩu hiệu, pa nô, áp phích, băng rôn tuyên truyền; tổ chức chiếu phim về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chỉ đạo Đài truyền thanh tăng thời lượng phát sóng các tin, bài và mở chuyên mục về gương tập thể, cá nhân tiêu biểu và về kết quả thực hiện Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện đưa nội dung các chuyên đề của Cuộc vận động vào giảng dạy ở các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chỉ đạo các đoàn thể trong huyện cụ thể hoá nội dung Cuộc vận động thành chương trình hành động cụ thể thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia học tập và làm theo gương Bác: Hội Liên hiệp phụ nữ thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm, bỏ ống heo đất giúp nhau xoá đói, giải quyết việc làm cho chị em hội viên; Hội Cựu chiến binh gây quỹ giúp nhau làm kinh tế, xây dựng nấm mồ và căn nhà vì đồng đội; Đoàn Thanh niên triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, mở các đợt sinh hoạt chính trị, chiếu phim “Hồ Chí Minh - chân dung một con người” đã thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia...

 Cả 2 Hội thi và Cuộc họp mặt đều có sức lan toả lớn. Nếu như ở hai Hội thi đã gắn kết được giữa phần “Thi” và phần “Hội”, thì Cuộc họp mặt đã thực hiện được sự giao lưu, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác. Qua giao lưu giữa các tập thể, cá nhân tiêu biểu với đại biểu, khách mời, đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cán bộ, đảng viên và ngoài xã hội, và đã tác động mạnh tới nhận thức của mỗi người trong từng lời nói và việc làm.

Ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai quán triệt nâng cao nhận thức thì việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện cũng hết sức quan trọng. Chính vì thế, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cũng đã tham mưu giúp Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và đề xuất thành lập 2 tổ công tác để tiến hành kiểm tra kết quả lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động ở tất cả các đảng bộ xã, thị trấn và một số Đảng uỷ trực thuộc Huyện uỷ. Qua kiểm tra cho thấy, các tổ chức cơ sở đảng có quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị, các chuyên đề của Cuộc vận động và Chỉ thị số 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; việc phát động cán bộ, đảng viên viết thu hoạch, tự liên hệ bản thân, nêu hướng phấn đấu, rèn luyện, đăng ký những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức của Bác được thực hiện nghiêm túc; nhiều tổ chức cơ sở đảng đã gắn việc thực hiện Cuộc vận động với sinh hoạt chi bộ như phân công mỗi đảng viên kể một mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sưu tầm nhiều tài liệu trên sách báo liên quan đến nội dung Cuộc vận động photocoppy gửi cho từng đảng viên trong chi bộ nghiên cứu, học tâp;... qua công tác kiểm tra, giám sát, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cũng đã phát hiện những vấn đề nảy sinh tham mưu, đề xuất với Ban chỉ đạo có sự chỉ đạo kịp thời, tránh phô trương, hình thức, làm lướt. Những bài viết thu hoạch, tự đăng ký chung chung hoặc viết giống nhau, chưa đạt yêu cầu đã đề nghị viết lại, đối chiếu với những ý kiến đóng góp của đảng viên, quần chúng nơi công tác và nơi cư trú, từ đó phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm của mình để phấn đấu rèn luyện, gắn tự phê bình và phê bình với thực hiện Cuộc vận động và Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ....

Qua 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có thể khẳng định: đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện Cái Nước đã có sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhiều cán bộ, đảng viên đã tự giác trong nghiên cứu, học tập, tu dưỡng và làm theo gương Bác, tự rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Các cấp uỷ đảng ở cơ sở đã thể hiện vai trò lãnh đạo của mình trong Cuộc vận động, quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, động viên cán bộ, đảng viên tự rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức để làm gương cho quần chúng không chỉ trong cơ quan, đơn vị mà còn ngay trong gia đình và ngoài xã hội.

Nhưng để Cuộc vận động đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực hơn trong thời gian tới, với vai trò là Cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo cấp huyện, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã đề xuất Ban chỉ đạo các cấp cần tập trung chỉ đạo:

- Một là: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai học tập các chuyên đề của Cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, bởi có nhận thức đúng mới đi đến hành động đúng.

- Hai là: Hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các nội dung cụ thể, thiết thực.

- Ba là: Tổ chức tốt hội nghị gặp mặt, giao lưu, toạ đàm, trao đổi kinh nghiệm và biểu dương kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc “làm theo” gương Bác.

- Bốn là: Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm, công bố rộng rãi để vận dụng trên diện rộng.

- Năm là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị./.

ThS. Biện Thanh Lâm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Nước, tỉnh Cà Mau

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất