Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 10/9/2010 21:35'(GMT+7)

Người luôn giúp đỡ đồng bào nghèo

Chị Quách Thanh Vân

Chị Quách Thanh Vân

Với mong muốn được góp phần vào công tác xã hội ở địa phương, ban đầu chị tự nguyện xin tham gia vào Hội Chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Long (nay là thành phố Vĩnh Long). Nhận thấy sự nhiệt tình và năng nổ của chị, tập thể bầu chị vào BCH và chị được phân công là Ủy viên Thường vụ phụ trách Chi hội tài trợ với nhiệm vụ chi hội trưởng. Với lòng nhân ái sẵn có, trong quá trình thưc hiện nhiệm vụ, có điều kiện tiếp cận với thực tế, với những hoàn cảnh gia đình, những mảnh đời bất hạnh, chị càng suy nghĩ và biến suy nghĩ bằng những việc làm thiết thực. Không chỉ riêng tại địa phương, mà ở bất cứ nơi nào khi biết được có người nghèo khó, bệnh tật cần được sự trợ giúp là chị đến tận nơi giúp đỡ. Không chỉ bằng bằng khả năng vật chất của gia đình mình, chị còn vận động thêm người thân, bạn bè và cộng đồng cùng tham gia.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, chị đã trực tiếp đóng góp và cùng với Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long tổ chức thực hiện nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho 840 lượt bệnh nhân nghèo; khám bệnh, tặng đường sữa cho 340 đối tượng thuộc diện chính sách; đưa 1.611 bệnh nhân đục thủy tinh thể đến thành phố Hồ Chí Minh phẫu thuật giúp họ tìm lại ánh sang; hỗ trợ trên 60 triệu đồng tiền xe và chi phí cho 231 phụ nữ nghèo bị bệnh phụ khoa đến Bệnh viện Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh) phẫu thuật. Trong những chuyến đưa bệnh nhân đi phẫu thuật mắt, chị luôn thức và đi cùng đoàn từ lúc nửa đêm để kịp giờ khám bệnh. Tại bệnh viện, chị còn như người hộ lý chuyên nghiệp, đón bệnh nhân được đưa ra từ phòng mổ, đưa cho họ từng viên thuốc, thậm chí dìu họ vào phòng vệ sinh… Dù cực nhọc nhưng chị luôn tươi cười vì chị biết sự vất vả đó sẽ góp phần nhỏ bé của bản thân cùng cộng đồng đem lại nguồn ánh sáng cho bệnh nhân nghèo.

Nhằm giúp những người không may lâm vào hoàn cảnh nghèo khó, tàn tật có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, chị đã cùng các thành viên trong BCH Hội và chi hội vận động các những người có lòng hảo tâm xây cất 248 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa, giúp 51 hộ nghèo không nhà ở có nơi an cư, trao tặng 153 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Biết được hoàn cảnh của một số người nghèo khó mong muốn vươn lên trong cuộc sống, chị cùng chi hội vận động giúp đỡ 2 chiếc xe máy Honda, 1 xe ba gác, 1 máy chụp ảnh, 1 máy vắt sổ để họ có phương tiện làm việc, có điều kiện cải thiện cuộc sống. Kết quả, sau một năm tất cả đều vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong phong trào hỗ trợ và giúp đỡ người nghèo, với Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long và Chi hội tài trợ phong trào Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam là một trong những hoạt động thường xuyên gần như trở thành truyền thống. Trong 5 năm qua, ngoài đã trao tặng đến tay bà con nghèo 23.974 phần quà, hàng tháng hội còn cấp thường xuyên 420 hũ gạo tình thương đến những người già yếu, neo đơn bệnh tật. Trong đó, có sự đóng góp bằng công sức vận động của chị Quách Thanh Vân.

Từ năm 2009, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, với nhiệm vụ chi hội trưởng chi hội tài trợ, chị luôn suy nghĩ để tìm phương pháp thực hiện tốt, bởi việc vận động phải theo từng địa chỉ cụ thể. Do đó, trong quá trình đi thực tế, chị mang theo máy ảnh ghi lại những hoàn cảnh cần trợ giúp để có cơ sở vận động. Trước tiên, chị vận động trong gia đình. Trong những bữa cơm, buổi tề tựu của người thân trong nhà, chị thường kể về những trường hợp khó khăn của người nghèo khổ. Điều rất vui với chị là qua các câu chuyện chân thật đó chị đều nhận được sự đồng cảm của chồng và các con ủng hộ. Các con chị đều thành đạt, chồng chị trực tiếp tham gia đóng góp, anh còn vận động thêm bạn bè, người thân trong và ngoài nước đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng với Hội giúp đỡ người nghèo. Riêng tham gia giúp đỡ địa chỉ nhân đạo, chi hội đã vận động được 5 tổ chức và 17 cá nhân gắn với 22 địa chỉ.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Vĩnh Long gần như có mặt ở nhiều nơi để hỗ trợ bà con nghèo vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng bởi hậu quả của thiên tai ở miền Trung, Tây Nguyên… Điều đáng nói là để có được những phần quà nghĩa tình ấy, có công sức vận động của chị và các thành viên trong Hội. Tính chung, tổng giá trị của những chương trình nhân đạo nói trên trị giá hơn 10 tỷ đồng, trong đó bản thân và người thân trong gia đình chị đóng góp 933 triệu đồng.

Thấy chị luôn tất bật với các hoạt động xã hội, có người hỏi chị làm như vậy được mấy đồng lương? Chị nói, việc làm của chị hoàn toàn tự nguyện. Tuy không hưởng gì về vật chất nhưng về tinh thần chị được rất nhiều. Đó là, tình thương mến của những người nghèo, sự tin tưởng của các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức với chị về tiền bạc và ủng hộ công việc làm từ thiện của chị, sự tín nhiệm của hội viên đã trao trọng trách cho chị trong việc giúp đỡ người nghèo.

Xã hội vẫn còn những mảnh đời cơ cực và bất hạnh bởi muôn ngàn lý do khác nhau… Việc làm từ thiện của chị Vân trong nhiều năm nay đã được chính quyền và đoàn thể, nhân dân ghi nhận. Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã bầu chị là đại biểu chính thức tham dự đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long vừa qua./.

(Theo: Hồng Nam/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất