Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 28/2/2010 20:30'(GMT+7)

“Càng nghèo càng phải tiết kiệm...”

Cũng như tấm lòng mình, chị hiểu rõ niềm tin của người dân vùng cao đối với Đảng - Bác Hồ. Người dân miền núi nói chung, người Thái nói riêng dù có đói kém hay gặp những thời điểm khó khăn nhưng khi nhắc tới Đảng, nhắc tới Cụ Hồ thì ai cũng sung sướng, tự hào, gian khó mấy cũng đồng lòng vượt qua được. Bản Mét ở cách trung tâm huyện tới 20km, có 186 hộ với 830 khẩu, 100% dân tộc Thái, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 40%. Bên cạnh chi bộ Đảng, chi hội phụ nữ có có 140 hội viên/160 chị em sinh hoạt. Sau đợt một của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhận thức của chị em phụ nữ bản Mét được nâng lên rõ rệt: Giờ giấc sinh hoạt nghiêm túc hơn, chị em đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau, tình làng nghĩa xóm sâu đậm  hơn. Bước vào đợt 2 “làm theo”, chị đề nghị với Chi bộ, chính quyền xã để chi hội phụ nữ đột phá vào khâu thực hành tiết kiệm, bởi người phụ nữ là “cái giỏ” của mỗi gia đình. Ban đầu, có nhiều chị em không đồng tình, cho rằng “đã nghèo thì lấy chi mà tiết kiệm”… Mỗi lần sinh hoạt chi hội, hay đến mỗi hộ gia đình vận động chị đều nhắc: "Bác Hồ khuyên đấy! Càng nghèo càng phải tiết kiệm. Trước hết tiết kiệm để lo cho bản thân, sau đó là tiết kiệm để ủng hộ cho các gia đình hội viên nghèo, hội viên đau ốm đột xuất… Làm theo cách tiết kiệm của Cụ Hồ, mà qua mấy cuộc kháng chiến toàn dân ta nói chung, dân tộc Thái mình nói riêng đã góp phần không nhỏ đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ đấy”.

Để mọi người tiết kiệm, chị xác định trước hết mình phải làm gương. Cứ mỗi bữa nấu cơm, chị bốc một nắm gạo trong tiêu chuẩn bữa ăn bỏ vào hũ gạo bên cạnh bếp và mỗi ngày tiết kiệm 1.000 đồng bỏ vào ống nứa. Sau 1 tháng cùng với số gạo gia đình chị tiết kiệm được và số tiền bỏ ống 30.000 đồng cũng đủ cho gia đình ăn dôi thêm hai ngày. Tiếp đó chị triển khai trong ban chấp hành và một số hội viên nòng cốt làm điểm. Thu được hiệu quả thiết thực, chị lại nhân rộng ra cả chi hội. Tháng đầu mới có 60 chị em tham gia, tiết kiệm được 85kg gạo và 700.000 đồng. Tháng tiếp theo có 100 hội viên tham gia tiết kiệm được 1.000.000 đồng và 700kg gạo. Với số tiền và gạo thu được chi hội đã giúp đỡ được 12 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay 100% hội viên chi hội tham gia phong trào tiết kiệm.

Tết vừa qua, tình làng nghĩa xóm ở bản Mét thật ấm áp. Những gia đình nghèo khó, không nơi nương tựa được chị em hội viên phụ nữ bảo ban đùm bọc, giúp đỡ để ai cũng được đón Tết Nguyên đán vui vẻ ấm cúng. Bản trưởng Vi Hảo Lành phấn khởi cho tôi biết: “Bác Hồ đi xa đã lâu nhưng chị em bản Mét nhớ lời Bác dạy, lo cho dân chu đáo. Dân bản mình biết ơn nhiều lắm!”./.

(Theo: THUẬN THẮNG/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất