Chủ Nhật, 8/9/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Ba, 4/12/2018 15:22'(GMT+7)

“Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức đối với tỉnh Vĩnh Phúc”

Quang cảnh hội thảo

Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trung Hải, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Vũ Việt Văn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS. TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ ở các quốc gia trên thế giới và lan tỏa nhanh trên tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam. Cuộc cách mạng này đã và đang mang đến nhiều cơ hội phát triển và hội nhập, đồng thời, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các tỉnh, thành phố, trong đó có Vĩnh Phúc.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức của tỉnh, giúp họ có thêm thông tin về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để chủ động, sẵn sàng thay đổi và có chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tham luận tại Hội thảo, một số chuyên gia cho rằng: Cách mạng công nghiệp 4.0 thực chất là sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới dựa trên nền tảng công nghệ số được thể hiện và ứng dụng trên nhiều lĩnh vực như: Trí tuệ nhân tạo, internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn. Tuy nhiên, để hiểu sâu về cách mạng công nghiệp 4.0 phải đặt vào từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể, từ đó mới có thể có hoạch định chính sách kịp thời, đáp ứng yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội phù hợp. Đối với tỉnh Vĩnh Phúc, để tận dụng tốt cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh việc đề ra các giải pháp khắc phục những thách thức đang tồn tại, tỉnh cần nhận thức rõ lợi thế của địa phương, ưu tiên ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực mà địa phương có thể áp dụng ngay trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, quản lý đô thị, xây dựng thành phố thông minh.

 

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn và các chuyên gia cũng đã trao đổi nhiều vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến các giải pháp để tận dụng tốt lợi thế của cách mạng công nghiệp 4.0 như: Chính sách về mặt thể chế, định hướng về phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh; bài toán việc làm cho lực lượng lao động phổ thông khi áp dụng công nghệ 4.0./.

 

TG


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất