Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 6/10/2009 21:44'(GMT+7)

Công tác bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ ở Quảng Ninh

Lễ tuyên dương, khen thưởng các tài năng trẻ.

Lễ tuyên dương, khen thưởng các tài năng trẻ.


Những thành công bước đầu

Quảng Ninh luôn có tài năng trẻ được tuyên dương, trao các giải thưởng cấp quốc gia, trong đó, có người vinh dự được đứng trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc hằng năm do T.Ư Ðoàn bình chọn. Gần đây nhất, tám gương mặt tài năng trẻ của Quảng Ninh vinh dự là đại biểu chính thức tham dự Ðại hội Tài năng trẻ toàn quốc lần thứ nhất, trở thành những gương mặt tiêu biểu trong đại hội, như: Nghệ sĩ trẻ đạt nhiều giải thưởng về nhạc cụ dân tộc Vũ Tô Sa Anh; công nhân trẻ, gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2007 Trần Ðình Khải...

Ðể có đội ngũ tài năng trẻ ngày càng đông đảo,  công tác tài năng trẻ luôn được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhất là tổ chức đoàn thanh niên tỉnh Quảng Ninh quan tâm. Ðó là, làm tốt công tác phát hiện và tôn vinh tài năng trẻ thông qua các cuộc thi cấp tỉnh và T.Ư; thông qua thành tích học tập và tìm hiểu thực tế, lựa chọn tài năng trẻ là những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập; căn cứ kết quả quá trình công tác, lựa chọn tài năng trẻ là những cán bộ, công nhân có thành tích xuất sắc, được tập thể cơ quan, đơn vị ghi nhận. Sau khi được phát hiện, các tài năng trẻ thường xuyên được quan tâm, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề trong lao động, sản xuất; tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, môi trường công tác, thời gian cho nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Công tác quản lý hồ sơ, theo dõi sự phát triển của các tài năng trẻ được tiến hành nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ cấp tỉnh với các đơn vị trực tiếp quản lý tài năng trẻ, thường xuyên bổ sung vào hồ sơ những thành tích, đóng góp mới.

Một trong những nguyên nhân thành công và cũng là kết quả nổi bật tại Quảng Ninh thời gian qua là việc thành lập, duy trì và sử dụng có hiệu quả Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ các cấp. Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh được thành lập từ 10-4-1992, đến nay đã trải qua 17 năm hoạt động, do hai cơ quan Tỉnh Ðoàn và Ðài PTTH tỉnh là đồng chủ tịch điều hành hoạt động. Với mục đích chăm lo, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ trong lĩnh vực học tập, lao động, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ tài năng trẻ nghèo vượt khó vươn lên, trong những năm qua, Hội đồng điều hành quỹ thường xuyên chỉ đạo, phân công, phân việc cụ thể cho từng thành viên; kêu gọi, vận động sự quan tâm, đóng góp, ủng hộ của các cá nhân, tập thể, các tổ chức kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh; duy trì các mối quan hệ với Quỹ Tài năng trẻ Việt Nam và các loại quỹ, giải thưởng, học bổng khác của T.Ư và địa phương...

Những khó khăn, hạn chế

Hiện nay, công tác tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh còn những hạn chế và khó khăn. Trước hết, phải kể đến  khó khăn trong công tác phát hiện tài năng trẻ ở các địa phương mà nguyên nhân chính là Quảng Ninh có địa bàn rộng, nhiều huyện miền núi, biên giới, hải đảo, có sự chênh lệch khá lớn về điều kiện học tập, tiếp cận thông tin, giao thông, liên lạc... Từ đó, dẫn đến việc động viên, kết nối tài năng trẻ chưa kịp thời, chưa thường xuyên.

Việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo môi trường thuận lợi cho tài năng trẻ phát triển còn chậm. Ðến nay, cả tỉnh mới chính thức có một trường đại học mới nâng cấp từ cao đẳng. Vì vậy nhiều tài năng trẻ  muốn được trau dồi và tỏa sáng thì phải tìm đến các môi trường khác.

Một khó khăn nữa là những năm gần đây, việc vận động xây dựng Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ có biểu hiện "chững" lại do việc tuyên truyền về ý nghĩa hoạt động hỗ trợ tài năng trẻ chưa thật sự sâu rộng trong xã hội. Bên cạnh đó, do tình hình sản xuất kinh doanh bị suy giảm, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, không tăng trưởng, dẫn đến kinh phí tài trợ cho các hoạt động của Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ bị giảm sút.

Ðể phát triển hơn nữa công tác tài năng trẻ, trong những năm tới, Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác phát hiện, tôn vinh, tham gia đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ. Trước mắt, cần thành lập Câu lạc bộ Tài năng trẻ của tỉnh. Tích cực tập hợp đội ngũ các tài năng trẻ đã thành danh (kể cả số đang học tập, công tác ở trong và ngoài tỉnh) và các doanh nhân trẻ thành đạt trên địa bàn để tư vấn, hỗ trợ cả về kinh nghiệm, điều kiện vật chất phục vụ công tác tài năng trẻ. Tỉnh đoàn phối hợp với các cấp, các ngành, nghiên cứu đề xuất với cấp ủy, chính quyền dành một phần ngân sách để đầu tư phát triển Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ, coi đây là công cụ hữu hiệu để duy trì sự bảo trợ cho tài năng trẻ trong suốt quá trình phấn đấu và rèn luyện./.

Xuân Long, Tỉnh đoàn Quảng Ninh

(Nguồn: NDĐT)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất