Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 7/9/2010 21:35'(GMT+7)

Người thầy giáo về hưu tích cực làm việc thiện

Ông giáo Hổ trong Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long.

Ông giáo Hổ trong Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long.

Năm 2003, ngay sau khi rời  nhà trường với chức danh  hiệu trưởng về nghỉ hưu ở xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, thầy giáo Nguyễn Thành Hổ tham gia công tác tại Hội chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi ở địa phương.

Hơn nửa cuộc đời gắn bó với mái trường, với bao lớp học sinh thân  yêu, ông đã từng chứng kiến biết bao học trò nghèo đến trường trong sự thiếu thốn vật chất nhưng vẫn vươn lên học tập. Ông đã từng chắt chiu từng đồng từ  lương giáo viên khiêm tốn ,chia sẻ, tiếp sức cho học trò nghèo tiếp tục đến trường.

Về nghỉ hưu có nhiều thời gian hơn, khi  tham gia công tác đoàn thể, có dịp tiếp xúc nhiều hơn với những hoàn cảnh bất hạnh, lòng nhân ái trong ông càng nhân lên gấp bội. Từ đó, ông xác định "nhiệm vụ" cần tập trung thực hiện của bản thân lồng trong công tác đoàn thể và trước nhất  đó là công tác xóa đói nghèo; công tác xã hội- từ thiện.

Cùng với việc tích cực tìm hiểu, vận động trợ giúp  những gia đình, cá  nhân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, ông còn đặc biệt theo dõi các chuyên mục “Địa chỉ nhân đạo” trên Báo và Đài PT-TH tỉnh. Ban đầu, ông trích tiền lương hưu đóng góp cho từng địa chỉ.

Thấy được việc ông làm và tấm lòng nhân ái của ông, nhiều bà con lân cận học tập và làm theo. Ban đầu có trên 10 người rồi đến vài chục người, bây giờ hàng trăm người không chỉ trong xã, mà lan tỏa đến các xã lân lận cùng tham gia đóng góp giúp đỡ “Địa chỉ nhân đạo”.

Ông phải lập một quyển sổ ghi từng “Địa chỉ nhân đạo” và danh sách những người đóng góp. Để việc đóng góp hỗ trợ người nghèo,người đang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ nhanh chóng kịp thời, ông tạm ứng tiền nhà mang đến tận báo, đài hoặc địa chỉ cần trợ giúp, lấy biên nhận về trao tận tay từng người có lòng hảo tâm và thu tiền đóng góp của mọi người lại sau. Từ đó, quyển sổ ghi danh sách những người tham gia ngày càng tăng. Vì vậy, Tân An Luông là một trong những xã có nhiều người tham gia đóng góp hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo”  trên Đài PT-TH Vĩnh Long nhiều nhất.

Tuổi cao, có lúc  sức khỏe kém, không chạy xe máy được ông phải nhờ người thân chở đi thăm hỏi trao tiền từng địa chỉ cần trợ giúp.Từ năm 2003 đến nay, ông đã vận động trên 7.000 cá nhân và gia đình đóng góp giúp đỡ gần 200 “Địa chỉ nhân đạo” với số tiền gần 640 triệu đồng, trong đó, có những đồng tiền thơm thảo  từ tiền lương hưu của ông (mỗi địa chỉ ông góp  50.000 nghìn đến 100.000 đồng).

Ngoài tích cực hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo”, với trách nhiệm là thành viên Hội Chữ thập đỏ, ông còn vận động các cá nhân hảo tâm ủng hộ Tổ cơm, cháo bệnh viện huyện Vũng Liêm số tiền hơn 22 triệu đồng; ủng hộ Tổ Từ thiện xã Tân An Luông trên 20 triệu đồng; ủng hộ Mái ấm Long Thành(Đồng Nai )  nơi nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ mồ côi hơn 105 triệu đồng; vận động ủng hộ các công tác xã hội từ thiện  khác  như giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, giúp học sinh nghèo, gây quỹ Vì người nghèo, cất nhà đại đoàn kết… với số tiền hơn 316 triệu đồng. Tính chung, trong 5 năm từ 2005- đến nay, ông đã trực tiếp vận động cho công tác nhân đạo xã hội- từ thiện hơn 1,1 tỷ đồng.

Tôi từng chứng kiến ông khệ nệ cột chiếc xe đạp sau chiếc xe máy của ông để đi đến Trường cấp II-III xã Hòa Bình (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) tặng cho một em học sinh nghèo không xe đi học, phải lội bộ đường xa đến trường mỗi ngày. Cậu học sinh cảm động không nói nên lời trước món quà quá đỗi bất ngờ nhưng thiết thực và nặng tình người.

Ông là như thế, cứ nghe ở đâu có người nghèo bệnh, đọc báo, nghe và xem Đài thấy có hoàn cảnh cần trợ giúp là ông đi vận động bà con chung quanh, người thân đóng góp hảo tâm, giúp đỡ, rồi ông mang đến tận nơi cho dù cách xa hàng mấy chục cây số. Thấy ông tuổi cao, nhưng ngày ngày đi như thế, ai cũng đều cảm phục. Bà con lối xóm  còn nói: Mong sao ông thầy giáo Hổ khỏe hoài, cho người nghèo,người bệnh tật bớt khổ!

Sau khi  nghỉ hưu ông giáo Hổ lại nhận được rất nhiều sự khen thưởng: 45 bằng và giấy khen về công tác xã hội- từ thiện, trong đó, có năm bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long về thành tích tiêu biểu trong phong trào Tuổi cao gương sáng, hai  bằng khen của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; một bằng khen của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long…

Hiện nay sức khỏe của ông giáo kém hơn so vài năm trước đây nhưng ông vẫn quyết tâm “Làm từ thiện cho đến khi không còn đi nổi mới thôi”. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông căn dặn con cháu khi ông qua đời, làm đám tang thật tiết kiệm, đơn giản, tiền bà con phúng viếng sẽ ủng hộ hết cho “Địa chỉ nhân đạo”.  Với ông, phần thưởng cao quý nhất và sâu sắc nhất cuộc đời mình là nhìn thấy những ánh mắt rạng ngời của những người nghèo khổ, bất hạnh khi nhận được sự đồng cảm giúp đỡ, sẻ chia…/.

(Theo: Hồng Nam/ND)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất