Thứ Bảy, 27/7/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 9/1/2020 15:21'(GMT+7)

Chăm lo cho nhân dân đón Tết cổ truyền an vui, lành mạnh

Các chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, "Chuyến xe thanh niên công nhân"... của TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện giúp sinh viên, thanh niên, công nhân khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình. (Ảnh minh họa).

Các chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, "Chuyến xe thanh niên công nhân"... của TP. Hồ Chí Minh tạo điều kiện giúp sinh viên, thanh niên, công nhân khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình. (Ảnh minh họa).

PHÁT HUY NGUỒN LỰC CỦA DÂN ĐỂ CHĂM LO CHO DÂN

Năm 2019, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X, Nghị quyết số 54/2017/QH14 về “Quy định thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và nhân dân thành phố mang tên Bác phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn đã và đang tổ chức tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng và phát triển Thành phố trở thành một đô thị đặc biệt; đồng thời, khơi dậy và phát huy nguồn lực trong dân để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân.

Học và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dựa vào lực lượng của dân, tinh thần của dân, để gây hạnh phúc cho dân”, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố đã hướng về cơ sở, gần dân, hiểu dân, khơi dậy sức dân để thực hiện giám sát và thực hiện các chính sách chăm lo cho dân. Trong đó, chú trọng khơi dậy và tập hợp lực lượng những người có tấm lòng thiện nguyện để làm cầu nối đến những hoàn cảnh cần giúp; giới thiệu những việc thiện nguyện nên làm; hỗ trợ về chuyên môn, nhân lực và phương tiện để tạo thành nguồn lực chăm lo cho dân; kịp thời động viên, khích lệ những nhân tố tích cực trong các hoạt động thiện nguyện...

Ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2019, các sở, ban, ngành, các quận, huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố đã đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ theo kế hoạch; đồng thời, tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đã khởi xướng và thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình dân sinh lớn và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tết vì người nghèo”, “Chuyến xe nghĩa tình”… để cùng tập trung mọi nguồn lực trong dân chăm lo đời sống nhân dân.

CÙNG CHUNG TAY, GÓP SỨC ĐỂ MỌI NGƯỜI, MỌI NHÀ ĐỀU CÓ TẾT

Nhằm đảm bảo có đủ lượng máu cung cấp cho các bệnh viện cấp cứu và điều trị vào dịp Tết Nguyên đán 2020, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu: 1) Các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, phấn đấu đến trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 đạt trên 40.000 lượt người hiến máu. 2) Trung tâm Hiến máu Nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu huyết học tổ chức Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện đến ngày 1-3-2020 gắn với Lễ hội Xuân hồng năm 2020 và chuẩn bị tốt các điều kiện tiếp nhận máu.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị các đơn vị liên quan triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt việc trả lương, trả thưởng cho người lao động trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở xây dựng phương án thưởng theo kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2019 theo Ðiều 103 Bộ luật Lao động và thông báo cho người lao động biết về tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán (tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê đón Tết,v.v..); thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng.

Theo kế hoạch, tổng kinh phí chăm lo Tết Canh Tý 2020 của Thành phố là gần 819 tỷ đồng, tăng 60,2 tỷ đồng so với Tết Kỷ Hợi 2019. Trong đó, gia đình chính sách có công mức hỗ trợ từ 1,3 triệu đồng đến 3,1 triệu đồng/suất; diện hộ nghèo được hỗ trợ 1,25 triệu đồng/suất; diện bảo trợ xã hội 1,15 triệu đồng/suất; thăm và tặng quà các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo cao cấp Trung ương đang sinh sống tại Thành phố, nguyên là cán bộ lãnh đạo Thành phố; các cán bộ lão thành cách mạng với 6,5 triệu đồng/suất; liệt sĩ tiêu biểu với 4,5 triệu đồng/suất; thăm, tặng quà Tết cho nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác Mặt trận Tổ quốc với 3,1 triệu đồng/suất…

Nhân dịp cuối năm, Đài truyền hình Thành phố phối hợp Hội Nông dân Thành phố tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Tết làm điều hay” nhằm vận động các nguồn tài trợ chăm lo cho nông dân nghèo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Khởi đầu từ chương trình “Cây mai mùa Xuân” năm 2008, sau đó là “Tết làm điều hay vì nông dân nghèo” và hiện nay là “Tết làm điều hay”, 12 năm qua, chương trình đã vận động các đơn vị, cá nhân ủng hộ được 103,78 tỷ đồng để hỗ trợ chăm lo cho 55.102 lượt hội viên và gia đình hội viên. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình nói chung, giúp bà con nông dân nghèo đón Tết Nguyên đán hằng năm vui tươi, đầm ấm nói riêng. Bên cạnh đó, Hội Nông dân Thành phố thực hiện Chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân Canh Tý 2020” và vận động được hơn 12 tỷ đồng để chăm lo cho 3.000 hội viên nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố; trong đó, dành 300 công cụ sản xuất, 1.100 phần quà Tết, 1.500 suất học bổng, 100 sổ tiết kiệm, xây dựng 5 căn nhà tình thương cho nông dân, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững...

Trong những ngày cuối năm này, để ai cũng có Tết, được đón Tết, tại Thành phố Hồ Chí Minh nhiều chương trình, hoạt động tình nguyện đang được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các doanh nghiệp cùng các tổ chức thiện nguyện triển khai hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực.

Hướng đến mục tiêu tất cả mọi người được đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm, Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các đoàn thể chính trị, xã hội Thành phố đã khởi động nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho gia đình chính sách, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến Quỹ “Vì người nghèo” các cấp sẽ vận động 69.929 phần quà, với số tiền gần 70 tỷ đồng chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng xã hội; trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố sẽ phối hợp chăm lo 14.929 phần quà với gần 15 tỷ đồng, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố xây dựng kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình”; vận động hơn 1,6 tỷ đồng để chăm lo cho 2.328 hội viên, phụ nữ, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc, phụ nữ có đạo, nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội tiến hành vận động nữ chủ nhà trọ tổ chức họp mặt công nhân nhà trọ, chủ động chăm lo tặng quà cho nữ công nhân không có điều kiện về quê đón Tết; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng chăm lo đón Tết cổ truyền của dân tộc cho nữ cựu tù chính trị, nữ cựu thanh niên xung phong; thăm Tổ tư vấn cộng đồng các cụ già neo đơn, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ hồi gia tái hòa nhập cộng đồng, phụ nữ có chồng, con đang công tác tại biên giới, hải đảo…

Hội Chữ thập đỏ thành phố triển khai thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, với các hoạt động như tổ chức ngày hội “Nghĩa tình mùa xuân”; chương trình “Nơi yêu thương ở lại”; thăm viện dưỡng lão nghệ sĩ; khám, tư vấn sức khỏe cho người già neo đơn; giao lưu văn nghệ “Tiếng hát nghĩa tình mùa xuân” và tặng quà Tết; trao tặng xe đạp đến các em có hoàn cảnh khó khăn hiếu học, mang đến cho những mảnh đời khó khăn, yếu thế một Tết an vui, một mùa xuân ấm áp tình người.

CÔNG NHÂN, HỌC SINH, SINH VIÊN ĐƯỢC HỖ TRỢ

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động đón Tết cổ truyền, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Du lịch tổ chức giới thiệu đến các cấp công đoàn, đoàn viên và người lao động các điểm tham quan, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích; phối hợp các chủ nhà trọ, Ban quản lý các khu lưu trú có đông công nhân lao động tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi ẩm thực Tết, trang trí Tết… tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, viên chức, lao động đón Tết tại thành phố. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo Tết thiết thực, hướng đến cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động, cán bộ công đoàn hưu trí, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo; gia đình có thu nhập thấp; công nhân ở các khu lưu trú, nhà trọ.

Cũng như mọi năm, chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức ở các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lớn, ở nơi có đông công nhân, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động gắn với hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Cùng với đó, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh chủ động tham gia với lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố xây dựng phương án chi trả tiền lương tháng 12-2019, tiền thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết; công khai thời gian trả lương, trả thưởng và lịch nghỉ Tết; đồng thời, giám sát các doanh nghiệp thực hiện để thông tin kịp thời cho người lao động yên tâm lao động sản xuất; phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những điểm mới trong công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 là Liên đoàn Lao động Thành phố ưu tiên xét trao tặng 100% vé máy bay cho 500 công nhân có thành tích tiêu biểu trong sản xuất (5 năm chưa về quê đón Tết); xét chọn để chăm lo các đối tượng là gia đình công nhân lao động tích cực trong sản xuất, có đủ 2 con, nuôi dạy con tốt. Đối với công nhân lao động tại: 1) Các doanh nghiệp đang nợ lương người lao động; 2) Đang trong quá trình giải thể, phá sản; 3) Có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết mà doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn (nhưng đã thực hiện kinh phí công đoàn) thì công đoàn cấp trên cơ sở xem xét hỗ trợ 100% vé tàu, xe, máy bay từ nguồn kinh phí công đoàn và từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, các cấp công đoàn dự kiến trao tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn (3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón Tết); vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê đón Tết.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện ưu đãi về giá cả các sản phẩm, dịch vụ trong dịp Tết; tổ chức bán hàng chất lượng, giá ưu đãi phục vụ cho đoàn viên công đoàn và người lao động; ủng hộ sản phẩm làm quà tặng hoặc tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá sản phẩm cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”.

Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định; đồng thời, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết và kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền tổ chức chăm lo đời sống vật chất, động viên tinh thần các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ, công nhân viên chức, văn nghệ sĩ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết Canh Tý 2020; vận động kinh phí hỗ trợ sinh viên các tỉnh xa có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trong Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó ưu tiên sinh viên nhiều năm chưa được về quê ăn Tết cổ truyền cùng gia đình.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, trao tặng 2.500 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình ở các tỉnh miền Trung, ưu tiên các sinh viên thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai; tổ chức chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà”, với các nội dung gặp gỡ bạn bè, giao lưu văn nghệ với các nghệ sĩ, nhận quà Tết từ chương trình; sẽ tặng 2.000 phần quà Tết trị giá 700.000 đồng/phần cho sinh viên để động viên và khích lệ tinh thần sinh viên đón Tết xa nhà. Đồng thời, Trung tâm cũng tổ chức chương trình “Quà xuân cho em” cho trẻ em cơ nhỡ tại mái ấm, nhà mở và các em học sinh tiểu học thuộc vùng ngoại thành; đồng thời, dự kiến sẽ giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho sinh viên có nhu cầu; trong đó, chủ yếu là các công việc thu ngân, giữ kho, lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp Tết…

Có thể nói, dù còn nhiều khó khăn, song hệ thống chính trị Thành phố Hồ Chí Minh đã từ điều kiện cụ thể của từng ngành, từng địa phương nỗ lực cùng chung tay xây dựng kế hoạch, tổ chức và triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực để chăm lo Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thành phố, đảm bảo sâu rộng, thiết thực, hiệu quả và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc./.

Phan Nguyễn Như Khuê
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất