Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 28/12/2010 10:20'(GMT+7)

"Công việc mình làm có đáng kể chi..."

Chị Huỳnh Ngọc Yến (bên phải) trao đổi cùng chị em trong Chi hội phụ nữ về thực đơn của bữa cơm từ thiện.

Chị Huỳnh Ngọc Yến (bên phải) trao đổi cùng chị em trong Chi hội phụ nữ về thực đơn của bữa cơm từ thiện.

Tôi không phải vào tận Sóc Trăng mà được gặp chị Huỳnh Ngọc Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu 1, thị trấn Vĩnh Châu, huyện Vĩnh Châu, ngay tại Thủ đô Hà Nội. Đã được nghe chuyện của chị suốt 12 năm nấu cháo, nấu cơm từ thiện, nhưng khi gặp chị, tôi không khỏi ngạc nhiên vì người phụ nữ 55 tuổi, có thân hình mảnh mai này vẫn “khăng khăng”: “Công việc mình làm có đáng kể chi...". Ra Hà Nội dự đại hội thi đua mà chị vẫn nóng lòng bởi những công việc ở nhà. Trò chuyện với chúng tôi mà lát lát chị lại điện thoại về nhà "chỉ đạo" việc lên thực đơn cho bữa cơm từ thiện trưa mai”.

Đầu năm 1998, khi cùng chị em trong Chi hội Phụ nữ khu 1 đến thăm, động viên một hội viên đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Châu, chị chứng kiến sự khó khăn, vất vả của không ít bệnh nhân nghèo. Nỗi ám ảnh ấy làm chị suy nghĩ rất nhiều. Thế rồi, chị bàn với gia đình và nhận được sự ủng hộ của chồng con về việc nấu cháo từ thiện giúp bệnh nhân nghèo. Nồi cháo đầu tiên được chị mang tới bệnh viện ngay ngày hôm sau. Chị tâm sự: "Việc tốt nhưng không phải lúc nào cũng "thuận buồm, xuôi gió", bởi những ngày đầu người nhà bệnh nhân chẳng mấy ai mặn mà với cháo của mình. Buồn lắm, nhưng vừa làm, vừa kiên trì thuyết phục, bây giờ thì mọi người rõ và rất hào hứng đón nhận...". 

Lòng tốt của chị cũng được nhân lên theo số lượng nồi cháo. Ngày đầu, chị nấu một nồi, sau đó lên 3 nồi. Suốt hai năm kẽo kẹt gánh cháo, rồi chị cũng được một nhà hảo tâm tặng chiếc xe đẩy trị. Có xe, chị lại bàn với gia đình và chị em trong chi hội nấu thêm bữa cơm trưa với hơn 50 suất ăn (cháo cấp buổi sáng, cơm cấp buổi trưa) mỗi suất trị giá 10.000 đồng. Như hiểu được thắc mắc của chúng tôi về chi phí, chị thản nhiên: “Được mọi thành viên trong gia đình ủng hộ, nên mấy năm đầu đều là tiền của chồng, của con. Mấy năm gần đây, nhiều nhà hảo tâm đã giúp đỡ tiền và gạo, lại được các chị em trong chi hội ủng hộ, nên tôi chỉ bỏ công thôi...”.

Mười hai năm rồi chị Huỳnh Ngọc Yến cũng không nhớ nổi đã giúp được bao nhiêu bệnh nhân nghèo. Với con số mỗi ngày hơn 100 suất ăn, thì một năm chị Yến cũng đã giúp được hơn 36.000 lượt bệnh nhân nghèo. Ngoài ra, tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm chị bàn với chị em trong chi hội giúp đỡ những bệnh nhân nghèo phải chuyển viện lên tuyến trên điều trị, mỗi người 300.000 đồng. Với cách làm này, tới nay, chị cùng chị em trong chi hội đã giúp đỡ được 1000 lượt bệnh nhân nghèo, với số tiền hơn 300 triệu đồng. Chia tay tôi, chị khẳng định: “Còn sức khỏe, tôi còn nấu cơm, nấu cháo để giúp người nghèo”./.

(Đỗ Quang/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất