Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Bảy, 1/12/2012 21:29'(GMT+7)

Cần đầu tư đào tạo thế hệ trẻ

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Thiếu cơ sở đào tạo

Muốn có một nền điện ảnh phát triển, việc quan tâm trước nhất chính là đào tạo một đội ngũ làm điện ảnh chuyển nghiệp. Hiện nay, ngoài hai cơ sở dạy và học về điện ảnh lớn là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, một số trường Cao đẳng nghệ thuật khác cũng đã có chuyên ngành đào tạo điện ảnh, tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy, việc đào tạo điện ảnh ở Việt Nam còn mỏng và yếu.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012, một trại sáng tác trẻ đã được thành lập quy tụ các chuyên gia thuộc Đại học Nam California, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, Quỹ Điện ảnh thế giới, Film London… tham gia giảng dạy cho 30 học viên trong đó có đến 23 học viên là người Việt Nam. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại một liên hoan phim quốc tế. Điều này cho thấy, những người làm điện ảnh đã quan tâm đến việc đào tạo những tài năng trẻ cho nền điện ảnh.

Tại Việt Nam, dự án “Chúng ta làm phim” do Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) và Hội điện ảnh Việt Nam thực hiện từ năm 2009 cũng đã gặt hái được nhiều thành công. Với mong muốn phổ cập bộ môn điện ảnh cho thanh thiếu niên và phát triển dòng phim độc lập tại Việt Nam, dự án điện ảnh của TPD và Hội Điện ảnh Việt Nam đã truyền lửa đam mê sáng tạo điện ảnh cho nhiều bạn trẻ. Nhiều tác phẩm từ dự án điện ảnh này đã nhận được sự đánh giá cao từ công chúng.

Tuy nhiên, những dự án điện ảnh hay trại sáng tác trẻ được kể trên đều không tồn tại quá nhiều ở Việt Nam. Điều này đã tạo ra thực trạng rất nhiều diễn viên điện ảnh thậm chí cả biên kịch, đạo diễn đều là những người không chuyên, chưa được học qua trường lớp đào tạo điện ảnh chính quy nào.

Có khổ luyện mới mong thành công

Hiện nay, có rất nhiều diễn viên điện ảnh là diễn viên “tay ngang”. Họ là những hot girl, hot boy, người mẫu, ca sĩ… vì tình yêu điện ảnh hay vì lợi ích của điện ảnh mang lại mà chấp nhận dấn thân vào thế giới điện ảnh khi chưa hề có một hành trang kiến thức cơ bản về lĩnh vực này.

Thành công của những nghệ sĩ “tay ngang” này không phải là không có. Rất nhiều ca sĩ, người mẫu… khi đóng phim đã nhận được sự ủng hộ, khen ngợi nhiệt tình từ phía công chúng. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, để trở thành một diễn viên có nghề đa phần đều phải trải qua những năm tháng khổ luyện, học tập ở các trường đào tạo nghệ thuật.

Hiện nay, nhiều lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn được mở ra đã đáp ứng nhu cầu giải quyết bài toán thiếu diễn viên, tuy nhiên chỉ mang tính chất tạm thời. Những diễn viên tham gia những khóa học ngắn hạn này chỉ có thể đáp ứng được một số vai diễn đơn giản, còn những vai diễn đòi hỏi phải biết phân tích nhân vật và có chiều sâu tâm lý thì họ vẫn không thể diễn xuất được.

Ở Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, mỗi một lớp học về diễn xuất, đạo diễn, kịch bản hay quay phim đều chỉ có trên dưới 20 người. Những sinh viên này được đào tạo bài bản, chính quy, phải khổ luyện trong vòng 4 năm, trải qua nhiều kỳ thi, kỳ sát hạch mới mong thành tài.

Rõ ràng, trước xu thế phát triển của điện ảnh thế giới, hướng phát triển duy nhất của điện ảnh Việt Nam là đào tạo một đội ngũ làm phim chuyên nghiệp ở tất cả các khâu. Muốn đào tạo được đội ngũ này cần phải mở rộng các cơ sở đào tạo chính quy về điện ảnh. Tại các trường điện ảnh khi đào tạo cần giảm lý thuyết, tăng thực hành và các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề cùng các nghệ sĩ, đạo diễn đang làm nghề và có nhiều năm kinh nghiệm để sinh viên được cọ xát thực tế, học hỏi được nhiều điều quý báu từ các thế hệ đi trước.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần chú trọng đến công tác giao lưu quốc tế, hợp tác đào tạo với nước ngoài, thường xuyên mời các nghệ sĩ, thầy cô giáo, sinh viên một số trường nghệ thuật ở Pháp, Đức, Nhật Bản… sang Việt Nam.

Đầu tư tốt vào đào tạo những tài năng trẻ, nền điện ảnh Việt Nam chắc chắn sẽ thu được vụ mùa bội thu xứng đáng với công sức mà chúng ta đã bỏ ra./.

(Thu Thủy/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất