Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 11/11/2012 16:24'(GMT+7)

Quản lý, bảo tồn với tầm nhìn mới

Du khách tham quan vịnh Hạ Long.

Du khách tham quan vịnh Hạ Long.

 

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị của một danh thắng đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và ngay sau khi được công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai chương trình hành động quản lý, bảo tồn vịnh Hạ Long trong tình hình mới. Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, từ khi trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, vịnh Hạ Long trở thành điểm đến được ưu tiên hàng đầu của hầu hết các du khách quốc tế khi đặt chân đến Việt Nam. Vịnh Hạ Long hiện có 15 đảo đá có giá trị điển hình về thẩm mỹ, cảnh quan đã được đưa vào chương trình giới thiệu tham quan du lịch.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên tuyền, quảng bá, tỉnh Quảng Ninh chú trọng quan tâm đến công tác quy hoạch, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tại hội thảo “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - Tầm nhìn mới” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức cách đây chưa lâu, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Sau khi di sản vịnh Hạ Long được vinh danh, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị quốc tế về xúc tiến đầu tư vào khu du lịch Hạ Long với mong muốn trong thời gian tới, di sản đặc biệt này sẽ được quy hoạch bài bản và đầu tư một nguồn lực lớn nhằm xây dựng các cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tương xứng với vị thế của một khu du lịch có tiềm năng, lợi thế hàng đầu ở Việt Nam. Đến nay, quần thể di sản vịnh Hạ Long và vùng phụ cận thu hút hơn 40 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Vẫn còn nhiều thách thức

Cảnh đẹp tuyệt bích mà thiên nhiên ban tặng cho vịnh Hạ Long đã được khẳng định trong thực tế. Tuy nhiên, trong cuộc hội thảo quốc tế với chủ đề “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long - Tầm nhìn mới”, nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn trước những thách thức không hề nhỏ đối với sự phát triển bền vững của du lịch Hạ Long. Đó là: Nhận thức của một bộ phận người dân địa phương về làm du lịch sinh thái còn hạn chế; các sản phẩm, nhất là sản phẩm lưu niệm chưa phong phú, chưa đa dạng, thiếu hấp dẫn. Trong đó, đáng nói nhất là vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long trong điều kiện ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao rất đáng lo ngại.

Sau khi cảnh báo những tác động của con người và các hoạt động làm ô nhiễm môi trường ở vịnh Hạ Long, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, việc cần làm ngay trước mắt là phải kiểm soát chặt chẽ rác thải từ tàu, thuyền, kể cả ở vùng ranh giới của di sản và bờ biển Cát Bà. Việc huy động nhiều nhân lực hơn nữa để thu gom rác không phải là giải pháp tối ưu, mà điều quan trọng nhất là phải tuyên truyền, vận động và yêu cầu người dân và du khách không được vứt rác thải xuống vịnh. Mặt khác, cần tính đến ứng dụng các giải pháp xử lý chất thải chuyển thành nhiên liệu hoặc phân bón để hạn chế tối đa nguồn ô nhiễm rác thải ở vịnh Hạ Long.

Theo người đứng đầu ngành Du lịch Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tuấn, vịnh Hạ Long được sở hữu nhiều danh hiệu tầm cỡ quốc tế là một lợi thế lớn. Nhưng lợi thế đó chỉ phát huy hiệu quả nếu biết làm du lịch một cách chuyên nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh với các nước trong khu vực. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Tuấn đã đề xuất 4 giải pháp trọng tâm nhằm phát triển du lịch vịnh Hạ Long trong thời gian tới, đó là: Đặt Hạ Long vào vị trí ưu tiên trong hoạch định phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật dành riêng cho vịnh Hạ Long để điều chỉnh những vấn đề, hoạt động và hành vi liên quan đến vịnh Hạ Long; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ làm du lịch, cộng đồng dân cư và khách du lịch, đưa nội dung giáo dục về Hạ Long vào chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học ở địa phương; quá trình phát triển vịnh Hạ Long cần chuyển từ diện rộng sang chiều sâu, coi trọng chất lượng, hiệu quả, có thương hiệu mạnh và khả năng cạnh tranh tốt.

Bảo đảm tốt nhất an toàn cho du khách

Sau khi trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, một trong những vấn đề được dư luận quan tâm sâu sắc là việc bảo đảm an toàn cho du khách khi tham quan trên vịnh Hạ Long, vì thời gian qua đã xảy ra một vài vụ tai nạn đáng tiếc. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có ngay các biện pháp tích cực nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho các hoạt động trên vịnh.

Ông Đỗ Đức Thắng, Phó trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết: Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung rà soát, kiểm tra toàn bộ công tác cứu hộ, cứu nạn tại các tuyến, các điểm tham quan trên vịnh; đồng thời xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao ý thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người lao động trong lĩnh vực du lịch, trong đó có các chủ điều khiển phương tiện tham gia chở khách du lịch. Bên cạnh đó, địa phương đang nghiên cứu mở thêm các điểm tham quan trên vịnh để tránh ùn tắc tại một số khu vực trọng điểm như Thiên Cung, Sửng Sốt.

Chúng tôi cho rằng, việc siết chặt các quy định về bảo đảm an toàn cho du khách cũng như chấn chỉnh, tăng cường công tác cứu hộ cứu nạn trên vịnh Hạ Long phải luôn được coi là giải pháp quan trọng hiện nay nhằm giữ gìn hình ảnh, thương hiệu du lịch Hạ Long. Bởi vì, nếu không có các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách thì các biện pháp “kích cầu” khác nhằm thu hút, tăng cường du khách đến tham quan kỳ quan thiên nhiên thế giới này cũng khó phát huy hiệu quả.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh vừa cho biết: Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi tham quan trên vịnh Hạ Long, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành Giao thông vận tải, Công an, Văn hóa - Thể thao và Du lịch... chủ động xây dựng và thực hiện phương án cứu hộ cứu nạn tại chỗ theo phương châm “4 tại chỗ” trên vùng vịnh. UBND tỉnh cũng đang khẩn trương hoàn thiện Đề án “Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trên vùng vịnh Hạ Long đến năm 2015, định hướng đến năm 2020’’.

 THIỆN VĂN - QĐND


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất