Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 2/9/2010 23:17'(GMT+7)

Cán bộ Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch có thể tự hào về hiệu quả thực hiện Cuộc vận động

Đ/c Bùi Kim Hồng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Đ/c Bùi Kim Hồng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch

Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các di tích và các tài liệu hiện vật

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi bảo tồn và phát huy tác dụng những di sản của Người để lại. Đảng ủy, Ban giám đốc Khu di tích đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng là chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các di tích và các tài liệu hiện vật đã trưng bày và phát huy tác dụng tại Khu di tích.

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là nơi gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt 15 năm cuối cùng (1954-1969). Đây là Khu di tích nguyên gốc. Những tài liệu, hiện vật đã và đang lưu giữ tại đây thể hiện đậm nét cuộc sống đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng chính là bài học chân thực, sâu sắc về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, là trường học thực tiễn sinh động để tuyên truyền và giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Trong hơn 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, Khu di tích đã không ngừng đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục như: Hướng dẫn thuyết minh trực tiếp cho các đối tượng khách đến thăm quan; tuyên truyền trên các thông tin đại chúng, nói chuyện về Bác Hồ tại địa phương, cơ quan, đơn vị; tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các hướng dẫn viên du lịch; tổ chức hội thảo, tọa đàm…

Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm Khu di tích.
Ảnh Thu Hằng


Khu di tích đã đón tiếp hơn 6 triệu lượt khách tham quan, trong đó giới thiệu phục vụ gần 1300 đoàn khách là các tổ chức, cơ quan, đơn vị với hơn hàng trăm ngàn lượt người đến tham quan học tập và sinh hoạt chính trị, phục vụ cho sinh hoạt kiểm điểm và viết thu hoạch của các cấp Ủy Đảng theo chỉ thị 06 của Bộ Chính trị.

Không chỉ dừng lại ở việc đón tiếp, tổ chức hướng dẫn cho khách tham quan tại di tích, Khu đã chủ động phối hợp thường xuyên với các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan, đơn vị trong các Bộ, Ban, Ngành, Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội, các cơ sở Đoàn, Trung tâm giáo dục truyền thống và lịch sử, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt truyền thống, sinh hoạt chính trị tại Khu di tích như: tổ chức các buổi lễ phát động thi đua, báo công, kết nạp Đảng viên, gặp mặt các thế hệ cựu chiến binh, thanh niên xung phong, tổ chức trại hè cho các cháu thiếu nhi..v.v.

Phối hợp tuyên truyền giáo dục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng

Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch còn phối hợp tuyên truyền giáo dục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức trên các phương tiện thông tin đại chúng như phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông như: các báo, tạp chí, các nhà xuất bản, các cơ quan phát thanh truyền hình trung ương và các địa phương để tuyên truyền giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ, đã có hàng trăm bài viết của cán bộ khoa học với các chủ đề đa dạng, phong phú đã được đăng tải trên các báo, tạp chí và kỷ yếu các Hội thảo.

Nhiều đầu sách của Khu di tích đã đươc xuất bản với nội dung và chủ đề phong phú về Khu di tích, về tư tưởng Hồ Chí Minh như: Bác Hồ viết tài liệu tuyệt đối bí mật; Những hồi ức cảm động về Bác Hồ; Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng phụ nữ; Bác Hồ với chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam; Bác Hồ với công tác tổ chức cán bộ; Câu chuyện nhỏ bài học lớn; Chuyện kể từ nơi Bác Hồ ở và làm việc tại Phủ Chủ tịch…,

Hình ảnh hiện vật tại khu di tích


Bên cạnh đó, Khu di tích đã ra Nội san thông tin tư liệu và xây dựng Website trên mạng Internet nhằm giới thiệu và cung cấp tư liệu, những thông tin mới có giá trị góp phần tìm hiểu tư tưởng và đạo đức Bác Hồ. Khu di tích kết hợp với báo Văn hóa xây dựng chuyên mục “Mỗi câu chuyện là một bài học” kể về tấm gương đạo đức của Bác Hồ; cộng tác với Đài tiếng nói Việt Nam cung cấp chuyên mục “Giáo dục từ xa” giới thiệu những hiện vật gắn liền với Bác Hồ trên sóng phát thanh; phối hợp thường xuyên với Đài truyền hình Trung ương, các Đài truyền hình địa phương, các hãng phim trong nước xây dựng nhiều bộ phim tư liệu có giá trị. Đặc biệt Khu di tích đã  tổ chức xây dựng nhiều chương trình giao lưu nhân chứng gặp, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội như: “cuộc gặp gỡ những thiếu niên dũng sỹ diệt Mỹ năm xưa được gặp Bác Hồ”; “Những người phục vụ Bác Hồ vào những giờ phút cuối cùng”; “Tháng Năm và những hồi ức về Bác kính yêu”; “Những Anh hùng Quân đội được gặp Bác Hồ”; “Những nhạc sỹ với những ca khúc viết về Bác Hồ” v.v.

Khu di tích đã tạo điều kiện giúp đỡ các đoàn làm phim, các hãng truyền hình Quốc tế đến tác nghiệp, thực hiện các phóng sự, xây dựng những thước phim giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước, con người Việt Nam.

Tuyên truyền giáo dục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo

Trong hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động, đã có hàng trăm buổi nói chuyện của các cán bộ khu di tích được tổ chức ở nhiều ngành, địa phương, các cơ quan đơn vị, trường học, v.v. được cán bộ Đảng viên, quần chúng nhân dân và cán bộ chiến sỹ quân đội, công an đánh giá cao. Nội dung của các buổi nói chuyện là về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu di tích đã có sáng kiến phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu cho hàng trăm hướng dẫn viên của các công ty lữ hành của Hà Nội và 20 tỉnh, thành trong cả nước. Tổ chức thành công cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch giỏi tại điểm – Khu di tích Phủ Chủ tịch”, thu hút 150 hướng dẫn viên du lịch tham gia, với mong muốn mỗi hướng dẫn viên du lịch là một tuyên truyền viên về tư tưởng đạo đức Bác Hồ, góp phần tuyên truyền rộng rãi tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế. Khu di tích cũng đã hướng dẫn, chọn lựa và cung cấp những câu chuyện kể cho nhiều thí sinh của các cơ quan, đơn vị tham gia cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ và đạt được những giải cao trong các cuộc thi.

Trong hơn 3 năm triển khai Cuộc vận động, song song với các hoạt động tuyên truyền, Khu di tích đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều cuộc hội thảo và Tọa đàm khoa học như: Hội thảo khoa học- thực tiễn với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh” (tháng 5/2007); Tọa đàm khoa học với chủ đề: “50 năm Nhà sàn của Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch” (tháng 5/2008); Hội thảo khoa học – thực tiễn với chủ đề: “Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm: “Nâng cao đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (tháng 2/2009); Tọa đàm khoa học với một số trường đại học và Học viện với chủ đề: “Giá trị thực tiễn của Khu di tích Phủ Chủ tịch đối với công tác giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh trong các Học viện và Nhà trường” (tháng 11/2009).

Nhân dịp 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Chi bộ đã phối hợp với các cơ quan đơn vị trong cụm di tích Lịch sử Văn Hóa Ba Đình tổ chức thành công triển lãm: “40 năm bảo tồn và phát huy di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Tổ chức thành công Hội thi: “Thuyết minh viên giỏi Cụm di tích Lịch sử Văn hóa Ba Đình”. Để đẩy mạnh và góp phần thiết thực vào cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Khu di tích đã nghiên cứu trưng bày, bổ sung và phát huy tác dụng “Bộ sưu tập thiết bị y tế phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh những ngày cuối đời” và hoàn thành việc trưng bày và phát huy tác dụng Di tích nhà bếp A – Nơi nấu ăn phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Nhân dịp 65 năm cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 và 41 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, Khu di tích mở cửa trưng bày và phát huy tác dụng di tích “Căn phòng Bác Hồ họp Bộ Chính trị và tiếp khách”; đây cũng là nơi Bộ Chính trị họp và quyết định mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân 1968.

Trong thời gian tới, cán bộ nhân viên Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thu Hằng
(Ghi lại)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất