Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 1/10/2010 10:22'(GMT+7)

Chi bộ Tồng Kệt làm theo lời Bác

Bí thư chi bộ Tồng Kệt Nguyễn Quang Tuyên báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ III. Ảnh CTV

Bí thư chi bộ Tồng Kệt Nguyễn Quang Tuyên báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ III. Ảnh CTV

Xóm Tồng Kệt xã Kim Sơn huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên nằm cách trung tâm xã 1 km; có 39 hộ dân với 151 nhân khẩu, gồm các dân tộc Tày, Kinh, Hoa và Dao cùng chung sống. 100% số hộ làm nghề nông, phần lớn điện tích gieo trồng phụ thuộc vào thiên nhiên.

Tuy là một xóm nhỏ, thuần nông, sản xuất nhỏ lẻ, trình độ dân trí còn thấp, song dưới sự lãnh đạo của chi ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm đã đoàn kết, gắn bó keo sơn, tương thân ái, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế- xã hội mà Nghị quyết Đại hội chi bộ Đảng đã đề ra.

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, Chi ủy Tồng Kệt đã cùng với cán bộ, đảng viên, cán bộ lão thành, hưu trí lên kế hoạch cụ thể, thiết thực, phù hợp với đặc thù của quê hương. Chi ủy đã gắn kết việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" , Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư"

Trong hơn ba năm qua, việc nêu gương và làm gương trong việc làng, việc nước, từ đạo đức đến chấp hành pháp luật, đi đầu trong việc đóng góp nghĩa vụ, từ thiện...của cán bộ, đảng viên đã được các tổ chức đoàn thể đặc biệt quan tâm, nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Chính vì vậy Cuộc vận động đã được nhân dân nhiệt thành hưởng ứng và mang lại hiệu quả cao.

Có thể thấy bức tranh chung về kết quả sau hơn ba năm thực hiện Cuộc vận động ở Tồng Kệt như sau:

Về văn hóa,
để góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", củng cố và xây dựng hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, năm 2009 Chi bộ tiếp tục xây dựng Nghị quyết xây dựng Nhà văn hóa xóm. Khi triển khai đã gặp không ít khó khăn trong việc huy động nhân dân đóng góp. Sau nhiều cuộc họp của Chi bộ với các đoàn thể trong thôn xóm, các đồng chí đảng viên trọng chi bộ đã kiên trì vận động nhân dân, phân tích cho dân nghe, nói cho dân hiểu và hi sinh quyền lợi nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn, làm nhiều hơn. Nhà văn hóa xóm đã được xây dựng với diện tích sử dụng là 70m2, mái lợp prôximăng, trần nhựa, nền láng xi măng với tổng số vốn là 47 triệu đồng. Nhà văn hóa xóm được khánh thành nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nạm 18/11/2009 đã thắt chặt hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân trong xóm. Phong trào văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao được duy trì và phát triển, tạo nên không khí vui vẻ và phấn khởi, tình làng nghĩa xóm được giữ vững, trật tự an ninh thôn xóm được ổn định.

Chi bộ đã lãnh đạo ban mặt trận xóm và các đoàn thể thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước như: Ban công tác mặt trận phát động phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư" đã mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Hàng năm gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá từ 80 - 90%; khu dân cư không còn đường làng ngõ xóm lầy lội, nhà tranh vách đất đã được hầu hết thay thế bằng nhà xây mái ngói, hộ đói không còn, hộ nghèo giảm, tệ nạn xã hội không có v.v... Với những thành tích trên Ban công tác mặt trận cũng như khu dân cư đã được Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp tặng thưởng nhiều giấy khen và được UBND huyện Định Hoá công nhận làng văn hoá. Các đoàn thể trong xóm đã tích cực xây dựng các phong trào thi đua như: Hội Cựu chiến binh tích cực phát huy tiềm năng Cựu chiến binh, xây dựng phong trào gia đình cựu chiến binh văn hoá, gia đình cựu chiến binh gương mẫu; Chi hội phụ nữ phát huy cuộc vận động phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; Chi Hội Nông dân thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình nông dân văn hoá, nông dân thi đua sản xuất kinh doanh và làm giàu; Chi đoàn thanh niên tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Thanh niên lập nghiệp phát triển kinh tế", "thanh niên tình nguyện phát triển cộng đồng"; Tổ an ninh tích cực xây dựng điểm sách văn hoá lồng ghép các chương trình xây dựng đề án "Phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý" xây dựng câu lạc bộ "an toàn giao thông" trên địa bàn có hiệu quả. Qua các nhong trào thi đua yêu nước của các tổ chức đoàn thể quần chúng nhân dân mỗi cán bộ đảng viên và mỗi người dân trong xóm đã nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt lên khó khăn cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, xây đựng xóm làng ngày càng giàu đẹp. Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" mỗi đảng viên trong Chi bộ, mỗi người dân trong Xóm Tồng Kệt đã nâng cao nhận thức về đạo đức lối sống, tác phong của Bác Hồ, từ đó làm chuyển biến trong hành động với những việc làm thiết thực, mang lại lợi ích cho thôn xóm.

Về kinh tế, thành công nhất trong việc đưa Cuộc vận động vào cuộc sống là phong trào nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp nguyên vật liệu làm đường giao thông, nhờ đó đã mở được những con đường đẹp, giúp người dân đi lại dễ dàng, thông thương phát triển; phong trào xây dựng nhà văn hóa xóm; công tác xóa đói giảm nghèo; ứng dựng khoa học kĩ thuật trong lao động sản xuất...

Năm 2007, Chi bộ đã ra Nghị quyết xây đựng cơ sở hạ tầng nông thôn để tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế của thôn xóm. Chi bộ đề ra sáng kiến hiến đất làm đường. Với tinh thần ai có đất mà đường chạy qua thì hiến đất, hộ nào không phải hiến đất sẽ đóng góp 50.000đ để mua đá kè đường cho xe ô tô vào xóm. Sáng kiến này đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Đã có 1.012m2 đất các loại được hiến làm đường; hàng trăm ngày công lao động...Và sự nỗ lực, góp công, góp sức, góp của của bà con đã đơm hoa kết trái. Con đường rộng 2,5m, dài 473m đã được mở, ô tô đã đi vào được trung tâm xóm để chuyển hàng hóa, vật liệu…Phát huy và tiếp nối thành tích trên, năm 2008, Chi bộ Tổng Kệt đưa ra chủ trương làm đường bê tông để chống lầy lội trong mùa mưa vì có đường lớn ôtô đầu dọc, đầu ngang đi nhiều nên đường rất lầy lội mỗi khi có mưa. Với tinh thần mỗi hộ đóng góp 150 kg xi măng, cát xi do nhân dân tự lấy và tự đổ bê tông (Có ưu tiên cho những hộ khó khăn, tạo điều kiện cho họ đóng góp đần từng đợt).

Thấy chủ trương đúng của cấp ủy là nhân dân lại làm theo ngay. Do được nhân dân trong xóm nhiệt tình hưởng ứng, lại được sự giúp đỡ có hiệu quả và thiết thực của anh em con cháu thoát ly nên ước mơ bao đời nay của người dân nơi đây đã trở thành hiện thực. Con đường bê tông khang trang, dài 2,1km, rộng 0,7m đã được hoàn thành vươn tới mọi ngõ ngách của xóm, làm thay đổi diện mạo một vùng quê giàu tình làng nghĩa xóm. Sự đổi thay đó đã thực sự mang đến cho Tổng Kệt- một vùng quê thấm đậm nét văn hóa xưa và sự văn minh hiện đại ngày nay. Dù người dân Tổng Kệt chưa thật giàu có nhưng điều dễ cảm nhận nhất với người quê nơi đây và nhất là người thoát ly khi về thăm quê là đường làng, ngõ xóm đã thay đổi, nhân dân không phải chịu cảnh đi đường lầy lội, bẩn thỉu mỗi khi mưa xuống như trước đây. Nhờ có đường giao thông thuận lợi, việc giao lưu hàng hóa hết sức thuận tiện, nhân dân có thể vận chuyển vật liêu xây nhà, đầu tư cho sản xuất, vận chuyển lâm sản được dễ dàng, do đó đời sống của bà con ngày một khá dần, người dân trong xóm ai ai cũng phấn khởi.

Từ những việc làm và kết quả trên xóm đã được cấp ủy đảng, chính quyền tặng nhiều giấy khen các loại, nhiều năm liền Chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh toàn diện.

Với những thành tích trên, có thể khẳng định rằng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã thực sự đi vào cuộc sống ở Tổng Kệt. Thông qua Cuộc vận động đã góp phần giữ vững truyền thống cách mạng; cổ vũ nhân dân tích cực tham gia các phong trào xã hội, thi đua yêu nước; công tác xoá đói giảm nghèo luôn được quan tâm, số hộ nghèo giảm theo từng năm; trong lao động sản xuất, luôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau, sáng tạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đối cơ cấu cây trồng và vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Tổng Kệt ngày càng nâng cao.

Có thể khẳng định rằng sở dĩ Cuộc vận đông đi vào cuộc sống được là do sự chỉ đạo có hiệu quả của Chi ủy và sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, Báo cáo điển hình của Bí thư Chi bộ Tổng Kệt Nguyễn Quang Tuyên được các đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III của tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn tâm đắc. Đó là, việc làm trước tiên của đảng viên phải là đầu tàu gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, sẵn sàng hi sinh quyền lợi vì dân, luôn lắng nghe, thấu hiểu nhũng ý kiến nguyện vọng của nhân dân; cán bộ, đảng viên phải tạo mọi điều kiện để nhân dân tham. gia đóng góp ý kiến xây dựng, phải công khai báo cáo minh bạch khoản do nhân dân đóng góp và các nguồn vốn tài trợ; các phong trao thi đua phải rõ ràng, cụ the, phải theo dõi sát sao, làm đến nơi đến chốn, từng thời gian, tưng nội dung phong trào, tránh trùng lặp. Có như vậy mới giữ được niềm tin của quần chúng với Đảng, tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân để nhân dân hưởng ứng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước./.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất