Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 14/9/2010 21:58'(GMT+7)

Hai lần hiến đất

Gia đình ông Danh Sô Ma Ly, ở ấp Hoà An B, xã Ngọc Hòa, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đã hai lần hiến đất cho địa phương xây dựng trường học và trạm cấp nước sạch. Ông cho biết: “tôi chỉ mong muốn góp một phần công sức để cùng nhà nước chăm lo cuộc sống của người dân được tốt đẹp hơn”.


Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo dân tộc Khmer ở vùng nông thôn sâu, nên ngay từ nhỏ ông Danh Sô Ma Ly đã phải lao động vất vả nên không được học hành đến nơi đến chốn. Khi chỉ mới biết đọc, biết viết, ông phải nghỉ học để ngày ngày làm bạn cùng con trâu, mảnh vườn, thửa ruộng. Cuộc sống nghèo khó, cơ cực đã làm cho ông thấm thía cơ cảnh của một người vừa nghèo, vừa dốt. Chính điều này, nên khi có điều kiện, thời gian, ông luôn ra sức tìm tòi, tự học, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức từ cuộc sống, từ lao động và qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Gần đây, sau khi được học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông đã sưu tầm, tìm kiếm những mẩu chuyện, tư liệu về Bác để học tập và làm theo Người. Ông học Bác đức tính cần cù, tiết kiệm, tính bao dung thương yêu mọi người, đức hy sinh sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng xã hội. Không chỉ học, ông còn làm theo bằng những việc làm cụ thể. Khi biết địa phương đang cần mặt bằng để xây dựng trường học, ông đã động viên vợ, con và cùng nhất trí cao tự nguyện hiến 2.600 m2 đất. Ông Danh Sô Ma Ly tâm sự: “Do chiến tranh, hoàn cảnh, bản thân không được học nhiều, đó là một thiệt thòi lớn. Nay hòa bình, cuộc sống của người dân đã khá hơn, nên không thể để con em của chúng ta dốt như cha mẹ chúng được. Có kiến thức, tương lai của chúng mới mong vươn lên làm giàu. Vì vậy, tôi hết sức vui mừng và sẵn sàng hiến 2.600m2 đất xây dựng trường học. Nhìn thấy con em tung tăng đến trường, tôi mãn nguyện lắm”.

Không chỉ hiến đất xây trường, năm vừa qua, khi biết địa phương được phân bổ kinh phí xây dựng công trình cấp nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số tại ấp, nhưng chưa tìm được đất. Ông Danh Sô Ma Ly suy nghĩ và đắn đo mãi, sợ kinh phí sẽ điều chuyển đi nơi khác nên một lần nữa ông lại tình nguyện hiến thêm 500 m2 đất để xây dựng hệ thống cấp nước sạch. Trước nghĩa cử cao đẹp đó, ông Danh Châu, người láng giềng, nói: “Ông Sô Ma Ly tốt lắm! Những lúc gia đình tôi gặp khó khăn, ông Danh Sô Ma ly thường cho mượn gạo để ăn, mượn tiền để xài, còn khuyên tôi cho con đến trường học. Ông còn thường xuyên vận động người dân trong ấp góp tiền xây cầu, xây lộ để đi lại được thuận tiện; vận động xây chánh điện ở chùa Cái Đuốc Nhỏ để mọi người có nơi hành lễ khang trang đàng hoàng. Ông cũng đã hiến đất xây trường học, nay còn hiến đất xây dựng trạm cấp nước!”.

Là một người có lối sống mẫu mực và luôn sống có trách nhiệm với mọi người, không chỉ ông tích cực tăng gia sản xuất, đưa kinh tế gia đình phát triển đi lên mà còn luôn quan tâm giúp đỡ mọi người để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Ông Danh Én, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Hòa nhận xét: “Ông Danh Sô Ma Ly luôn tiên phong trong mọi phong trào ở địa phương. Chấp hành và vận động gia đình, lối xóm cùng thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương. Mọi người khi gặp khó đều được ông Danh Sô Ma Ly giúp đỡ”.

Ông Danh Sô Ma Ly đã được tặng thưởng rất nhiều bằng khen, giấy khen về những việc làm tốt đẹp của mình. Nhưng ông tâm đắc nhất chính là phần thưởng được vào lăng viếng Bác Hồ vào dịp ra thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất vừa qua. “Tôi sẽ cố gắng làm thêm nhiều việc tốt để có cơ hội ra Hà Nội vào lăng viếng Bác Hồ một lần nữa”, ông Danh Sô Ma Ly bộc bạch./.

(Theo: Việt Tiến/ND)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất