Ngày
12/7, lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải đường sắt Hà Hải cho biết, trong ngày
12/7 sự cố tắc tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng do tai nạn giao thông
giữa xe ôtô container và tàu hỏa, sẽ được khắc phục hoàn toàn. Dự kiến
vào 16 giờ ngày 12/7, các chuyến tàu chở khách, chở hàng sẽ hoạt động trở
lại với tốc độ bình thường.
Trước đó vào tối 11/7, chiếc
đầu tàu nặng 86 tấn nằm vắt ngang trên đường ray đã được cẩu đưa ra và
khoảng 100m đường ray bị hư hỏng đã được sửa chữa. Đến 22 giờ 25 phút ngày 11/7,
tàu đã có thể lưu thông qua vị trí vụ tai nạn với tốc độ là 5km/giờ.
Để
khắc phục hậu quả vụ tai nạn, ngành đường sắt đã huy động 4 đơn vị
cứu hộ trong ngành và thuê một chiếc cẩu trọng tải 130 tấn cùng với 300
cán bộ, công nhân để cứu hộ. Hiện toàn bộ đầu máy, toa xe đã được đưa về
ga Tiền Trung (Hải Dương) để sửa chữa.
Vào khoảng 17 giờ 15 phút ngày 10/7, trên tuyến đường sắt Hà
Nội-Hải Phòng, cách ga Tiền Trung khoảng 300m, thuộc địa phận giáp
ranh giữa xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương và xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải
Dương) một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa đoàn tàu khách
LP5 chạy hướng Hà Nội-Hải Phòng với ôtô container biển kiểm soát 16M-0021 kéo
theo một rơmooc biển kiểm soát 16R-3402 do Đoàn Văn Thanh (sinh năm 1986, trú tại
Hồng Lạc, Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển.
Hậu quả, xe ôtô bị lật xuống
hố sâu bên đường; 3 toa xe trong đoàn tàu cũng bị lật, đầu tàu bị đổ
quay ngang, làm ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Vụ tai nạn giao
thông giữa tàu hỏa và xe container đã làm cho các tàu chạy tuyến đường
sắt Hà Nội-Hải Phòng đều phải dừng trả khách tại ga Tiền Trung (Hải
Dương).
Lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải đường sắt Hà Hải cho biết tuyến
đường sắt Hà Nội-Hải Phòng mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu chở hàng
và 8 chuyến tàu chở khách. Vụ tai nạn đã gây thiệt hại khá lớn cho ngành
đường sắt.
Điều đáng nói là tại tuyến đường giao
nhau giữa đường bộ và đường sắt trên không hề có rào chắn, đèn tín hiệu
mà chỉ có biển báo; không có người gác ghi, bị một số nhà dân liền kề
cản trở tầm nhìn, đường sắt liền kề với đường bộ có tiếng ồn lớn, vừa bị
che khuất tầm nhìn, vừa làm phân tán sự chú ý của người điều khiển ôtô./.
Mạnh Tú (TTXVN)