Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 11/9/2010 22:44'(GMT+7)

Làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Đại úy Lê Tiến Diên

Đại úy Lê Tiến Diên

Khi tôi gặp Diên, anh không ngại ngần tâm sự: “Tôi muốn thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì không chỉ bằng lý thuyết suông, mà phải cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, bên cạnh đó anh bộc bạch về những băn khoăn, trăn trở là làm thế nào để tạo được lòng tin đối với các em Thiếu sinh quân? có những biện pháp gì trong công tác quản lý học sinh?”.

Những điều đó mới nghe tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế thật khó khăn. Bởi các em Thiếu sinh quân hầu hết là con em đồng bào các dân tộc Việt Bắc ở vùng sâu, vùng xa về học tập, thuộc nhiều dân tộc, phong tục, tập quán khác nhau, quen với lối sống tự do, phóng khoáng của người miền núi, có em nói tiếng phổ thông chưa thạo… từ thực tế đó, đòi hỏi Diên phải luôn quan tâm, gần gũi với học sinh, thực sự coi các em là người thân của mình, qua đó nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để định hướng kịp thời, hiệu quả.

Có lẽ, lớp lớp các thế hệ Thiếu sinh quân, trong những kỳ ôn thi lên lớp hay tốt nghiệp THPT, luôn nhớ mãi hình ảnh người Đại đội trưởng, bằng những kiến thức, trình độ vững vàng của một người từng là học sinh giỏi dưới mái trường phổ thông, đã được đào tạo, tôi luyện trong Trường sĩ quan Lục quân 1, đêm đêm hướng dẫn phương pháp làm những bài tập khó, để các em tìm ra được lời giải nhanh, đáp số đúng… những việc Diên đã làm, không phải ai cũng làm được, anh là người tâm huyết, hết mình với đồng đội. Không chỉ dừng lại ở việc làm tốt trách nhiệm của “người anh cả của đại đội”, mà Diên còn “nổi trội” lên trong phong trào tăng gia, lao động sản xuất và thực hành tiết kiệm. Anh thường căn dặn học sinh, phải đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt bằng cách ra khỏi phòng tắt điện quạt, không xả nước lãng phí; tiến hành tiết kiệm thời gian để nâng cao chất lượng học tập. Hàng ngày, vào “giờ thứ 8”, mọi người thường thấy Diên miệt mài cùng học sinh chăm sóc, tưới rau. Mùa nào thức ấy trong vườn tăng gia của đại đội đã tạo nên thành tích đại đội luôn đứng đầu về tăng gia, có công lao đóng góp không nhỏ của Diên.

Chính từ những việc làm thiết thực, hiệu quả trong “Học và làm theo Bác” ở mọi lúc, mọi nơi mà hai năm vừa qua Diên vinh dự giành danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Đây là nguồn cổ vũ, động viên lớn để Diên tiếp tục vững bước đi lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp công sức nhỏ bé của mình vào xây dựng Nhà trường VMTD.

Bài, ảnh: Như Lan (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất