Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 18/5/2010 15:10'(GMT+7)

Chị Hồ Thị Hồng Hạnh, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động ở huyện Bù Đăng

Chị Hồ Thị Hồng Hạnh làm việc tại cơ quan.

Chị Hồ Thị Hồng Hạnh làm việc tại cơ quan.

Chị Hồ Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đồng thời là Bí thư Chi bộ Đoàn thể huyện là một trong những gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện Bù Đăng. 50 tuổi đời với hơn 30 năm công tác, trong đó có 2/3 thời gian làm công tác phong trào, chị đã hiểu và đúc kết, rút ra được kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn: “Mình phải gương mẫu thì mới triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào”.

Trải qua hơn 30 năm công tác với nhiều cương vị, trọng trách khác nhau, dù ở cương vị nào chị Hồ Thị Hồng Hạnh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và luôn gắn mình với các hoạt động phong trào, nhất là công tác đoàn thể. Để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền vận động, tập hợp phụ nữ vào tổ chức Hội, bản thân chị luôn gương mẫu thực hiện tốt việc tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ ở nơi cư trú. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Hội nói chung và công tác vận động, thu hút phụ nữ hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phát động, đặc biệt là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị luôn đề ra các mục tiêu cụ thể phấn đấu, thực hiện một cách năng nổ, chủ động và sáng tạo. Bên cạnh đó, chị Hạnh còn thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi những cách làm, những mô hình hiệu quả, những kinh nghiệm trong công tác phát động, tổ chức phong trào cũng như vận động chị em phụ nữ.

Là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, chị Hạnh đã khéo léo lồng ghép đưa các nội dung của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương Hội phát động; phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… đến các cấp Hội phụ nữ trong huyện.

Nói về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chị Hạnh bày tỏ: Là một đảng viên và là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, bản thân càng phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; tích cực đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước ở địa phương cũng như nơi công tác, xứng đáng là tấm gương để quần chúng noi theo và cùng với cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao; đồng thời, vận động gia đình, người thân, hàng xóm tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động đoàn thể cùng các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phát huy những giá trị truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc...

Chị Hạnh luôn sống giản dị, tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày để có tiền giúp đỡ những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Học tập tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hằng tháng chị tiết kiệm tiền lương, vào dịp Tết Nguyên đán, với tinh thần “Tết khắp mọi nhà” chị đã giúp 22 hộ nghèo ở thị trấn Đức Phong, mỗi hộ 200.000 đồng ăn Tết. Chị cũng luôn quan tâm đến hoạt động phong trào của các đoàn thể cơ sở, đã dành dụm ủng hộ chi Hội Phụ nữ khu Đức Lợi (thị trấn Đức Phong) 1.000.000 đồng, chi Hội Phụ nữ khu Tân Hưng (thị trấn Đức Phong) 500.000 đồng. Ngoài ra, chị Hạnh còn ủng hộ chi Hội Người cao tuổi khu Đức Lập, đội bóng đá khu Hòa Đồng (thị trấn Đức Phong) và giúp đỡ một số hội viên Hội Chữ thập đỏ khó khăn... Số tiền tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tình cảm của chị với chị em phụ nữ cơ sở cũng như các đoàn thể nhân dân. Không chỉ gương mẫu thực hành tiết kiệm mà chị còn vận động chị em trong cơ quan và các đảng viên trong chi bộ thực hành tiết kiệm bằng những việc làm thiết thực như tiết kiệm thời gian, điện nước, văn phòng phẩm… ở cơ quan cũng như ở gia đình.

Bên cạnh đó, chị còn tích cực vận động và trực tiếp tham gia củng cố các chi, tổ Hội Phụ nữ yếu kém. Thông qua việc trực tiếp tham dự các buổi sinh hoạt định kỳ, các phong trào do các cấp Hội Phụ nữ cơ sở tổ chức, chị Hạnh đã cùng chị em chia sẻ kinh nghiệm, phân tích những mặt mạnh yếu của từng chi, tổ hội và hướng dẫn chị em phát huy những cách làm hay, khắc phục hạn chế từng bước nâng cao hoạt động của các chi, tổ hội cũng như các phong trào.

Chị Hạnh đã tích cực vận động và cùng chị em tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, chị luôn gần gũi, quan tâm, nắm bắt tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của chị em nhằm giúp đỡ chị em tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình. Nhờ đó, cán bộ, hội viên các cấp Hội nói riêng và chị em phụ nữ trong huyện Bù Đăng nói chung đã biết quan tâm giáo dục con cái, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy tình làng, nghĩa xóm.

Không chỉ giỏi việc cơ quan, chị Hạnh còn luôn chú trọng xây dựng gia đình mình trở thành một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Dù bận rộn với công tác xã hội, nhưng chị vẫn luôn chia sẻ công việc cùng chồng con và dành nhiều thời gian chăm sóc, giáo dục con cái, quan tâm phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện chia sẻ, giúp đỡ những chị em còn gặp khó khăn có điều kiện ổn định cuộc sống. Nhờ đó, mà các con chị đều được học hành đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định. Hằng năm, gia đình chị đều được công nhận là “Gia đình văn hóa”.

Noi theo gương của chị Hạnh, phụ nữ huyện Bù Đăng đã phát động và tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện, xã hội, kịp thời giúp đỡ, động viên những hộ gia đình, phụ nữ nghèo. Đó cũng là một trong những nghĩa cử cao đẹp của phụ nữ huyện Bù Đăng trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Qua hơn ba năm thực hiện Cuộc vận động đầy ý nghĩa này, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện Bù Đăng đã phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” ủng hộ phụ nữ nghèo, ủng hộ xây dựng nhà tình thương, xóa nhà tranh tre vách tạm, xóa nền nhà đất đạt kết quả cao rất nhiều so với các năm trước đó. Kết quả, từ năm 2007 đến nay chị em đã đóng góp, ủng hộ xóa được 10 căn nhà nền đất, tôn hóa 11 căn, xây dựng và bàn giao 28 căn nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá trên 550 triệu đồng; tặng 198 sổ tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, với tổng trị giá gần 100 triệu đồng…. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các cấp Hội Phụ nữ đã vận động quyên góp thăm hỏi và giúp đỡ chị em, hội viên ốm đau, hoạn nạn, khó khăn với số tổng số tiền gần 70 triệu đồng. Hội Phụ nữ huyện cũng đã tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa, như: “Ly sữa hột gà”; “Quỹ trẻ thơ”; phong trào “Màu xanh rau ngót, màu đỏ trứng gà, màu vàng đu đủ”; “Nồi cháo dinh dưỡng”… và nhiều hoạt động khác, góp phần tích cực vào việc hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong huyện xuống còn 18,6%.

Các cấp Hội còn thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương” thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên và chị em phụ nữ, trong đó có rất nhiều chị em đồng bào dân tộc thiểu số. Những việc làm thiết thực, phù hợp như tiết kiệm tiền sau mỗi lần đi chợ để nuôi heo đất, mỗi lần nấu ăn, chị em lại bớt một nắm gạo bỏ vào “Hũ gạo tình thương”. Hằng tháng, vào ngày sinh hoạt Hội, chị em mang “heo đất” và “Hũ gạo tình thương” đến nơi họp để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, trong năm 2009, với phong trào “Hũ gạo tình thương” các cấp Hội đã thu được gần 1.500 kg gạo giúp đỡ những hội viên phụ nữ nghèo và chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/2009), Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã tổ chức khui “Heo đất tiết kiệm” thu được số tiền hơn 100 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm này được các cấp Hội Phụ nữ dùng để tặng sổ tiết kiệm, tặng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo và giúp đỡ những phụ nữ neo đơn, chị em gặp khó khăn về vốn vay phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống. Hiện phong trào “Heo đất tiết kiệm” đang được các cấp Hội tiếp tục duy trì, 100% chi hội đều nhận nuôi “heo đất” và sẽ tổ chức “khui heo” vào dịp 20/10/2010.

Mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng là một trong những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa nhằm cụ thể hóa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của các cấp Hội Phụ nữ huyện Bù Đăng. Hội Phụ nữ các cấp đã vận động những chị em có kinh tế khá giả giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, 100% cơ sở Hội đều thực hiện có hiệu quả các hoạt động phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Cho vay không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động, phân bón, cám gạo, cây-con giống… Kết quả, các cấp Hội đã vận động hàng trăm chị có điều kiện khá giúp đỡ gần 2.000 chị có hoàn cảnh khó khăn (trong đó có trên 250 chị đồng bào dân tộc) vay không tính lãi, với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp đã vận động thành lập các tổ tiết kiệm, tổ vốn xoay vòng, trong những năm qua, có 2.379 hội viên và chị em phụ nữ vay với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị chức năng giải ngân các nguồn vốn, như: Vốn 120, vốn xóa đói giảm nghèo, vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đến nay, tổng dư nợ qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 36 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 5.448 phụ nữ vay, trong đó có 1.057 phụ nữ nghèo (chiếm 80% phụ nữ nghèo trong toàn huyện) và 100% phụ nữ nghèo làm chủ hộ trên địa bàn huyện được tiếp cận với các nguồn vốn trên.

Chính nhờ các hoạt động, các phong trào thiết thực trên, trong những năm qua đã có trên 1.200 chị em phụ nữ thoát nghèo và nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, ổn định cuộc sống, vươn lên khá giả, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện xuống còn 6,2%.

Những kết quả của các cấp hội phụ nữ trong huyện Bù đăng nêu trên có sự đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hồ Thị Hồng Hạnh. Những thành tích trong công tác chỉ đạo, vận động và những kết quả từ các phong trào thi đua và từ thiện xã hội do chị phát động là những việc làm thiết thực trong học và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Với những đóng góp tích cực và thiết thực trong các phong trào thi đua yêu nước của địa phương mà đặc biệt là trong công tác xóa đói giảm nghèo, Hội LHPN huyện Bù Đăng nói chung và cá nhân chị Hồ Thị Hồng Hạnh nói riêng đã được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tuyên dương, khen thưởng. Bản thân chị Hạnh đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam” và nhiều Bằng khen, Giấy khen khác./.

Hàn Phương
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất