(TG) - Một trong những “điểm
nghẽn” hạ tầng lớn nhất
chính là hành lang vận
tải Bắc - Nam. Chủ trương
đầu tư xây dựng cao tốc
Bắc - Nam là nhiệm vụ cấp
thiết không thể trì hoãn.
Nhận thức rõ tầm quan
trọng và những hạn
chế của kết cấu hạ tầng
(KCHT), tại Hội nghị lần thứ
4, Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XI đã ban hành Nghị
quyết số 13-NQ/TW ngày 16-
1-2012 về xây dựng kết cấu hạ
tầng đồng bộ nhằm đưa nước
ta cơ bản trở thành nước công
nghiệp theo hướng hiện đại vào
năm 2020 (Nghị quyết 13).
Để cụ thể hóa chủ trương
trên, thừa ủy quyền của Ban
Cán sự đảng Chính phủ, Ban Cán
sự đảng Bộ Giao thông vận tải
(GTVT) đã trình Bộ Chính trị chủ
trương đầu tư Dự án đầu tư xây
dựng công trình đường bộ cao
tốc Bắc - Nam phía Đông tại Tờ
trình số 359-TTr/BCSĐ ngày 15-
9-2017. Tại phiên họp ngày 22-
9-2017, Bộ Chính trị đã có Kết
luận số 19-KL/TW ngày 5-10-
2017 về chủ trương đầu tư một
số đoạn đường bộ cao tốc trên
tuyến Bắc - Nam phía Đông (Kết
luận số 19-KL/TW).
NHIỆM VỤ CẤP THIẾT,
KHÔNG THỂ TRÌ HOÃN
Tại Kết luận số 19-KL/TW, Bộ
Chính trị đã đánh giá, hệ thống
kết cấu hạ tầng hiện tại chưa đáp
ứng yêu cầu về phát triển kinh
tế - xã hội trong thời kỳ công
nghiệp hóa, hiện đại hóa, là rào
cản lớn, ảnh hưởng đến năng
lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong đó, một trong những điểm nghẽn hạ tầng lớn nhất chính là
hành lang vận tải Bắc - Nam. Với
vai trò kết nối trung tâm chính
trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm
kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh,
đi qua 32 tỉnh và thành phố, kết
nối 4 vùng kinh tế trọng điểm
Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và
vùng Đồng bằng sông Cửu Long,
hành lang vận tải Bắc - Nam có
vai trò rất quan trọng đối với sự
phát triển kinh tế của đất nước.
Riêng đoạn Hà Nội - Thành phố
Hồ Chí Minh đi qua địa phận 20
tỉnh, thành phố, tác động đến
45% dân số, đóng góp 52% tổng
sản phẩm trong nước, ảnh hưởng
đến 75% các cảng biển loại I-II và
67% các khu kinh tế của cả nước
và đặc biệt là kết nối 3 vùng kinh
tế trọng điểm. Với mức độ ảnh
hưởng như vậy, có thể nói, đây
là hành lang vận tải quan trọng
nhất, có tính lan tỏa nhất, rất cần
thiết phải ưu tiên đầu tư để tạo
động lực phát triển kinh tế.
Hiện nay trên hành lang vận
tải Bắc - Nam, nhu cầu vận tải
được phân bổ cho cả 5 phương
thức vận tải. Do tính linh hoạt
cao, đóng vai trò kết nối cho
tất cả các phương thức vận tải
khác và rất lợi thế đối với vận tải
cự ly ngắn và trung bình... nên
đường bộ vẫn là hình thức vận
tải phổ biến và luôn chiếm thị
phần lớn nhất, đặc biệt là vận
tải hàng hóa, hành khách với cự
ly dưới 300 km. Hiện nay, Quốc
lộ 1 sau khi được mở rộng với
quy mô 4 làn xe đang đảm nhận
cơ bản khối lượng vận tải. Tuy
nhiên, ngay từ bước chủ trương
đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đã xác
định một số đoạn chỉ cơ bản đáp
ứng nhu cầu vận tải giai đoạn
trước mắt (đến khoảng năm
2020). Đến nay, một số đoạn
lưu lượng giao thông lớn đã quá
tải, thường xảy ra ùn tắc và tai
nạn, đặc biệt trong các dịp cao
điểm. Ngoài ra, do Quốc lộ 1 đi
qua nhiều khu đông dân cư nên
không thể đóng vai trò tuyến
vận tải có năng lực thông hành
lớn, tốc độ cao và an toàn.
Đến năm 2020, nếu
không xây dựng tuyến
đường bộ cao tốc Bắc -
Nam phía Đông hoặc đường
sắt tốc độ cao thì nhu cầu
vận tải trên hành lang này
sẽ vượt quá so với tổng
năng lực của hệ thống kết
cấu hạ tầng giao thông hiện
tại khoảng 5,92 triệu hành
khách/năm và 14,5 triệu
tấn hàng hóa/năm. |
Theo nghiên cứu của các tổ
chức tư vấn trong nước và quốc
tế, dự báo đến năm 2020 trên
hành lang vận tải Bắc - Nam
cần đáp ứng 45,37 triệu hành
khách/năm và 62,27 triệu tấn
hàng hóa/năm.
Đặc biệt đối với một số đoạn
có nhu cầu vận tải rất lớn như
Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà
Tĩnh), Dầu Giây (Đồng Nai) - Nha
Trang (Khánh Hòa),... hiện tại
nhu cầu vận tải đã vượt quá khả
năng đáp ứng của tuyến Quốc lộ
1 song hành. Trong khi đường
sắt tốc độ cao chưa thể triển
khai trong giai đoạn từ nay đến
năm 2025, việc đầu tư ngay một
số đoạn đường bộ cao tốc trên
tuyến Bắc - Nam phía Đông giai
đoạn 2017 - 2020 là không thể
trì hoãn.
PHÁT HUY NỘI LỰC,
TẠO ĐIỀU KIỆN CHO
CÁC DOANH NGHIỆP
TRONG NƯỚC
Thực hiện Kết luận số 19-KL/TW
của Bộ Chính trị, trong thời gian
qua, Chính phủ đã chỉ đạo hoàn
chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng
công trình đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía Đông giai đoạn 2017
- 2020 và trình Quốc hội tại Tờ
trình số 421/TTr-CP ngày 11-10-
2017.
Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội
khoá XIV đã thông qua chủ
trương đầu tư Dự án xây dựng
một số đoạn đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
giai đoạn 2017 - 2020 tại Nghị
quyết số 52/2017/QH14 ngày
22-11-2017 với nội dung chủ
yếu: giai đoạn 2017 - 2020 đầu
tư 654 km đường bộ cao tốc trên
các đoạn Cao Bồ (Nam Định) -
Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ
(Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên
Huế), đoạn Nha Trang (Khánh
Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và Cầu
Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh
Long); tổng mức đầu tư 118.716
tỷ đồng, trong đó gồm 55.000 tỷ
đồng vốn Nhà nước đầu tư tham
gia thực hiện Dự án; 63.716 tỷ
đồng vốn huy động ngoài ngân
sách; phương án triển khai chia
thành 11 dự án thành phần gồm
3 dự án đầu tư công sử dụng
toàn bộ vốn ngân sách nhà nước
và 8 dự án đầu tư theo hình
thức PPP; trình tự, thủ tục, thẩm
quyền thẩm định và quyết định
đầu tư căn cứ quy mô của từng
dự án thành phần theo quy định
của pháp luật về đầu tư công.
Triển khai nghiêm túc Nghị
quyết số 52/2017/QH14 ngày
22-11-2017 của Quốc hội, Chính
phủ đã ban hành Nghị quyết số
20/NQ-CP ngày 28-3-2018 về Dự
án xây dựng một số đoạn đường
bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam
phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
và chỉ đạo Bộ Giao thông vận
tải (GTVT) phối hợp với các bộ,
ngành và các địa phương có liên
quan, khẩn trương triển khai
các thủ tục đầu tư Dự án theo
quy định của pháp luật. Định kỳ,
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh
Đình Dũng chủ trì cuộc họp để
kiểm điểm tình hình thực hiện,
chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn vướng
mắc trong quá trình thực hiện,
nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Để bảo đảm chất lượng, tiến
độ và sự tuân thủ quy định của
pháp luật trong quá trình triển
khai dự án, Thủ tướng Chính
phủ đã giao Hội đồng nghiệm
thu Nhà nước tham gia giám sát
quá trình triển khai Dự án, kiểm
soát ngay từ khâu chuẩn bị đầu
tư, thực hiện đầu tư, đến khi
công trình hoàn thành, nghiệm
thu đưa vào sử dụng. Đồng thời,
giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, thành lập Tổ giám sát
công tác đấu thầu đối với Dự án
đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía
Đông. Thành phần Tổ giám sát
gồm đại diện các Bộ: Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp,
Công an, Quốc phòng và Bộ Giao
thông vận tải để thực hiện giám
sát chặt chẽ quá trình đấu thầu
lựa chọn nhà thầu, nhà đầu
tư, bảo đảm tuân thủ quy định
pháp luật.
Đối với công tác giải phóng
mặt bằng, Thủ tướng Chính
phủ đã phê duyệt 8 Khung
chính sách bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư của 8 dự án thành
phần thuộc trường hợp phải lập
Khung chính sách bồi thường,
hỗ trợ tái định cư theo quy định
tại khoản 1 Điều 87 Luật đất đai
năm 2013. Vào tháng 2-2019,
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh
Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác giải phóng
mặt bằng Dự án và Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Chỉ thị
số 07/CT-TTg ngày 21-3-2019
về việc thực hiện công tác giải
phóng mặt bằng Dự án, trong
đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các
bộ, ngành liên quan. Đối với các
địa phương, Thủ tướng yêu cầu
phải huy động toàn bộ hệ thống
chính trị của địa phương vào
cuộc, bàn giao mặt bằng để phục
vụ thi công trong thời gian sớm
nhất, bảo đảm đúng quy định
của pháp luật. Hiện nay, Bộ Giao
thông vận tải đã bàn giao cơ bản
toàn bộ cọc giải phóng mặt bằng
của 11 dự án thành phần cho
các địa phương; nguồn vốn bố
trí cho công tác giải phóng mặt
bằng đã chuyển về kho bạc các
địa phương.
|
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ nối tiếp cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đưa vào khai thác - Ảnh: Mai Hà - báo Thanh niên
|
Đối với công tác sơ tuyển lựa
chọn nhà đầu tư cho 8 dự án
đầu tư theo hình thức PPP. Theo
khoản 2, Điều 15 Luật đấu thầu
và Điều 9 Nghị định số 30/2015/
NĐ-CP của Chính phủ, toàn bộ 8
dự án thành phần đầu tư theo
hình thức PPP áp dụng hình
thức đấu thầu quốc tế để lựa
chọn nhà đầu tư. Trong đó, giai
đoạn sơ tuyển quốc tế sẽ đánh
giá năng lực, kinh nghiệm để lựa
chọn tối đa 5 nhà đầu tư đủ điều
kiện và có điểm đánh giá cao
nhất vào đấu thầu; giai đoạn đấu
thầu (thực hiện trên cơ trên cơ
sở kết quả phê duyệt thiết kế kỹ
thuật, dự toán theo Nghị quyết
số 20/NQ-CP), nhà đầu tư trúng
thầu là nhà đầu tư đạt điểm kỹ
thuật và tài chính tốt nhất.
Đến ngày 15-5-2019 đã phát
hành hồ sơ mời sơ tuyển toàn
bộ 8 dự án thành phần cho
các nhà đầu tư. Sau 2 tháng để
chuẩn bị hồ sơ dự sơ tuyển, đến
ngày 15-7-2019, có 60 nhà đầu
tư nộp hồ sơ dự sơ tuyển. Đến
ngày 26-8-2019, các Ban quản
lý dự án đã trình kết quả đánh
giá hồ sơ dự sơ tuyển. Theo kết
quả đánh giá của Bên mời thầu
và quá trình thẩm định làm rõ
của các cơ quan thẩm định: có 4
dự án không có nhà đầu tư vượt
qua sơ tuyển, 2 dự án có duy
nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ
tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư
vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 3
nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.
Do hệ thống pháp luật về
hình thức PPP của Việt Nam
chưa hoàn thiện, chưa cho
phép Chính phủ áp dụng cơ
chế bảo lãnh về doanh thu tối
thiếu, bảo lãnh doanh thu tối
thiểu, cam kết chuyển đổi ngoại
tệ, bảo hiểm bên thứ ba thay
thế Chính phủ thực hiện cam
kết trong hợp đồng..., nên dự
án chưa thực sự hấp dẫn các
nhà đầu tư, tổ chức tín dụng
quốc tế; nội dung này đã được
phản ánh qua thực tế số lượng
nhà đầu tư quốc tế tham dự sơ
tuyển cũng như kết quả đánh
giá của Bên mời thầu như nêu
trên (nhiều dự án không có nhà
đầu tư nào vượt qua sơ tuyển
hoặc rất ít nhà đầu tư vượt qua
sơ tuyển), cho thấy tính cạnh
tranh không cao.
Trong điều kiện tình hình
kinh tế vĩ mô trong nước đang có
mức tăng trưởng cao và ổn định,
đồng thời đường bộ cao tốc Bắc
- Nam phía Đông là dự án quan
trọng quốc gia, có vai trò quan
trọng đối với sự phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước, sau khi
nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình
thực tiễn trong nước và khu vực,
trên cơ sở ý kiến thống nhất của
các cơ quan, Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải đã quyết định hủy
sơ tuyển theo hình thức đấu
thầu quốc tế và chuyển sang
đấu thầu rộng rãi trong nước để
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
Dự án với mục tiêu phát huy nội
lực, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trong nước tham gia đầu
tư dự án quan trọng quốc gia,
nhằm phát triển năng lực doanh
nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực
xây dựng kết cấu hạ tầng. Việc
hủy sơ tuyển nêu trên đã được
quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển
quốc tế đã phát hành “bên mời
thầu có quyền hủy sơ tuyển mà
không cần nêu bất kỳ lý do nào”.
Tính đến tháng 10-2019,
công tác đấu thầu lựa chọn
nhà thầu cho 3 dự án đầu
tư công sử dụng toàn bộ
vốn ngân sách nhà nước
đang bám sát kế hoạch đề
ra. Trong đó, Dự án Cao Bồ
- Mai Sơn đang tổ chức đấu
thầu nhà thầu gói thầu thầu
đầu tiên để có thể khởi
công khoảng tháng
10-2019. Dự án Cam Lộ -
La Sơn đã khởi công xây
dựng 2 gói thầu vào ngày
16-9-2019, 9 gói thầu còn
lại đang chuẩn bị đấu thầu,
dự kiến triển khai thi công
trong Quý IV-2019. Cầu Mỹ
Thuận 2 đang hoàn thiện
hồ sơ mời thầu, dự kiến tổ
chức đấu thầu từ tháng 10-
2019 và khởi công xây dựng
phần đường dẫn và cầu
dẫn trong Quý IV-2019 |
Bộ Giao thông vận tải đã phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển
để phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Ngày
10-10-2019, Bộ Giao thông vận
tải đã thông báo mời sơ tuyển
và dự kiến hoàn thành công
tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu
tư khoảng tháng 2-2020. Hiện
Bộ Giao thông vận tải đã giao
các Ban Quản lý dự án phối hợp
với các đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ
thuật (Deloitte, Ernst &Young
và Castalia) xây dựng hồ sơ mời
thầu và dự thảo hợp đồng theo
đúng quy định pháp luật Việt
Nam. Dự kiến sau khi hoàn
thành (khoảng tháng 11-2019),
Bộ Giao thông vận tải sẽ lấy ý
kiến các bộ, ngành liên quan để
hoàn chỉnh. Sau khi có kết quả
phê duyệt Thiết kế kỹ thuật - dự
toán, Bộ Giao thông vận tải sẽ
cập nhật hồ sơ mời thầu và tổ
chức thẩm định, phê duyệt (dự
kiến tháng 12-2019).
Liên quan đến kế hoạch giải
ngân vốn, hiện nay tổng nguồn
vốn đã bố trí theo Nghị quyết số
52/2017/QH14 là 55.000 tỷ đồng,
trong đó khoảng 27.306 tỷ đồng
để thực hiện toàn bộ công tác
giải phóng mặt bằng 11 dự án và
xây dựng 3 dự án đầu tư công sử
dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà
nước; 27.694 tỷ đồng hỗ trợ một
phần chi phí xây dựng cho 8 dự
án đầu tư theo hình thức PPP để
đảm bảo tính khả thi.
Có thể khẳng định rằng,
nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát
sao của Thủ tướng Chính phủ,
Bộ Giao thông vận tải đã phối
hợp chặt chẽ với các bộ, ngành,
địa phương liên quan tổ chức
triển khai Dự án tuân thủ các
quy định pháp luật; bảo đảm
công khai, minh bạch, hiệu quả,
phòng chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực trong tổ chức thực
hiện và quản lý Dự án.
NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG
MẮC VÀ ĐỀ XUẤT THÁO GỠ
Do quy mô Dự án rất lớn, lại
triển khai trên một địa bàn rất
rộng nên công tác giải phóng mặt
bằng là một khó khăn rất lớn
đối với Bộ Giao thông vận tải và
các cơ quan liên quan. Hiện nay
quá trình thực hiện một số hạng
mục công trình hạ tầng quan
trọng (như đường dây tải điện
100 KV-500 KV của Tập đoàn
Điện lực Việt Nam, hệ thống
đường cáp quang,...) do thủ tục
phức tạp nên công tác triển khai
còn chậm. Đối với các khu vực
giải phóng mặt bằng có bố trí tái
định cư tiến độ sẽ chậm hơn do
phải hoàn thành xây dựng khu
tái định cư trước để người dân di
dời và thu hồi đất; trong khi các
thủ tục xây dựng khu tái định
cư theo quy định phải đấu thầu
công khai để lựa chọn đơn tư
vấn, nhà thầu thi công.
Một khó khăn lớn nữa đối
mà Dự án phải xử lý là việc huy
động tín dụng của các nhà đầu
tư trong nước chủ yếu dựa vào tổ
chức tín dụng trong nước, trong
khi dư nợ nguồn vốn vay tín
dụng dài hạn của các ngân hàng
trong nước đang ở mức cao, hình
thức chủ yếu là huy động ngắn
hạn để cho vay dài hạn; trong khi
theo quy định của Ngân hàng
Nhà nước, tỷ lệ tối đa sử dụng
nguồn vốn ngắn hạn để cho vay
trung hạn và dài hạn giảm dần
còn 40% từ ngày 1-1-2018 và sẽ
tiếp tục giảm trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, đối với các dự án
đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn
ngân sách nhà nước có thể kiểm
soát được tiến độ bảo đảm theo
yêu cầu của Quốc hội. Tuy nhiên,
đối với các dự án đầu tư theo
hình thức PPP còn phụ thuộc
vào thị trường và khả năng huy
động vốn tín dụng dài hạn như
đã nêu ở trên. Đồng thời, việc
chuyển từ đầu thấu quốc tế sang
đấu thầu rộng rãi trong nước là
yếu tố khách quan, làm chậm
tiến độ khoảng 3 tháng. Theo
Nghị quyết số 52/2017/QH14
của Quốc hội, trường hợp không
lựa chọn được nhà đầu tư, Chính
phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường
vụ Quốc hội xem xét quyết định.
Để bảo đảm việc triển khai
Dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị
quyết số 52/2017/QH14 của Quốc
hội, Bộ Giao thông vận tải đã báo
cáo Chính phủ kiến nghị Quốc
hội tiếp tục giám sát chặt chẽ
tình hình thực hiện Nghị quyết
số 52/2017/QH14, đồng thời chỉ
đạo các cơ quan có liên quan kịp
thời giải quyết, tháo gỡ những
khó khăn, vướng mắc để triển
khai Dự án, bảo đảm tiến độ theo
yêu cầu.
Bộ Giao thông vận tải cũng
kiến nghị Tỉnh ủy, UBND, đoàn
Đại biểu Quốc hội các địa phương
có dự án đi qua, thường xuyên
quan tâm, hỗ trợ và kịp thời có ý
kiến để các cơ quan địa phương
giải quyết, tháo gỡ những khó
khăn vướng mắc (nếu có) trong
quá trình triển khai Dự án. Hệ
thống chính trị, đoàn thể tại địa
phương cần đẩy mạnh và làm tốt
công tác tuyên truyền, vận động
người dân nơi có dự án đi qua ủng
hộ chủ trương và chấp hành các
quyết định thu hồi đất, đền bù,
giải phóng mặt bằng phục vụ thi
công các dự án cao tốc Bắc - Nam
phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi
cho Hội đồng đền bù giải phóng
mặt bằng của các địa phương
hoàn thành công việc, bàn giao
mặt bằng cho các chủ đầu tư dự
án theo tiến độ yêu cầu.
Nguyễn Nhật
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải