Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 13/5/2010 14:47'(GMT+7)

Xã Tượng Văn - Điển hình tiên tiến"Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xã Tượng văn, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá thuộc vùng chiêm trũng, "vụ chiêm chưa nắng đã hạn, vụ mùa chưa mưa đã ngập ứng". Xã có diện tích đất tự nhiên là 765,45ha, trong đó có 374 ha đất nông nghiệp; dân số toàn xã và 5240 khẩu với 1116 hộ. Đảng bộ xã có 366 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ trực thuộc, trong đó có 13 chi bộ nông thôn và 3 chi bộ trường học. Tượng Văn có truyền thống rất đỗi tự hào, hai lần được Nhà nước phong tặng đanh hiệu Anh hùng. Tháng 3/2005, được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tháng 10/2009, được phong tặng danh hiệu anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Phát huy những thành tích đã đạt được qua các thời kỳ, trong 3 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Tượng Văn đã quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ngay sau khi có kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động của Huyện uỷ Nông Cống, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã họp bàn thống nhất kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện Cuộc vận động trong toàn xã. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng bộ xã đã sớm được thành lập và xây dựng qui chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách từng chi bộ. Đồng thời Ban chỉ đạo đã quyết định chọn 3 chi bộ chỉ đạo điểm để đúc rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uý đảng đã quán triệt rõ mục đích, yêu cầu, ý nghĩa Cuộc vận động và vận dụng vào điều kiện cụ thể của Đảng bộ và từng chi bộ trực thuộc để triển khai các chủ đề, nội dung trọng tâm trong từng giai đoạn, Trong 3 năm qua Đảng bộ đã mở được 8 lớp bồi dưỡng các chuyên đề về "tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong đó có 5 lớp cho cán bộ, đảng viên và 3 lớp cho các đoàn thể nhân dân. Tỉ lệ đảng viên tham gia học tập đạt trên 98% (một số ít không tham gia học tập được do phải đi làm ăn xa hoặc được miễn sinh hoạt vì tuổi cao sức yếu). Sau khi được quán triệt, học tập các chuyên đề 100% cán bộ, đảng viên và các chi bộ Đảng, các tổ chức đoàn thể xã hội đã viết thu hoạch và Bác. Chương trình phấn đấu rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Đảng bộ và các chi bộ đã tổ chức tốt việc lấy ý kiến góp ý của quần chúng cho cán bộ, đảng viên. Tại các chi bộ Đảng, các thôn thông qua sinh hoạt đã tạo diễn đàn cho nhân dân góp ý trực tiếp cho cán bộ đảng viên. Bên cạnh đó, mỗi thôn làng đều có một hòm thư để nhân dân thường xuyên góp ý cho cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng. Hàng tháng trước mỗi kỳ sinh hoạt, chi uỷ các chi bộ mở hòm thư tổng hợp ý kiến góp ý của nhân và thông báo trước chi bộ cho mọi đảng viên cùng biết; đảng viên được góp ý, tiếp thu ý kiến quần chúng và đề ra phương hướng sửa chữa, khắc phục. Kết quả này được gắn vào việc bình xét phân loại chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng hằng năm. Việc xây dựng tiêu chuẩn đạo đức cũng được triển khai thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Đến nay, 100% các chi bộ, các đoàn thể đã xây dựng tiêu chuẩn đạo đức để phấn đấu rèn luyện. Các đơn vị đều có bản tiêu chuẩn đạo đức ngắn gọn làm khung đẹp treo trang trọng ở nơi sinh hoạt tập thể và công sở.

Năm 2007-2008, Đảng bộ đã tổ chức thành công hội thi “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Để chuẩn bị tốt cho hội thi toàn xã, trước khi diễn ra hội thi, tại các cuộc họp chi bộ, sinh hoạt đoàn thể hàng tháng đều tổ chức việc đọc và kể các câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác. Các chi bộ, các đoàn thể tổ chức thi kể hiện và chọn báo cáo viên tham gia cuộc thi do Đảng bộ xã tổ chức.

Hội thi chung kết toàn xã "kể chuyện về tấn gương đạo đức Hồ Chí Minh" có 21 thí sinh được tuyển chọn trong số 47 thí sinh của các chi bộ, đoàn thể. Hội thi đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Đảng bộ và nhân dân. Hội thi cũng đã thu hút được nhiều đối tượng, thành phần tham gia do sự lan toả sâu rộng trong xã hội.

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động, nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt. Nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và phấn khởi tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh. Đặc biệt, thông qua Cuộc vận động đã tạo nên sự thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với chế độ; tình bàng nghĩa xóm được phát huy, tính nhân văn trong đời sống của mỗi người được khơi dậy. Các biểu hiện về tư tưởng cục bộ, bè cánh, cam chịu, thiếu ý thức vươn lên, ỉ lại trong một số cán bộ đảng viên và nhân dân trong bước được khắc phục. Nhân dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề xã hội, dám đấu tranh bảo vệ cái đúng, cái đẹp; đấu tranh phê phán cái sai, cái xấu và các biểu hiện tiêu cực; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Những chuyển biến về mặt nhận thức đã tạo bầu không khí phấn khởi tin tưởng và trở thành sức mạnh để Đảng bộ và nhân dân Tượng Văn vượt qua khó khăn giành được những thành tích quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua.

Về lĩnh vực kinh tế, sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động, kinh tế của xã đã có bước phát triển rõ rệt. Tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm thời kỳ 2007-2009 đạt 12,5%. Năm 2009 tăng trưởng đạt 13,2%; 1ương thực bình quân đầu người đạt 860kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 9 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế hiện nay: Nông-1âm-thuỷ sản chiếm 34,7%; công nghiệp xây dựng cơ bản chiếm 30,4%; dịch vụ thương mại và thu khác chiếm 34,9%. Trong 3 năm xã đã đầu tư xây dựng cơ bản gần 20 tỉ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hơn 12 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 8 tỉ đồng. Các công trình phúc lợi xã hội như điện, đường, trường, trạm, trụ sở làm việc của Uỷ ban nhân dân xã được kiên cố hoá cao tầng. Ngành nghề dịch vụ của xã phát triển mạnh, nhiều nghề mới được du nhập vào địa phương. Đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đến cuối năm 2009 có 90% số hộ có điện thoại cố định; 100% số hộ có máy nghe nhìn. Toàn xã có 40 trang trại kinh tế tổng hợp, trong đó có 26 trang trại có thu nhập cao tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Về văn hoá xã hội, đời sống sinh hoạt văn hoá tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của xã phát triển liên tục và rộng khắp. Đến nay, có 98% hộ đạt gia đình văn hoá; 95% hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 97,9% số hộ có nhà xây kiên cố; 85% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh; 13/13 thôn làng văn hoá. Tỉ lệ hộ nghèo đói từ 11,4% năm 2007, đến 2008 còn 9,4%, đến năm 2009 giảm xuống còn 2,85%. Đảng bộ, chính quyền xã luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đến nay, toàn xã không có tệ nạn xã hội như cờ bạc, lô đề, ma tuý. Các hủ tục trong việc cưới, tang không còn, an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Về xây dựng hệ thống chính trị. Hoạt động của hệ thống chinh trị được quan tâm xây dựng củng cố vững mạnh. Hàng năm 13/13 chi bộ liên tục được xếp loại trong sạch vững mạnh; 95% đảng viên hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng. Toàn Đảng bộ đã cỏ 153 đảng viên đựợc tặng huy hiệu 30, 40, 50, 60 năm tuổi Đảng.

Chính quyền xã ngày càng được củng cố và nâng cao hiệu lực quản 1í, điều hành. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, tác phong, lề lối làm việc của công chức xã có sự chuyển biến rõ rệt. Phong trào tiết kiệm được thực hiện có kết quả cụ thể như tiết kiệm trong hội họp, chi tiêu hành chính, tiết kiệm dùng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm; cán bộ công chức thực hiện tốt những qui định văn hoá công sở. Một số hạn chế trước đây gây phiền hà đối với nhân dân như chậm trễ trong xử lí các vụ việc, hiện tượng đùn đẩy, né tránh, qua loa trong giải quyết công việc đã chấm dứt.

Với những thành tích đã đạt được trong 3 năm qua, xã Tượng Văn xứng đáng là tập thể duy nhất của tỉnh Thanh Hoá được Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động biểu dương, khen thưởng tại cuộc gặp mặt, giao lưu, toạ đàm và biểu dương các điển hình tiên tiến toàn quốc sau ba năm triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"./.

Thu Hằng, TTBDCT Thanh Hóa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất