Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 7/3/2010 19:51'(GMT+7)

Cánh diều vàng 2009: Cuộc gặp lại của những đối thủ cũ

Cảnh phim "Đừng đốt" - một trong những ứng viên nặng ký của giải Cánh diều vàng cũng từng nhận giải thưởng Bông Sen vàng tại Liên hoan phim 16.

Cảnh phim "Đừng đốt" - một trong những ứng viên nặng ký của giải Cánh diều vàng cũng từng nhận giải thưởng Bông Sen vàng tại Liên hoan phim 16.

Những ứng viên đã... rõ mặt

Nhìn vào danh sách phim tranh giải, trong số 8 phim thì đã có tới 4 phim từng tham dự Liên hoan phim 16, gồm có "Đừng đốt" (đạo diễn Đặng Nhật Minh-Hãng phim Hội Điện ảnh), "Chơi vơi" (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên-Hãng phim Truyện I), "Được sống" (đạo diễn Trần Trung Dũng – Hãng phim Truyện Việt Nam) và "14 ngày phép" (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa-Hãng phim Chánh Phương).

Đây là những bộ phim đã an vị giải thưởng ở Liên hoan phim, sự bất ngờ mà những ứng viên này mang lại, có chăng chỉ là hoán đổi vị trí các giải thưởng khi thành phần BGK cũng như tiêu chí chấm giải có sự khác nhau.

Trong những phim này, hai ứng viên sáng giá nhất, ngoài những giải thưởng quốc tế, nếu "Đừng đốt" là bộ phim có hiệu ứng xã hội khá rộng rãi, một phần nhờ “ăn theo” cuốn Nhật ký Đặng Thùy Trâm, thì "Chơi vơi" lại là tác phẩm được khán giả nước ngoài biết đến nhiều hơn tại bảy Liên hoan phim khác nhau trên thế giới.

Còn "Được sống" và "14 ngày phép" thì hầu như chưa gây được hiệu ứng gì với xã hội cũng như trong giới làm nghề.

Tuy nhiên, “cuộc chơi” của những ứng viên nặng ký này sẽ thêm màu sắc xôm tụ bởi  sự góp mặt của ba phim chiếu tết của các hãng phim tư nhân, gồm "Những nụ hôn rực rỡ" (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, hãng phim BHD), "Bẫy rồng" (đạo diễn Lê Thanh Sơn-Hãng phim Chánh Phương) và "Công chúa teen và ngũ hổ tướng" (đạo diễn Lê Lộc-Hãng phim Phước Sang).

Sẽ là bất ngờ nếu một trong ba phim này được đứng lên bục cao nhất của giải Cánh diều vàng, bởi chất lượng nghệ thuật những phim chiếu tết nhiều năm nay dường như đã được “hạn định” trước hết bởi chính những người sản xuất  ra chúng. Còn nếu nói về giải khán giả yêu thích nhất, cũng không kỳ vọng nhiều bởi thực tế không có phim nào trong số ba phim tham dự nói trên được doanh thu cao nhất trong mùa phim tết năm nay. “Khi yêu đừng quay đầu lại”, bộ phim mới của đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh, mặc dù không được giới chuyên môn đánh giá cao, nhưng đạt con số doanh thu cao nhất phim Tết năm nay đến phút chót đã không tham dự.

Nhân tố mới mẻ duy nhất là bộ phim cuối cùng trong danh sách tranh giải Diều vàng là “Không cân sức” (đạo diễn Trần Ngọc Phong-Hãng phim Giải phóng) vừa mới ra rạp đầu tháng 3, cách lễ trao giải Cánh diều vàng có 10 ngày, nên hầu như chưa gây được hiệu ứng gì với công chúng.

Trước những băn khoăn về việc liệu có Cánh diều vàng cho giải thưởng năm nay không, đạo diễn - NSƯT Đặng Xuân Hải, PCT thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, Ban giám khảo sẽ chấm theo thang điểm cho từng bộ phim, và phim nào đạt số điểm từ 9,1 trở lên sẽ giành giải Cánh diều vàng. Có nghĩa là hoàn toàn tùy thuộc vào đánh giá của các thành viên BGK.

Dù được đánh giá là bộ phim hấp dẫn trong thể loại phim hành động, nhưng “Bẫy rồng” chỉ là một phim nặng về giải trí, không được đánh giá cao ở tiêu chí nghệ thuật .


Khó kỳ vọng sự hấp dẫn

Chỉ còn một tuần nữa, đêm trao giải vinh danh các nghệ sĩ làm nghề và các tác phẩm điện ảnh xuất sắc trong năm sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô và sẽ được truyền hình trực tiếp. Mặc dù đây là sự kiện thường niên được chờ đợi của Hội Điện ảnh, nhưng cho đến lúc này, kịch bản  và đạo diễn đêm trao giải hầu như cũng chưa có gì mới để mà tiết lộ.

Một trong những thông tin hiếm hoi được ông Nguyễn Văn Tân, Chánh văn phòng Hội Điện ảnh Việt Nam cho biết, là năm nay sẽ “tạm dừng” giải thưởng báo chí. Lý do đưa ra cũng bởi vì muốn tránh sự trùng lặp với giải báo chí tại Liên hoan phim, không có sự bất ngờ và hấp dẫn nên năm nay báo chí sẽ không chấm giải. BGK phim truyện nhựa, cho đến giờ này cũng chỉ mới có thể tiết lộ có 9 thành viên và do nhà văn Nguyễn Hồ làm trưởng ban.

Giải thưởng được kỳ vọng là “Oscar của Việt Nam” lại không được kỳ vọng là có nhiều yếu tố để hấp dẫn công chúng ngoài việc chờ đợi sự có mặt của các ngôi sao điện ảnh. Sẽ là bài toán khó cho kịch bản và đạo diễn chương trình, khi, cũng theo đánh giá của nhiều người, là giải thưởng hãy còn “kẹp nhíp” quá nhiều hạng mục.

“Chương trình quá dài và quá khô cứng. Mất nhiều thời gian cho những thể loại “họ hàng” với điện ảnh, những phim tài liệu, khoa học, phê bình lý luận... trong khi đó hạng mục quan trọng nhất là phim truyện nhựa thì chỉ chiếm vài ba chục phút trong một cái lễ trao giải kéo dài hàng vài tiếng đồng hồ. Điều đó khó mà tránh khỏi sự tẻ nhạt”. Đạo diễn Thanh Vân nhận định.

Anh cho rằng, nên tách riêng phần vinh danh, ghi nhận thành quả của những người làm nghề ở mảng phim tài liệu, khoa học, phê bình điện ảnh bằng một cái giải thưởng khác. Cánh diều vàng chỉ nên dành điện ảnh đúng nghĩa, và nên đi sâu xét giải nhiều hạng mục khác, để có dịp đánh giá đầy đủ và chuyên sâu hơn đối với người làm nghề như giải cho phục trang, hóa trang...

Tuy nhiên, trong tình trạng số lượng phim tham gia các mùa giải diều vàng quá ít ỏi thì rất khó để tách bạch một lễ trao giải chỉ dành cho các phim điện ảnh./.

Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm nay được trao trong khuôn khổ những hoạt động của chương trình Ngày Điện ảnh Việt Nam 15-3. Cùng với các cuộc thi tìm hiểu về điện ảnh trên truyền hình, còn tổ chức các chuyến đi về nguồn nơi điện ảnh bưng biền ghi dấu thành tựu, hội thảo điện ảnh Việt Nam hội nhập quốc tế... Cũng nhân dịp này, ngoài những bộ phim tham dự Cánh diều vàng được chiếu tại các rạp ở Hà Nội, những bộ phim tiêu biểu nhất qua các thời kỳ của điện ảnh Việt Nam cũng sẽ được trình chiếu miễn phí phục vụ khán giả khắp cả nước.


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất